นัดพบแพทย์

ป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ

11 Sep 2016 เปิดอ่าน 1728

อากาศที่เปลี่ยนแปลงในขณะนี้ มีโอกาสอย่างสูงที่จะเกิดโรคติดเชื้อทางระบบการหายใจ กรณีนี้ ศ.นพ.อรรถนานา นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย 

        และหัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค  ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคติดเชื้อทางระบบการหายใจว่า โรคติดเชื้อที่พบได้บ่อย  และค่อนข้างรุนแรง คือ ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และหลอดลมอักเสบ  นอกจากนี้ เมื่อเกิดโรคติดเชื้อทางระบบการหายใจ  สามารถทำให้โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้และโรคหืดทวีความรุนแรงมากขึ้น

        วิธีการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม  เมื่อเกิดเป็นโรคติดเชื้อทางระบบการหายใจต่างๆ  นอกจากทำให้อาการต่างๆ  ดีขึ้นแล้ว ยังป้องกันมิให้โรคลุกลามหรือเกิดโรคแทรกซ้อน ทำได้ดังนี้ 

1.ถ้ามีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ควรหลีกเลี่ยงอากาศเย็น เนื่องจากอากาศเย็นทำให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานเชื้อที่ลดลงสามารถกระตุ้นเยื่อบุจมูกทำให้อักเสบมากขึ้น  และอาจส่งผลให้มีอาการคันจมูก  จาม หรือน้ำมูกไหลมากขึ้นได้

2.ถ้ามีอาการเจ็บคอ หรือระคายเคืองในคอร่วมด้วย ควรรับประทานอาหารอ่อนการดื่มน้ำอุ่นจะช่วยลดการระคายเคืองในลำคอ  ทำให้เสมหะอ่อนตัวลง  และขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น

3.หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด  หรือรสจัด  

4.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่  หรือดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์

 5.ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย  เพื่อป้องกันอาการหนาวสั่น และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา  

6.งดการว่ายน้ำ  หรือดำน้ำขณะเป็นหวัด เพื่อมิให้เชื้อโรคลุกลามไปเป็นไซนัสอักเสบ

และ 7.ควรหาสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจในครั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดโรคเดิมซ้ำอีกครั้ง

ศจ.นพ.อรรถ นานา กล่าวเสริมอีกว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดควรดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีคุณค่า  ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้านทานแก่ร่างกายหลีกเลี่ยงการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แออัด มีฝุ่นละออง มลพิษทางอากาศต่างๆ พยายามอยู่ห่างจากผู้ที่ไม่สบาย  และควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างเคร่งครัด"

 

* ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.gotoknow.org/posts/212625