นัดพบแพทย์

เดินทางช่วงปีใหม่ คนท้องต้องระวังอะไรบ้าง

31 Jul 2016 เปิดอ่าน 3526

มีคุณแม่ตั้งครรภ์ถามหมอว่า “ช่วงปีใหม่เดินทางกลับบ้านนั่งรถไกลๆได้ไหมคะ”

หมอขอแนะนำสิ่งที่ต้องระวัง และบอกเหตุผลคร่าวๆตามนี้นะครับ

  1. ขยับขา – ในคนท้องมีโอกาสที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันได้สูง(1,2) ซึ่งเกิดจากภาวะโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือดเปลี่ยนแปลงไป และการเดินทางนานๆ ทำให้ไม่ได้เคลื่อนไหวยิ่งเพิ่มความเสี่ยงอีกด้วย (ความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตันตาม Virchow’s triad : 1. ภาวะที่ทำให้โปรตีนเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดเพิ่มขึ้น 2. การไม่เคลื่อนไหวของหลอดเลือดดำ 3. การบาดเจ็บของเยื่อบุผิวหลอดเลือด)
  2. อย่าอั้นฉี่ – คนท้องมีโอกาสเกิดการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสสาะได้มากคนปกติ เนื่องจากทั้งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เปลี่ยนแปลง จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น รวมทั้งจากที่มดลูกขนาดใหญ่ขึ้น เวลาปัสสาวะอาจจะเหลือน้ำปัสสสาวะค้าง ทำให้เกิดการติดเชื้อตามมา(3)
  3. มีเข็มขัด – “สาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตทารกในครรภ์หลังเกิดอุบัติเหตุทางจราจร คือ มารดาเสียชีวิต” มีงานวิจัยมากมายเกี่ยวข้องกับการใช้เข็มขัดนิรภัยในคนท้อง โดยพบว่ามีความปลอดภัยสูง และแนะนำให้ใช้ทุกครั้งเมื่อใช้ยานพาหนะ ประเภทของเข็มขัดนิรภัยทีแนะนำคือ แบบ 3 จุด(4)seatbelt
  4. บอกปัดแอลกอฮอล์ – ช่วงปีใหม่มีงานสังสรรค์มากมาย แม้ในงานวิจัยจะรายงานว่าคนท้องสามารถกินแอลกอฮอล์ได้บริมาณเท่าใดบ้าง ตามประเภทของเครื่องดื่ม แต่โดยความเห็นส่วนตััวของหมอ น้อยเท่าไหร่ก็ไม่ให้ดื่มครับ และแนะนำว่าต้อง “ไม่ให้” คนที่ขับรถไปด้วยกันดืิ่มด้วยครับ

โดยสรุปของฝากว่าที่คุณแม่ ที่จะเดินทางตามนี้นะครับ

“ขยับขา อย่าอั้นฉี่ มีเข็มขัด บอกปัดแอลกอฮอล์”

สุขสันต์วันปีใหม่ เดินทางปลอดภัยทุกท่านครับ

Ref.

  1. Pomp ER, Lenselink AM, Rosendaal FR, Doggen CJ. Pregnancy, the postpartum period and prothrombotic defects: risk of venous thrombosis in the MEGA study. J Thromb Haemost. 2008 Apr. 6(4):632-7.
  2. Heit JA, Kobbervig CE, James AH, Petterson TM, Bailey KR, Melton LJ 3rd. Trends in the incidence of venous thromboembolism during pregnancy or postpartum: a 30-year population-based study. Ann Intern Med. 2005 Nov 15. 143(10):697-706
  3. Urinary tract infection in pregnancy. Emedicine
  4. Seat belt use during pregnancy. AAFP 2004

เครดิตภาพ

http://www.pregnantchicken.com/pregnant-chicken-blog/2010/12/11/is-it-safe-to-wear-a-seatbelt-while-pregnant.html