นัดพบแพทย์

รู้หรือไม่? ริดสีดวงทวารสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด !

28 Oct 2021 เปิดอ่าน 1751

ริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยจากการศึกษาพบว่าคนทั่วไปมีอาการที่ก่อให้เกิดความรำคาญใจ ซึ่งมาจากริดสีดวงทวารสูงถึง 1 ใน 5 อาการเหล่านี้ มีตั้งแต่ ถ่ายอุจจาระมีเลือดปน มีเลือดหยดตามหลังการขับถ่าย เช็ดก้นแล้วเจอเลือด มีก้อนยื่นที่ขอบทวาร เจ็บทวารและถ่ายอุจจาระลำบาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายที่จะมาพบแพทย์ จึงหาซื้อยารับประทานเองจากร้านขายยา อย่างไรก็ตามในระยะยาว การรับประทานยามักไม่หายขาด และมีอัตราเกิดอาการซ้ำสูง นอกจากนั้นอาการที่มีอาจเป็นอาการแสดงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ล่าช้าเกินไป

    หลายท่านมีความเข้าใจผิดว่าถ้ามาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโรคริดสีดวงทวาร ทางเลือกในการรักษาจะมีเพียงการผ่าตัดริดสีดวงทวารเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีการรักษาด้วยวิธีการอื่นที่สามารถรักษาโรคริดสีดวงทวารให้หายได้ โดยสามารถให้การรักษาได้ทันที ที่ห้องตรวจโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล (Office-based treatments) และผู้ป่วยแทบไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ จากการรักษาด้วยวิธีเหล่านี้ ได้แก่ การใช้ยางรัดหัวริดสีดวงทวาร (Rubber band ligation) และการฉีดยาที่ริดสีดวงทวาร (Aethoxysklerol injection) ซึ่งการรักษา 2 วิธีนี้มีผลการรักษาที่ดีมาก ทำให้ริดสีดวงทวารมีขนาดเล็กลง  ไม่มีเลือดออกปนกับอุจจาระ และมีความปลอดภัยสูง ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล 

    การใช้ยางรัดหัวริดสีดวงทวาร (Rubber band ligation) จะทำให้ริดสีดวงทวารมีขนาดเล็กลงภายใน 1-2 เดือน เช่นเดียวกับการฉีดยาที่ริดสีดวงทวาร (Aethoxysklerol injection) ตัวยาจะทำให้เส้นเลือดที่มาเลี้ยงริดสีดวงทวารฝ่อลง และเกิดการหดตัวของริดสีดวงกลับเข้าไป โดยส่วนใหญ่แล้วการรักษาด้วยวิธีเหล่านี้หากยังมีอาการอยู่แพทย์จะทำการรักษาซ้ำด้วยวิธีเดิมได้ซึ่งมักจะหายภายใน 1 - 2 ครั้ง แต่ผู้ป่วยควรปฏิบัติตัวเพื่อไม่ให้อาการริดสีดวงทวารกลับมาเป็นใหม่ รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ ผัก ผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำเยอะขึ้น ไม่เบ่งถ่าย หรืออย่านั่งส้วมเป็นเวลานาน ๆ อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยวิธีนี้ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะเป็นหัตถการที่จำเป็นใช้ความชำนาญสูงในการให้การรักษาเพื่อให้ได้ผลที่ดี ไม่ก่อให้เกิดผลแทรกซ้อนจากการรักษา

    ที่จริงแล้วมีผู้ป่วยโรคริดสีดวงทวารเพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด การรับประทานยาและการรักษาโดยไม่ผ่าตัดดังกล่าวข้าวต้น คือ การใช้ยางรัดหัวริดสีดวงทวาร (Rubber band ligation) และการฉีดยาที่ริดสีดวงทวาร (Aethoxysklerol injection) จะสามารถรักษาริดสีดวงทวารส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์ได้ ดังนั้นถ้ามีปัญหาของริดสีดวงทวารแล้ว ท่านควรมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจประเมิน และรับการรักษาที่เหมาะสม โดยไม่ต้องกังวลหรือกลัวว่าจะได้รับการผ่าตัดแต่อย่างไร

บทความโดย

นพ.สุกิจ ภัทรเจียรพันธุ์