ขนมปังราดน้ำส้มสายชูรักษานิ้วล็อก เตือนอย่าหลงเชื่อ

30 Aug 2016 เปิดอ่าน 835

หมอกระดูกเตือนอย่าเชื่อใช้ขนมปังราดน้ำส้มสายชูประคบรักษานิ้วล็อก หลังแชร์กันว่อนเน็ต ชี้แช่น้ำอุ่นรักษาเบื้องต้นได้ หากไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ รักษาตามความรุนแรงอาการ

นพ.วีระ สถิรอังกูร รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มงาน ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปดิกส์ โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์มึการส่งต่อบทความการแก้นิ้วล็อกด้วยการแช่น้ำอุ่น แล้วนำขนมปัง 1 แผ่นวางบนจุดที่ปวด จากนั้นให้ใชัน้ำส้มสายชู 5% ราดให้ชุ่มและนำผ้ามาพัน ว่า ปจจุบันประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตแต่ไม่ค่อยมีการตรวจสอบข้อมูล และมักเชื่อง่ายๆ ซึ่งบางครั้งเห็นได้ว่าบ่อยครั้งไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีการทดลองที่เชื่อถือได้ เกิดวิธีการรักษาแบบแปลกๆ จำนวนมาก อย่างกรณีดังกล่าวก็ไม่จริง เพราะนิ้วล็อกเกิดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณที่งอนิ้วมือ มีระดับความรุนแรงต่างกัน ร้อยละ 90 มักเปนเยื่อหุ้มเส้นเอ็นที่ข้อนิ้วเกิดการอักเสบขึ้น โดยมีอาการบวม ปวด กำมือแรงไม่ได้ เปนต้น วิธีรักษา เบื้องต้นคือประคบน้ำอุ่น หรือ แช่น้ำอุ่น พักการเคลื่อนไหว หรือ ทำงานหนัก ก็สามารถบรรเทาอาการได้ แต่หากพักแล้วไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธึมีตั้งแต่การทำกายภาพ การกินหรือฉีดยา น้อยรายที่ต้องผ่าตัด แล้วแต่ความรุนแรง
       
       นพ.วีระ กล่าวอีกว่า สาเหตุของการเกิดเส้นเอ็นอักเสบนั้น มีหลายสาเหตุ เช่น ภาวะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงช่วงหลังคลอด หรือ เกิดร่วมกับการอักเสบเรื้อรังบางชนิด เช่น โรครูมาตอยด์ หรือ ผู้ปวยเบาหวาน และบางครั้งก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ส่วนความเข้าใจว่า เกิดจากการทำงานหนัก หรือ การใช้โทรศัพท์มือถือ มากเกินไปนั้น ไม่มีข้อมูลทางสถิติบ่งชี้ว่า ทั้งสองสาเหตุทำให้เกิดอาการอักเสบได้มากกว่าแต่อย่างใด
       
       “ประชาชนควรรับข่าวสาร โดยพิจารณาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีการแอบอ้างชื่อ หรือ แหล่งข้อมูล จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะโรคที่มีผลข้างเคียง หรือผลกระทบที่อาจทำให้เปนอันตรายต่อตนเอง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง” นพ.วีระ กล่าว

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www2.manager.co.th/Election48/ViewNews.aspx?NewsID=9570000066313