นัดพบแพทย์

ผ่าตัดแผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว คุณภาพชีวิตดีขึ้น

13 Dec 2016 เปิดอ่าน 1609

การผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กหรือ Minimally Invasive Surgery (MIS) คือ การผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กคือการผ่าตัดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะใช้กล้อง และเครื่องมือผ่าตัดพิเศษในการผ่าตัด โดยจะทำการเจาะผิวหนังบริเวณที่จะทำการรักษาเป็นรูขนาดเล็กประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร เพื่อสอดใส่กล้องและเครื่องมือผ่าตัดพิเศษลงไป โดยการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กนั้นยังคงยึดหลักการรักษาตามมาตรฐานเช่นเดียวกับการผ่าตัดแบบเปิดทุกประการ ผลที่ได้จากการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กนอกจากจะหายจากโรคแล้วการใช้กล้องทำให้ศัลยแพทย์สามารถมองเห็นภาพที่ชัดเจน แผลที่เล็กทำให้ปวดแผลน้อย ลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อภายใน ลดโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ภายหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน

ข้อดีของการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กหรือ Minimally Invasive Surgery (MIS) ขนาดของแผลเล็กเพียงแค่ 0.5-1 เซนติเมตร แต่การผ่าตัดแบบเปิดจะมีแผลกว้างถึง 15-20 เซนติเมตร, ระยะเวลาพักฟื้นของผู้ป่วยผ่าตัดผ่านกล้องนั้นเร็วกว่า
การผ่าตัดแบบเปิดที่ต้องใช้เวลาถึง 7-14 วัน และในการผ่าตัดผ่านกล้องบางกรณีนั้นผู้ป่วยสามารถเดินทางกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เลย, เสียเลือดน้อย และปวดแผลน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด,เนื่องจากความคมชัดของกล้องที่มีกำลังขยายสูง จึงทำให้แพทย์สามารถมองเห็นรายละเอียดของตำแหน่งภายในร่างกายที่ต้องการผ่าตัดได้ชัดเจน, แผลที่ใหญ่จากการผ่าตัดแบบเปิดอาจทำให้เกิดพังผืดหลังผ่าตัดได้, ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ภายหลังการผ่าตัด, สามารถกลับไปทำงาน และใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น, ผลพลอยได้จากการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กก็คือเรื่องความสวยงาม

โรคใดบ้างที่สามารถใช้การผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก

• การผ่าตัดโรคที่เกิดในช่องท้อง เกือบทุกชนิดสามารถผ่าตัดผ่านกล้องได้

• การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช ได้แก่ การผ่าตัดถุงน้ำช็อกโกแลต การผ่าตัดเนื้องอกของรังไข่และปีกมดลูก การผ่าตัด
เนื้องอกมดลูก การตัดมดลูกผ่านทางกล้อง

• การผ่าตัดผ่านกล้องทางศัลยกรรมทั่วไป ได้แก่ การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี การผ่าตัดเนื้องอกของกระเพาะอาหาร การผ่าตัดหลอดอาหาร การผ่าตัดม้าม การผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบ การผ่าตัดไส้เลื่อนกระบังลม การผ่าตัดเลาะผังผืด การผ่าตัดเนื้องอกลำไส้ใหญ่การผ่าตัดไต การผ่าตัดเนื้องอกต่อมหมวกไต การผ่าตัดไส้ติ่งการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ การผ่าตัดรักษาโรคกรดไหลย้อน การผ่าตัดถุงน้ำหรือเนื้องอกของตับ การผ่าตัดเนื้องอกตับอ่อน การผ่าตัดโรคอ้วน

การเตรียมตัวก่อนการเข้ารับการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กกล่าวคือ ผู้ป่วยควรทราบวิธีการผ่าตัดคร่าวๆ และให้ความร่วมมือ
กับแพทย์, หากมีโรคประจำตัว หรือ ประวัติการแพ้ยาควรแจ้งก่อนเพราะว่าอาจจะมีผลต่อการผ่าตัด, ควรงดการดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ก่อนการผ่าตัดอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์, เตรียมร่างกายก่อนการผ่าตัดโดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ

การปฏิบัติตัวหลังจากการเข้ารับการผ่าตัดผ่านกล้อง ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

• ลุกเดินบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดในช่องท้อง

• ไม่ควรทำงานหนักหรือยกของหนัก

• หากเกิดความผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที

• ตรวจร่างกายตามวันและเวลาที่แพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย : นพ.พรรควุธ จันสว่างภูวนะ

* ขอบคุณบทความจาก : http://www.naewna.com/lady/columnist/21341