นัดพบแพทย์

ข่าวลือเกี่ยวกับทำหมันหญิง จริงหรือมั่ว

31 Jul 2016 เปิดอ่าน 4918

หลายครั้งที่หมอให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการคุมกำเนิดโดยการทำหมันให้ฝ่ายหญิง ไม่ว่าจะเป็นการทำทันทีหลังคลอดแบบธรรมชาติ การทำพร้อมขณะที่ผ่าตัดคลอด หรือการทำช่วงเวลาอื่นๆ คำถามที่ได้มามักจะเป็นคำถามที่ได้ยินกันมาโดยไม่มีหลักฐานชัดเจน ซึ่งบางอย่างฟังแล้วไม่สามารถอธิบายได้จากทางวิทยาศาสตร์ได้เลย

จะขอยกตัวอย่างข่าวลือ ที่หมอคิดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับการทำหมันนะครับ

  1. ทำหมันแล้วจะทำงานหนักไม่ได้ : ไม่จริง เพราะการทำหมันเป็นการผ่าตัดที่ท่อนำไข่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน มวลกล้ามเนื้อ โครงสร้างกระดูก หรือระบบประสาทแต่อย่างใด
  2. ทำหมันแล้วจะแก่เร็ว : ไม่จริง อย่างที่บอกไว้ การทำหมันเป็นการผ่าตัดที่ท่อนำไข่ ไม่ได้เกี่ยวกับที่รังไข่ ซึ่งเป็นตัวที่สร้างฮอร์โมน ไม่ได้ทำให้เข้าวัยทองเร็วขึ้น
  3. ทำหมันแล้วจะเซ็กซ์จัด : ไม่น่าจะจริง อย่างที่บอกไว้ การทำหมันเป็นการผ่าตัดที่ท่อนำไข่ ส่วนเรื่องนี้เป็นเรื่องของระบบประสาท อาจจะมีบ้างที่มีความกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ลดลง ทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้บ่อยมากขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับนิสัยมากกว่า

ปัจจุบันการทำหมันหญิงยังเป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบถาวรที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนน้อย หากคุณแม่คนใดที่มีลูกพอแล้ว และไม่อยากคุมกำเนิดแบบชั่วคราว การทำหมันถาวรเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจครับ

Anonymous Patient YYYY-MM-DD ID MF
ลักษณะท่อนำไข่ หลังจากทำหมันถาวร