นัดพบแพทย์

ความจำเป็นในการใช้วัคซีนทางเลือก

02 Aug 2016 เปิดอ่าน 1928

Q. อยากปรึกษาคุณหมอว่า วัคซีนตัวไหน มีความจำเป็นมากกว่ากันคะ ระหว่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับอีสุกอีใส กับเด็กวัย 2.4 ปี


A. วัคซีนไข้หวัดใหญ่กับอีสุกอีใส ถือเป็นวัคซีนเสริมไม่จำเป็นต้องให้กับเด็กทุกคน ควรพิจารณาข้อมูลความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ความรุนแรง หรือผลเมื่อป่วยแล้ว รวมทั้งราคาวัคซีนเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าลูกควรจะได้รับวัคซีนหรือไม่


     วัคซีนอีสุกอีใส เริ่มฉีดได้ตั้งแต่อายุ 1 ปีขึ้นไป ฉีด 2 ครั้ง และฉีดอีกครั้งหลังเข็มแรก 4-8 สัปดาห์ ราคาประมาณ 900-1,200 บาทต่อเข็ม การฉีดวัคซีนอีสุกอีใสช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดงูสวัดได้ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ อายุ 6 เดือน -9 ปี ครั้งแรกฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ หลังจากนั้นฉีดปีละ 1 ครั้ง อายุ 9 ปีขึ้นไป ฉีดปีละ 1 ครั้งราคาประมาณ 600-900 บาทต่อเข็ม 


     วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แนะนำให้ฉีดใน เด็กเล็กอายุ 6-23 เดือน ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเป็นเวลานาน เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคปอด โรคไต เบาหวาน หอบหืด โลหิตจาง, ผู้ที่มีอายุ 6 เดือน ถึง 18 ปีที่ได้รับการรักษาโดยใช้ยา Aspirin และผู้ที่ต้องการจะลดความเสี่ยงในการเป็นไข้หวัดใหญ่ สำหรับ ลูกสาวอายุ 2.4 ปี ถ้าในบ้านมีผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 65 ปี) หรือมีผู้ที่มีโรคเรื้อรัง แนะนำให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ลูก เพื่อช่วยป้องกันการนำไข้หวัดใหญ่ไปติดคนอื่นๆ ในบ้านค่ะ

 

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.prthai.com/articledetail.asp?kid=8473