นัดพบแพทย์

ปวดคอ ปวดบ่า เป็นๆหายๆ นี่ฉันเป็นอะไร?!?

02 Aug 2016 เปิดอ่าน 2317

เชื่อว่าคนส่วนมากต้องเคยมีอาการปวดคอและบ่ามาก่อน บางทีปวดมาก บางทีปวดน้อย แต่น่ารำคาญสุดๆ รบกวนชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก พอไปหาหมอ ก็บอกว่าเป็นกล้ามเนื้อ ให้ยามากิน ดีขึ้นสักพักแล้วก็เป็นอีก บางคนอาจจะถึงขั้นได้รับการทำ X-ray หรือถึงขั้น MRI ที่คอ แล้วก็พบว่ามีกระดูกคอเสื่อม แล้วก็เชื่อเสียสนิทใจว่านี่ปวดเพราะกระดูกคอเสื่อม ทำอะไรไม่ได้


------------------------------------------------
ท่านทั้งหลายเชื่อหรือไม่ ว่าอาการปวดนั้น มากกว่า 80% เป็นการปวดกล้ามเนื้อเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับกระดูกคอหรือเส้นประสาทใดๆทั้งสิ้น ซึ่งมักจะเกิดจากการทำงาน หรือ Office syndrome ดังที่เราได้คุยกันไปก่อนหน้านี้แล้ว อาจเป็นจากการนั่งใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือทำงานเอกสารเป็นเวลานาน ก้มหรือเงยคอมากเกินไป ท่านั่งและตำแหน่งจอคอมพิวเตอร์กับคีย์บอร์ดผิดทำให้ต้องเกร็งกล้ามเนื้อคอและบ่าตลอดเวลาอย่างไม่รู้ตัวนั่นเอง!

ส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดตื้อๆ บางครั้งอาจร้าวลงแขน หรือขึ้นศีรษะก็ได้ อาจมีจุดกดเจ็บ บางคนเวลาไปนวดตรงจุดเหล่านี้ ก็จะช่วยให้อาการหายได้ในระยะหนึ่ง แล้วก็กลับมาเป็นอีก เพราะว่าไม่ได้ลดปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจำนวนไม่มากเท่ากลุ่มแรก ที่อาการปวดคอนั้นไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้ออย่างเดียว แต่อาจเป็นจากกระดูกเสื่อมหรือกระดูกกดทับเส้นประสาท

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร?!?
------------------------------------------------
การทำ X-ray หรือ MRI แล้วพบว่ากระดูกคอเสื่อมหรือกระดูกทับเส้นประสาทนั้น ไม่ได้บอกว่า อาการปวดเกิดจากเหตุเหล่านี้เสียทีเดียว เนื่องจากภาวะต่างๆเหล่านี้ เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตั้งแต่อายุยังไม่ 30 ดี (คือเอาคนอายุ 30 มาตรวจ ก็จะพบกระดูกเสื่อมหลายคน และเพิ่มขึ้นตามอายุ) แต่ส่วนมากไม่ได้ทำให้เกิดอาการใดๆทั้งสิ้น! (False positive) และการพบสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลทำให้เกิดการรักษาที่เกินความจำเป็น รักษาแล้วไม่หายเพราะเหตุของอาการปวดไม่ใช่กระดูกกดทับเส้นประสาท และอาจก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าผลดีที่ได้เสียอีก เช่น การผ่าตัด ฉีดยา เป็นต้น ซึ่งการวินิจฉัยภาวะต่างๆเหล่านี้ ต้องใช้การตรวจร่างการเป็นหลักในการวินิจฉัย ซึ่งแพทย์สามารถจะตรวจได้ว่ามีอาการของกระดูกทับเส้นประสาทหรือไม่ ประกอบกับการตรวจต่างๆเหล่านี้ ดังนั้นเราจึงควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัย ว่าเป็นโรคอะไรที่ร้ายแรงหรือเปล่า

-------------------------------------------------
การรักษาอาการปวดคอและบ่าที่เกิดจากกล้ามเนื้อนั้นเริ่มตั้งแต่การปรับท่าทางการทำงานให้ถูกต้อง เปลี่ยนท่าบ่อยๆ ออกกำลังเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ซึ่งต้องทำไปพร้อมๆกัน

การดูแลตัวเองทั่วๆไป ที่ทำได้ทุกคนก็คือการยืดกล้ามเนื้อบ่า ให้ทุกท่านดูที่รูปประกอบไปด้วยกัน คือ ถ้าจะยืดคอและบ่าด้านขวา ให้ใช้มือซ้ายอ้อมด้านบนศีรษะไปจับศีรษะด้านขวา มือขวาหาที่ยึดด้านล่างเช่นใต้ที่นั่งเก้าอี้ แล้วใช้มือซ้ายค่อยๆดึงศีรษะไปทางด้านซ้ายมือช้า ค้างไว้สัก 20-30 วินาที ปล่อย แล้วตั้งศีรษะตรงเหมือนเดิม ถ้าต้องการยืดด้านซ้ายก็ให้ทำด้านตรงข้ามกัน กระบวนการทั้งหมดนี้ ให้ทำวันละ 2-3 รอบ รอบละ 5-10 ครั้ง อาการปวดก็จะทุเลาได้

ส่วนการยืดกล้ามเนื้อต้นคอก็ทำวิธีเดียวกันครับ แต่เอามือขวามาแตะสะบักขวาไว้ แทนที่จะยึดกับเก้าอี้

อย่างไรก็ดี โรคบางอย่างก็ต้องระวังการบริหารคอเช่นนี้ ถ้าหากไม่มั่นใจว่าเป็นอะไรกันแน่ หรือมีภาวะอะไรที่ไม่ควรบริหาร ก็อย่าลืมไปพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัย จะได้สบายใจหายปวดกันทุกคนนะครับ

ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องปวดหลัง โปรดติดตาม โดยการกดไลค์ และ get notification เอาไว้นะครับ!!!
------------------------------------------------
Orange clinic - "ปวดคอปวดบ่าเป็นๆหายๆ นี่ฉันเป็นอะไร?"