นัดพบแพทย์

ปวดหลังสัญญาณกระดูกเสื่อม รักษาหายได้แบบไม่ต้องผ่าตัด

07 Sep 2016 เปิดอ่าน 1546

อาการปวดหลังเป็นอาการที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย ไม่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น ปัจจุบันพบมากขึ้นในวัยทำงาน ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดคอ ปวดหลังเรื้อรัง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานานๆ เช่น การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่จัดวางไม่เหมาะสมกับสัดส่วน สรีระผู้ใช้งาน บางรายอาจเคลื่อนไหวไม่ถูกต้อง หากปวดมากอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน

ศ.นพ.เกียรติคุณ เจริญ โชติกวณิชย์ ผอ.อาวุโส แผนกศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ อดีตประธานสมาคมโรคกระดูกและข้อของประเทศ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (President Asia Pacific Orthopedics Association) กล่าวว่า การรักษาอาการปวดหลังขึ้นอยู่กับอาการ ระยะเวลาที่เป็น และความเสียหายของโครงสร้างกระดูก มีวิธีรักษาที่ต่างกันไป 1.การรักษาแบบประคับประคอง อาทิ ทำกาย ภาพบำบัด รับประทานยาบรรเทาอาการอักเสบหรือปวด เป็นต้น 2.การรักษาแบบหัตถการโดยไม่ต้องผ่าตัด (Spine Intervention) ปัจจุบันแพทย์นิยมใช้ในภาวะกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือทรุดตัว 3.การรักษาโดยการผ่าตัด กรณีที่ไม่สามารถรักษาโดยวิธีอื่นได้ หรือจำเป็นต้องแก้ไขโครงสร้างกระดูก

การรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด แพทย์นิยมใช้รักษาภาวะกระดูกสันหลัง คือ

1.การฉีดยาเฉพาะที่ ทำได้ทั้งกระดูกคอและกระดูกหลัง เช่น ฉีดยาเข้าไปในโพรงรากประสาท หรือฉีดเข้าช่องของอิพิดูรัล ระงับความปวดเฉพาะที่

2.การใช้คลื่นเสียง ซ่อมหมอนรองกระดูก ปล่อยพลังงานอย่างอ่อนคล้ายเจลให้กระดูกสันหลังหดตัวลง อาการปวดจะลดลง

3.การฉีดสารซีเมนต์เหลวเข้าไปเพื่อทำหน้าที่แทนกระดูก รักษาภาวะกระดูกทรุดตัวจากกระดูกพรุน ซึ่งเนื้อกระดูกของคนที่เป็นโรคกระดูกพรุนนั้นจะมีลักษณะโปร่งบาง แพทย์จะฉีดสารซีเมนต์เข้าไปในปล้องกระดูกสันหลัง ซึ่งจะใช้เอกซเรย์ชนิดพิเศษ (C-Arm) ทำให้แพทย์มองเห็นภาพกระดูกและการเคลื่อนของสารซีเมนต์ทำหน้าที่แทนกระดูก และแข็งตัวภายใน 15 นาที ผู้ป่วยก็จะหายปวดทันที มีความปลอดภัยสูง

4.การใส่บอลลูนขยาย ช่องกระดูกสันหลังที่หักยุบ ลดการโก่งงอของกระดูกสันหลัง แล้วฉีดสารซีเมนต์เข้าไปแทนที่บอลลูน ทำหน้าที่แทนกระดูก หลังก็จะตรงขึ้น

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://daily.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREF6TVRFMU9BPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE5TMHhNUzB3TXc9PQ==