นัดพบแพทย์

การตรวจสมรรถภาพการได้ยิน (Audiogram)

03 Mar 2017 เปิดอ่าน 2092

การตรวจสมรรถภาพการได้ยิน (Audiogram)

ตรวจเพื่อวัดความสามารถของการได้ยินเสียงหรือระดับความดังที่เริ่มได้ยินเสียงบริสุทธิ์ในความถี่ต่างๆ และเสียงพูด การตรวจการได้ยินแบบมาตรฐานได้แก่

  1. การตรวจการได้ยินโดยใช้เสียงบริสุทธิ์ เพื่อแยกชนิดของการสูญเสียการได้ยิน ว่าเป็นการสูญเสียการได้ยินจากสาเหตุใด
    • การนำเสียงเสื่อม คือ มีความผิดปกติของหูชั้นนอก และ/หรือ หูชั้นกลาง ซึ่งอาจมีสาเหตุจากหูชั้นนอกอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ แก้วหูทะลุ น้ำขังในหูชั้นกลาง กระดูกหูเคลื่อนหรือติด รูหูตีบตัน ฯลฯ
    • ประสาทหูเสื่อม คือ มีความผิดปกติของหูชั้นใน ซึ่งอาจมีสาเหตุจากประสาทหูเสื่อมตามวัยโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่อายุมากกว่า40ปี ประสาทหูเสื่อมจากการได้รับการกระทบกระเทือนจากเสียงดัง/ใช้ยาที่มีผลต่อประสาทหูชั้นใน/การติดเชื้อ  หูดับเฉียบพลัน เนื้องอกของเส้นประสาทหู ความผิดปกติของสมอง เช่น เส้นเลือดสมองตีบ ฯลฯ
    • ความผิดปกติแบบผสม คือ มีการนำเสียงเสื่อมร่วมกับประสาทหูเสื่อม ซึ่งอาจมีสาเหตุจากแก้วหูทะลุจากแรงระเบิด ทำให้ประสาทหูเสื่อมร่วมด้วย การติดเชื้อจากหูชั้นกลางไปยังประสาทหูชั้นใน ฯลฯ
      ***นอกจากนี้ยังช่วยบอกความรุนแรงของการสูญเสียการได้ยินว่าอยู่ในระดับใด หูปกติ-หูตึงน้อย-หูตึงปานกลาง-หูตึงมาก-หูตึงรุนแรง-หูหนวก
  2. การตรวจการได้ยินโดยใช้เสียงพูด เพื่อดูว่าหูของผู้ป่วยมีความไวต่อการฟังคำพูดเพียงใด และมีความสามารถในการแยกเสียงและเข้าใจความหมายของคำพูดมากน้อยเพียงใด เพื่อประกอบการวินิจฉัยและหาสาเหตุของการสูญเสียการได้ยินต่อไป

ข้อบ่งชี้สำหรับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน

  1. มีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน
  2. มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับหู เช่น  เสียงรบกวนในหู เวียนศีรษะบ้านหมุน หน้าเบี้ยว ซึ่งการตรวจสมรรถภาพการได้ยินมีความจำเป็นในผู้ป่วยบางราย
  3. บาดเจ็บบริเวณหูและศีรษะ ร่วมกับมีการสูญเสียการได้ยิน
  4. ตรวจก่อน/หลัง การผ่าตัดหู หรือ การใช้ยากลุ่มที่อาจทำลายประสาทหู
  5. ได้รับการกระทบกระเทือนจากเสียงดัง ทำงานในที่มีเสียงดัง
  6. มีประวัติหูตึง หูหนวกที่เป็นกรรมพันธุ์
  7. ผู้ที่ต้องการใส่เครื่องช่วยฟัง
  8. เด็กที่พูดช้า พูดผิดปกติ หรือ มีปัญหาการเรียนรู้

โดย : พญ. เมธาวี ไตรรัตนธาดา

ขอบคุณบทความจาก : https://www.samitivejhospitals.com/th/%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%99/