นัดพบแพทย์

7 สิ่งที่สาวๆควรทำเกี่ยวกับสุขภาพ ในปี 2016

31 Jul 2016 เปิดอ่าน 3243

7 สิ่งที่ทั้งสาวเล็ก และสาวใหญ่ควรทำ เพื่อสุขภาพหญิงๆที่ดีในปี 2016

  1. จดประจำเดือนของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นวันที่มา วันที่หมด ปริมาณ ลักษณะเลือด เพราะว่าความผิดปกติต่างๆ บอกได้จากลักษณะของประจำเดือน
  2. วางแผนครอบครัว ในที่อยากจะมีหรือยังไม่อยากจะมีลูกควรจะวางแผน เพราะหลายๆครั้งที่การตั้งครรภ์เกิดจากความบังเอิญ โดยที่ยังไม่พร้อม จะทำให้เกิดปัญหาตามมา และในคนที่อยากก็อย่าปล่อยเวลาให้เนิ่นนานเกินไป เพราะไข่จะหมดไปพร้อมกับกาลเวลา
  3. ตรวจสุขภาพประจำปี หลายโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ หากตัวพบในระยะเริ่มต้น โรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในหญิงไทยคือ มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก ซึ่งทั้งสองโรคมีเทคโนโลยีการตรวจคัดกรองที่สะดวก รวดเร็ว
  4. ดูแลอาหารการกิน สุขภาพในวันข้างหน้า เป็นผลมาจากสิ่งที่เราทำในวันนี้ การทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไป หรือน้อยเกินไป ย่อมส่งผลดีในอนาคต เช่นความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือกระดูกพรุน เป็นต้น
  5. ออกกำลังกาย การออกกำลังก็ควรออกให้ครบ ทั้งแบบ aerobic, anaerobic, balance และ flexibility
  6. วางแผนเกี่ยวกับการเงินด้านสุขภาพ ตอนนี้เกี่ยวกับเรื่องของระบบประกันสุขภาพของไทยยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เทคโนโลยีทางการแพทย์บางอย่างไม่ครอบคลุมโดยหลักประกันทั่วไป การวางแผนอดออมด้านการเงิน เพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายด้านสุขภาพในอนาคตเป็นสิ่งจำเป็น ต้องเริ่มที่ตนเองก่อน อย่างหวังพึ่งคนอื่น
  7. อย่าเชื่อ internet มาก หลายๆครั้งที่ข้อมูลทาง internet ไม่ได้เป็นความจริง การที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ควรจะปรึกษาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ดีกว่าที่จะลองผิดลองถูกด้วยตนเอง

 

ในโอกาสปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงนะครับ ^____^