นัดพบแพทย์

ลดอ้วน ลดกังวล ด้วยการผ่าตัดเพื่อลดขนาดกระเพาะอาหาร

16 Sep 2016 เปิดอ่าน 1769

โรคอ้วน มาจากปัจจัยที่ซับซ้อน ถือเป็นภาวะที่อันตรายต่อ สุขภาพอย่างมากเพราะก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรง เช่น เบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง และเพิ่มโอกาสที่จะเป็นมะเร็งมดลูก ลำไส้ใหญ่ และเต้านม มีผู้ป่วยหลายคนที่พยายามจะลดความอ้วน เช่น ออกกำลังกาย ลดอาหาร รับประทานยา แต่ก็ไม่สามารถลดได้ การผ่าตัดลดความอ้วนจึงเป็นทางเลือกในการรักษาที่มี ประสิทธิภาพ

การผ่าตัดลดความอ้วน เป็นการผ่าตัดลดขนาดของกระเพาะอาหารลง (Sleeve Gastrectomy) โดยตัดกระเพาะอาหารออกไปประมาณ 80%ทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง เพราะตัดกระเพาะอาหารส่วนที่ผลิต Hormone ที่ทำให้เกิดการหิวออกไป เป็นการผ่าตัดที่นิยมมากในขณะนี้ เพราะไม่ต้องตัดต่อกับลำไส้เล็ก และผู้ป่วยจะไม่เป็นโรคขาดสารอาหารจากการผ่าตัด ผู้ป่วยจะสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 40-60% ของน้ำหนักส่วนเกินในปีแรกหลังผ่าตัด และยังเป็นการรักษาโรคข้างเคียง เช่น เบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง สามารถทำการผ่าตัดได้โดยไม่มีข้อจำกัดเด็กอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ก็สามารถผ่าตัดด้วยวิธีนี้ได้

ขั้นตอนการผ่าตัด การผ่าตัดลดขนาดของกระเพาะอาหาร (Sleeve Gastrectomy) ผ่าตัดโดยการดมยาสลบ และทำการผ่าตัดผ่านกล้องแบบแผลเล็ก ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง และพักรักษาที่โรงพยาบาล 3 คืน หลังผ่าตัดสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ

ผลลัพธ์ของการผ่าตัด น้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการผ่าตัดทำให้รับประทานได้น้อยลง เพราะลดฮอร์โมน ที่ทำให้หิว และกระเพาะขนาดเล็กลง การผ่าตัดนี้ผู้ป่วยจะสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 40-60% ของน้ำหนักส่วนเกิน และ เป็นการรักษาโรค และอาการร่วมอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไปในตัวด้วย

สนับสนุนข้อมูลโดย : นพ.จักรกฤษ อุ้ยนิรันดรกุล
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์ทั่วไป
และการผ่าตัดผ่านกล้อง
โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล


* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.ryt9.com/s/nnd/2443204