นัดพบแพทย์

ง่ายนิดเดียว! วิธีดูแลผิวให้ชุ่มชื้นและสวยในฤดูหนาว

18 Aug 2016 เปิดอ่าน 1592

วันเวลาเดินทางมากถึงช่วงปลายปีแล้ว หน้าฝนกำลังจะผ่านไป หน้าหนาวกำลังจะเข้ามาแทนที่ ถึงแม้ว่าจะมีเพียงบางภูมิภาคของประเทศไทยเท่านั้นที่จะมีอากาศหนาวจัดก็ตาม

แต่ก็ไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้ เพราะอากาศที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิที่เย็นลง

หากใครที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้ป่วยไข้ไม่สบายได้ รวมถึงอาจมีปัญหาผิวแห้ง แตก ลอกได้ง่ายในช่วงอากาศหนาวเย็น

ในฤดูหนาวอากาศเย็นลง อุณหภูมิลดลง ความชื้นในอากาศก็จะลดลงตามไปด้วย สภาพอากาศรอบๆ ตัวเราก็จะแห้งขึ้น น้ำในผิวหนังจะระเหยผ่านผิวหนังออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ

ดังนั้นคนที่ผิวแห้ง หรือแพ้ง่าย ถ้าไม่ดูแลผิวหนัง ปล่อยปะละเลยการดูแลบำรุงผิวเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ก็จะเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติมากกว่าคนที่มีสุขภาพผิวสมบูรณ์ อาจเริ่มเห็นความผิดปกติที่ชัดเจน

เช่น ริมฝีปากจะแห้งเป็นร่อง เป็นขุย เจ็บ  ผิวหนังก็จะแห้งเป็นขุย คัน มีผื่น บางคนเกาเป็นแผลมีสะเก็ด ผมจะแห้ง กระด้าง หวียากขึ้น  หนังศีรษะแห้งกระด้าง รู้สึกคันหนังศีรษะ ใส่เสื้อผ้าแล้วเจ็บ มีไฟฟ้าสถิตดูดเสื้อผ้า ล้วนเป็นอาการที่แสดงว่าผิวกำลังขาดน้ำ

สำหรับวิธีการดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวนี้ แพทย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือปรับให้อุ่นน้อยลง เพราะการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดการชะล้างไขมันในชั้นผิวหนังให้ออกไปมากเกินความจำเป็น ส่งผลเสียให้ผิวแห้งและขาดความยืดหยุ่น

ทั้งยังเป็นการลดความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น   ทำให้ผิวแห้งตึง และไม่ควรสครับผิว เพราะจะเป็นการลอกเอาชั้นเซลล์ที่ปกป้องความชุ่มชื้นของผิวออกไปด้วย

แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลผิวไม่ใช่เฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น แต่ต้องทำเป็นประจำทุกฤดู ให้ติดเป็นนิสัย นั่นคือ การหมั่นทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน  ถือเป็นการดูแลผิวอย่างง่ายและดี

ในคนที่ผิวแพ้ง่ายจะมีแนวโน้มผิวแห้งง่ายกว่าคนทั่วไป หรือมีขนคุดด้วย จึงควรเลือกครีมบำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มน้ำหรือความชุ่มชื้นให้ผิว(Natural moisturizing factor) และเพิ่มสารปกป้องผิวด้วย

นอกจากการหมั่นทาครีมบำรุงเป็นประจำแล้ว ยังมีวิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วจะช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดีอีกหลายวิธี เช่น ดื่มน้ำสะอาดมากๆ  ทาวาสลีนเคลือบที่ริมผีปากบ่อยๆ  หลีกเลี่ยงแสงแดด ลมแรง ทาครีมกันแดดอยู่เสมอ  เลือกแชมพูสระผมอ่อนๆ

และควรใช้คอนดิชันเนอร์ทุกครั้งหลังสระ เพื่อปรับสภาพประจุไฟฟ้า ให้ผมไม่ชี้ฟู หวีง่าย และใส่เสื้อผ้าปกปิดมิดชิด เพื่อลดการสัมผัสกับความแห้งเป็นการลดการเสียน้ำของผิวหนัง เป็นต้น

กรณีที่เป็นผื่นแพ้ อาจต้องเลือกใช้ครีมที่ไม่ใส่น้ำหอม และสารกันบูดมาก แต่บางครั้งการทาครีมบำรุงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรจะพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมด้วย”

การมีสุขภาพผิวที่ดีในช่วงหน้าหนาวไม่ใช่เรื่องยาก หากใส่ใจและดูแลอย่างเพียงพอ โอกาสที่จะโชว์ผิวสวยๆ ในช่วงหน้าหนาว ไม่แห้ง ลอก แตก เป็นขุย อยู่ในมือของคุณเอง

พญ.เนตรนภา ยังรอต  

 * ขอบคุณข้อมูล :  http://www.triptravelgang.com/review-home/20848/