นัดพบแพทย์

จ้องจอคอมฯ-สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ‘นาน’ จอประสาทตาเสื่อม แพทย์แนะวิธีดูแลง่ายๆ

07 Aug 2016 เปิดอ่าน 1751

เพราะ “ดวงตา” มีเพียงคู่เดียวที่จะต้องอยู่คู่กับตัวเราไปตลอดชีวิต จะมีเหตุผลอันใดที่เราจะไม่ดูแลทะนุถนอม “ดวงตา” คู่นี้ให้ปลอดภัย!! โดยเฉพาะในโลกของยุคดิจิทอลที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

รู้หรือไม่ว่า “ดวงตา” ต้องทำงานหนักและเหนื่อยมากมายขนาดไหนโดย วรวิมล กรรมารางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้เชิญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พญ.กนกวรรณ ยุตติธรรม จักษุแพทย์ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน มาให้ความรู้เกี่ยวกับการปกป้องดูแลดวงตาให้ปลอดภัยห่างไกลจากโรคร้ายว่า

“สาเหตุสำคัญที่ทำให้ดวงตาของเราเกิดโรคหรือเสื่อมเร็วก่อนเวลาอันควรนั้นมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์และอายุแล้วก็ยังขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ต้องทำงานที่มีการติดต่อสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ จึงทำให้เวลาส่วนใหญ่เรามักจะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเลต ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีภัยร้ายทำลายดวงตาซ่อนตัวอยู่นั้นก็คือ “แสงสีฟ้า” นั่นเอง”

แสงสีฟ้า (Blue Light) คือแสงที่มองเห็นได้และมีพลังงานสูง มีความยาวคลื่นประมาณ 400 -500 นาโนเมตร โดยแสงสีฟ้าสามารถพบได้ในแสงแดด หลอดไฟฟลูออเรสเซนท์ รวมไปถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่นิยมใช้กันตลอดเวลา ทั้งนี้ผลกระทบจากการจ้องมองอุปกรณ์เหล่านี้นานๆ อาจส่งผลทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์จอประสาทตา และเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ในอนาคต

ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแล “ดวงตา” คู่สวยให้อยู่กับเราไปนานๆ คุณหมอกนกวรรณ แนะนำว่า”การดูแลป้องกันตั้งแต่ต้นย่อมได้ผลดีกว่ามารักษาที่ปลายเหตุ ซึ่งแน่นอนว่าการดูแลรักษาดวงตา จากภายนอกนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการจ้องมองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เป็นเวลานานๆ และควรมีการพักสายตาในทุกๆ ชั่วโมง เพื่อคลายความอ่อนล้าให้กับดวงตาของเรา

นอกจากนี้การดูแลจากภายในก็มีส่วนสำคัญ ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อดวงตา อาทิ พวกผักใบเขียวต่างๆ อย่าง คะน้า, บรอกโคลี, ผักโขม, ผักบุ้ง หรือจะเป็นพวก แครอท, ข้าวโพด, ไข่แดง ฯลฯซึ่งล้วนแต่จะให้สารอาหารที่เรียกว่า ลูทีน (Lutein) ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยปกป้องและบำรุงสายตา เพราะลูทีนนั้นมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระช่วยในการป้องกันแก้วตาและเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้ลูทีน (Lutein) ก็ยังพบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ อย่างเช่น โกจิเบอร์รี่, สตรอว์เบอร์รี่, ราสป์เบอร์รี, แครนเบอร์รี่ ฯลฯ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ทั้งยังช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา

ซึ่งเราสามารถเลือกรับประทานเป็นประจำทุกวันก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงดวงตาของเราให้ปลอดภัยจากแสงสีฟ้า

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.matichon.co.th/news/168565