นัดพบแพทย์

เจอคนหลายอารมณ์ เป็นโรคอารมณ์สองขั้วหรือเปล่า?

29 Nov 2016 เปิดอ่าน 2436

บ่อยครั้งที่เราได้รับข่าวสารบนหน้าหนังสือพิมพ์ กับพฤติกรรมของคนที่ทำตัวแปลกๆ ล่าสุดก็มีสาวเปลือยกายขับรถย้อนศรกลางถนน อาการแบบนี้ในทางจิตเวชศาสตร์ เรียกว่าอาการของ #โรคอารมณ์สองขั้ว หรือ #โรคไบโพล่าร์ รู้จักโรคไบโพล่าร์ (Bipolar disorder) หรือโรคอารมณ์สองขั้ว
 
ลักษณะทั่วไป ก็คือ มีลักษณะของอารมณ์และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างแตกต่าง 2 แบบ บางครั้งเศร้าซึมบางครั้งก็ร่าเริงผิดปกติ มีความมั่นใจในตัวเองสูงแต่อีกด้านหนึ่งก็กลับขาดสมาธิและคิดว่าตัวเองไร้ค่า
ในกรณีช่วงแรกคือ
#ซึมเศร้า โดยจะมีอาการนานอย่างน้อย 2 สัปดาห์
ช่วงที่ 2 มีลักษณะคึกคัก พลุ่งพล่านที่เรียกว่า #เมเนีย
คนที่เป็นโรคนี้อารมณ์จะเปลี่ยนแปลงเป็นช่วงๆ ช่วงที่ว่านี้คือ เป็นสัปดาห์ไม่ใช่เป็นชั่วโมงหรือวันสองวัน โดยอาจเป็นลักษณะซึมเศร้า ตามด้วยช่วงเวลาเป็นปกติดี เป็นคนเดิมของเขา จากนั้น อาจเกิดอาการแบบเมเนียขึ้นมา โรคไบโพลาร์สังเกตุง่ายๆ จะต้องมีช่วงเมเนีย (ช่วงเวลาที่มีอาการตามข้างต้น คือคึกคัก) แต่อาจจะมีช่วงเวลาซึมเศร้าหรือไม่ก็ได้
การดูแล
 
 
แนะนำไปพบจิตแพทย์ รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง ไม่ควรเพิ่ม ลด หรือหยุดยาเอง เนื่องจากโรคไบโพลาร์เป็นภาวะเรื้อรังและมีโอกาสเป็นซ้ำได้ การพบแพทย์ตามนัดเพื่อประเมินผลและการปรับเปลี่ยนหรือติดตามการรักษาเป็นวิธีที่ดีที่สุด
 
คนที่เป็นโรคไบโพลาร์ สามารถรักษาให้ดีขึ้น และใช้ชีวิตเป็นปกติได้ โดยในช่วงแรกที่อาการยังไม่มาก ผู้ป่วยจะไม่ทราบว่าตนเองเปลี่ยนแปลงไป การสังเกตุ การเข้าใจจากคนใกล้ชิดและญาติมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการรักษาให้ตนเองกลับสู่ปกติและช่วยให้ผู้ป่วยไม่มีอาการกลับเป็นซ้ำได้
อย่าลืมดูแลซึ่งกันและกันด้วยนะครับ ^^
 
นพ.กฤษณ์ติพงษ์ อรัญสิทธิ์ จิตแพทย์ ประจำแผนกสุขภาพทางใจ #โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/notes/โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต-be-healthy-be-happy/เจอคนหลายอารมณ์-เป็นโรคอารมณ์สองขั้วหรือเปล่า