นัดพบแพทย์

ข้ออักเสบอย่าเพิ่งตกใจ! สามารถบำบัดได้ด้วยตัวเอง

02 Mar 2017 เปิดอ่าน 1345

ใครที่สงสัยว่าข้อในร่างกายของตัวจะอักเสบหรือเปล่า  ฟังทางนี้


ข้ออักเสบจะมีอาการ ปวด บวม เคลื่อนไหวไม่สะดวก ในรายที่เป็นรุนแรงอาจมีอาการตัวร้อนเป็นไข้ มีการอักเสบของเนื้อเยื่อใกล้เคียง เช่น กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ผิวหนัง หากเป็นเรื้อรังและไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาจทำให้พิการได้ 


อาการของโรคข้ออักเสบ จะมีอาการปวดบริเวณข้อโดยเฉพาะถ้าใช้ข้อนั้นมากไปหรือไม่ใช้ข้อนั้นเลยเป็นเวลานาน , เดินไม่สะดวก ข้อติด, เวลาเคลื่อนไหวอาจมีเสียงมาจากข้อที่มีปัญหา หรือ มีอาการอักเสบ บวม แดง ร้อนบริเวณข้อ


ส่วนใหญ่มักพบในวัยสูงอายุ แต่บางครั้งพบได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยหนุ่มสาว ลักษณะที่สำคัญคืออาการปวดบริเวณข้อต่อและกล้ามเนื้อที่มีการอักเสบ 


สาเหตุของโรคนี้อาจมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม เชื้อโรคบางชนิด ภาวะโภชนาการ หรือความไม่สมดุลของเอนไซม์ในร่างกาย 


แต่ว่าเราไม่เป็นต้องพึ่งแพทย์เสมอไป เพราะว่าเราสามารถบำบัดอาการปวดจากข้ออักเสบด้วยตนเอง 


น.พ. สันติ วงศ์พานิช แพทย์ด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ  โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี ให้ข้อมูลว่า เราสามารถบำบัดอาการปวดจากข้ออักเสบได้หลายวิธี


1.ใช้ความร้อนและความเย็น การประคบบริเวณข้อด้วยความร้อนหรือความเย็นประมาณ 15 นาที จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ถึงแม้ความเย็นจะช่วยลดอาการบวมจากการอักเสบ แต่ไม่ควรใช้ถ้าบริเวณข้อต่อมีการไหลเวียนของเลือดไม่ดี


2.ใช้ผ้ายืดรัดบริเวณข้อ เพื่อให้ข้อต่อได้พักและช่วยลดแรงกระแทกที่เกิดจากการเคลื่อนไหว


3. นวด จะช่วยให้ประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดบริเวณที่อักเสบดีขึ้น แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมักจะมีความไวต่อการกระตุ้น จึงควรกระทำอย่างระมัดระวังและด้วยแรงที่พอเหมาะ


4. ควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักที่มากเกินไปทำให้ข้อต่อต้องรับน้ำหนักมาก และทำให้เคลื่อนไหวลำบาก ดังนั้นจึงควรดูแลร่างกายไม่ให้มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน


5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การว่ายน้ำ เดินเล่น รวมทั้งการบริหารร่างกายที่หลีกเลี่ยงการกระแทกหรือกระทบกระเทือนข้อต่อจะช่วยทำให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดความเพลิดเพลินเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากอาการปวด


6ปรับกิจวัตรประจำวัน โดยการรับประทานอาหารที่มีสัดส่วนโภชนาการเหมาะสม งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน


7พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมกล้ามเนื้อและข้อต่าง ๆ นอกจากนี้การอยู่ในภูมิอากาศที่แห้งและอบอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

 

ขอบคุณบทความจาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1367647549