นัดพบแพทย์

ผู้หญิงทำหมัน...เสี่ยงต่อการเป็นโรคจิต ??

11 Aug 2016 เปิดอ่าน 1748

การวางแผนครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตคู่ เพราะการวางแผนครอบครัวช่วยให้ชีวิตครอบครัวมีความมั่นคง หลายคนอาจจำโฆษณาในอดีตที่มีคำขวัญ ว่า 'ลูกมากจะยากจน' ซึ่งคำขวัญนี้คงไม่ผิดนักเพราะการเลี้ยงลูกให้เติบใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องใช้เวลาและเงินทองไม่ใช่น้อย ในการวางแผนครอบครัวนั้นมีความเชื่อหลายอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการวางแผนครอบครัว เช่น มีความเชื่อว่าการทำหมันในผู้หญิงมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการป่วยด้วยโรคจิต

นพ.สุรศักดิ์ อังสุวัฒนา หน่วยงานวางแผนครอบครัว โรงพยาบาลศิริราช อธิบายว่า ความจริงแล้วความเข้าผิดเรื่องการทำหมันมีมานาน 20-30 ปีแล้ว และไมใช่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีความเชื่อที่ผิดๆ เกี่ยวกับการทำหมันในทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป เรื่องนี้อธิบายได้ว่าความเข้าใจเหล่านี้เกิดจากความวิตกกังวลของคน ความสามารถในการมีบุตรเป็นเหมือนคุณสมบัติประจำตัวของคนคนนั้น เมื่อถูกทำให้หายไปก็เหมือนกับขาดอะไรบางอย่างที่เราเคยมี ทำให้เกิดความวิตกกังวล ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การทำหมันผู้หญิงนั้นเป็นเพียงการผูกบริเวณปีกมดลูก หรือว่าท่อนำไข่ ซึ่งเป็นส่วนที่ไข่เดินทางผ่านเข้าไปในโพรงมดลูก ส่วนบริเวณรังไข่ซึ่งเป็นส่วนที่ผลิตฮอร์โมนไม่ได้ถูกตัดออกไปแต่อย่างใด

ผู้หญิงที่ทำหมันแล้วก็จะมีฮอร์โมนปกติ ฮอร์โมนที่จะไปหล่อเลี้ยงสมองหรือว่าฮอร์โมนที่จะไปหล่อเลี้ยงผิวพรรณ เต้านม ช่องคลอด ก็ยังปกติทุกอย่าง ที่สำคัญคือไม่มีการตัดเส้นประสาทใดๆ ที่จะทำให้ผู้หญิงหลังทำหมันป่วยเป็นโรคจิต ในทางกลับกันผู้หญิงที่ทำหมันแล้วกลับรู้สึกสบายใจ เพราะว่าไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ในขณะที่ยังไม่พร้อม ไม่ต้องกังวลเรื่องการลืมรับประทานยาคุมกำเนิด หรือลืมฉีดยาคุมกำเนิดอีกต่อไป

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.iecm.co.th/100_believe_35.html