นัดพบแพทย์

ใช้ชีวิตไม่ถูกวิธี เสี่ยงเป็น “โรคกรดไหลย้อน”

06 Sep 2016 เปิดอ่าน 1238

โลกทันสมัย คนวัยทำงานใช้ชีวิตเร่งรีบและผิดวิธี นำไปสู่สาเหตุของเกิดโรคภัยไข้เจ็บ บั่นทอนสุขภาพ สร้างความทุกข์ทรมาน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพการทำงานลดลง เป็นที่มาของ “โรคกรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน

โรคกรดไหลย้อน หรือ Gastro Esophageal Reflux Disease (GERD) คือ ภาวะที่มีการไหลย้อนของน้ำย่อย จากกระเพาะอาหารขึ้นสู่หลอดอาหาร

สาเหตุ

มาจากความผิดปกติของหูรูดที่กั้นระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร หูรูดปิดไม่สนิท ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ฤทธิ์เป็นกรดสูงรวมถึง Pepsin (น้ำย่อย) และน้ำดี ไหลย้อนขึ้นไปถึงหลอดอาหาร และกัดทำลายผนังหลอดอาหาร ทำให้เกิดอักเสบ หรือแผลในหลอดอาหารขึ้น

หากเป็นเรื้อรัง อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุหลอดอาหาร อาจกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารในที่สุด แต่พบได้น้อย

อาการที่พบได้บ่อย

-แสบร้อนบริเวณกลางอก

-มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขม ไหลย้อนขึ้นในปาก เรอเปรี้ยว

-ไอแห้งๆ เสียงแหบ หรือเจ็บคอ อาจเกิดจากกรดที่ไหลย้อนไปที่บริเวณกล่องเสียง ทำให้เกิดกล่องเสียงอักเสบได้

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการของโรค

มาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดวิธี เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รับประทานอาหารมันหรือเผ็ดจัด การรับประทานอาการใกล้เวลาเข้านอน ใส่เสื้อผ้าคับ น้ำหนักมาก รับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้ปวดประเภท NSAIDs

นอกจากนี้ ยังพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของสตรีมีครรภ์ มีอาการของโรคกรดไหลย้อน แม้ว่า จะไม่เคยเป็นโรคนี้มาก่อนเริ่มตั้งครรภ์ก็ตาม

การรักษา

ใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการของโรคให้หายได้ แต่ควรใช้ร่วมกับการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตประจำวัน ปัจจุบันมียาที่ใช้รักษาโรคกรดไหลย้อนอยู่ 3 กลุ่มในท้องตลาด แต่ละชนิดมีกลไกการออกฤทธิ์ ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์และเภสัชกรเป็นดีที่สุด

พอ.พิเศษ นพ.ประสิทธิ์ มหากิจ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.komchadluek.net/news/unclecham/84364