Make Appointment

เสริมผมบาง ปลูกผมใหม่ ด้วยการใช้เลือด

23 May 2017 เปิดอ่าน 1857

ผมบาง หนังศีรษะล้าน ไม่ว่าใครก็ขาดความมั่นใจกันดื้อๆ บางคนผมบางก็นำผมปลอมติดเสริมเข้าไป หรือ หากคนไหนศีรษะล้าน ก็อาจต้องพึ่งวิกผมมาเป็นตัวช่วยกันให้วุ่น แต่ความกังวลนั้น อาจหมดไปด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ประกอบกับการนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการแก้ปัญหาเส้นผมบาง ศีรษะล้าน ด้วยวิธีการปลูกผมแบบAutologous Conditioned Plasma

ปลูกผมด้วยเลือด ทางเลือกใหม่ของคนผมบาง

การปลูกผมด้วยวิธีนี้ เป็นวิธีที่เรียกว่า Autologous Conditioned Plama หรือ ACP นี้ คือ การสกัดสารสำคัญที่อยู่ในเลือดของคนไข้ โดยการนำเลือดไปผ่านกระบวนการแยกส่วน ได้ส่วนที่เป็นน้ำแยกออกมา ที่เรียกว่า พลาสมา (Plasma) นำมาปรับสภาพและนำมาปลูกผมให้กับคนไข้ ซึ่งเราก็จะพบว่า ในเลือดของเรานั้นมีสาระสำคัญ ที่มีส่วนให้เซลล์แข็งแรง เติบโต และมีผลต่อการเสริมสร้างเซลล์ ที่เรียกกันว่า Growth Factor (โกรทแฟคเตอร์) ที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว สารนี้มีผลต่อการเร่งการเติบโตของรากผม ซึ่งรากผมเป็นแหล่งกำเนิดของเส้นผม ที่ต้องการสารอาหารและตัวกระตุ้นการสร้างเส้นผม ซึ่งถ้าสารอาหารต่างๆ ที่เราได้รับไม่เพียงพอหรือน้อยเกินไป ก็อาจเป็นสาเหตุให้ผมเราร่วงได้ โดยโกรทแฟคเตอร์ จะทำหน้าที่เพื่อช่วยเข้าไปกระตุ้นรากผมใหม่ให้เพิ่มขึ้น จำนวนผมมีมากขึ้น มีความหนาแน่นของเส้นผมเพิ่มมากขึ้น และรากผมที่แข็งแรงขึ้น

จากข้อมูลทางการแพทย์ สาเหตุส่วนใหญ่ของผมร่วงมักพบได้บ่อย คือ ภาวะผมร่วงตามพันธุกรรม ซึ่งผู้หญิงและผู้ชายจะมีลักษณะการร่วงที่ไม่เหมือนกัน ผู้หญิงมักพบภาวะผมร่วงหรือผมบางบริเวณกลางศีรษะ โดยเฉพาะบริเวณที่แสกผมจะกว้างขึ้น ส่วนผู้ชายนั้นเป็นลักษณะทางพันธุกรรมอยู่แล้ว ที่จะมีผมบางลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายในวัย 40-50 ปี ที่จะมีจำนวนเส้นผมต่อพื้นที่น้อยลง หน้าผากกว้างมากขึ้น และมีผมบางบริเวณขมับหรือบริเวณขวัญไปจนถึงศีรษะล้าน นอกจากนี้ยังมีภาวะอื่นๆ ที่ทำให้ผมร่วงได้ เช่น  ฮอร์โมนไม่สมดุล ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ขาดสารอาหารบางอย่าง การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว หรืออาจเกิดจากการทานยาบางชนิด การรักษาผมบางศีรษะล้าน ด้วยวิธีการปลูกผมด้วยวิธี ACP นี้ ถือเป็นทางเลือกเสริม นอกเหนือไปจากการรับประทานยา ทายา หรือใช้เซรั่มบำรุงต่างๆ คนไข้อาจจะยังไม่พร้อมที่จะปลูกผมด้วยวิธีการผ่าตัด หรืออาจจะเคยปลูกผมมาแล้ว แต่ต้องการที่จะกระตุ้นรากผมเพิ่ม วิธีการนี้ก็จะเป็นการปลูกผม โดยที่ไม่ต้องพึ่งการผ่าตัดอย่างแท้จริง

4 ขั้นตอนปลูกผมด้วยวิธี ACP

1.ประเมินเบื้องต้น เริ่มจากการซักประวัติคนไข้ที่จะทำการรักษา คือ จะทำการประเมินเบื้องต้นก่อนว่า คนไข้เหมาะกับการรักษาด้วยวิธีนี้หรือไม่ มีลักษณะของผมร่วงด้วยสาเหตุจากทางพันธุกรรม หรือเป็นโรคผมร่วงเฉพาะจุด จะมีการถ่ายรูป เพื่อเป็นการประเมินด้วยกล้องกำลังขยายสูง และร่วมกันกับคนไข้วางเป้าหมายในการรักษาร่วมกัน

2.ทายาชาเฉพาะที่ให้กับคนไข้ ในบริเวณที่ต้องการจะฉีดและเจาะเลือด เป็นเวลาประมาณ 30-45 นาที เพื่อลดความรู้สึกเจ็บของคนไข้ในขณะทำการรักษา คนไข้จะรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกตึงเล็กน้อยแต่ไม่เจ็บ

3.ทำการเจาะเลือด โดยเจาจากคนไข้ประมาณ 20 ซีซี ซึ่งวิธีการเจาะจะใช้วิธีเดียวกันกับการเจาะเลือดตรวจสุขภาพประจำปีทั่วไป โดยเจาะเลือดจากที่แขนของคนไข้บริเวณแขนพับ และนำเลือดที่ได้ไปเข้าเครื่องสกัด เพื่อนำมาสกัดโกรทแฟคเตอร์ ด้วยวิธี biomedical process ซึ่งต้องใช้เครื่องมือพิเศษ โดยการสกัดใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นก็นำสารที่ได้ มาฉีดกลับเข้าไปบริเวณที่เราต้องการปลูกผม ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดจะอยู่ในการดูแลโดยแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด

4.เลือกพื้นที่ในการฉีด โดยจะฉีดไปบริเวณที่ต้องการปลูกผม ตามมาแนวผมเดิมของคนไข้ และบริเวณที่ผมบาง โดยฉีดเข้าไปตามจุดที่ต้องการแก้ปัญหา โดยการใช้เข็มฉีดเข้าไป และเสริมในบริเวณที่มีความหนาแน่นของผมน้อย ซึ่งการฉีดด้วยเข็มฉีดยาลงไปในบริเวณรากผม ซึ่งการฉีดแต่ละครั้ง จะมีความลึกประมาณ 1-3 มิลลิเมตรใต้ผิวหนัง โดยแต่ละจุดจะใช้เวลาไม่นาน

ปริมาณในการใช้ Growth Factor เพียง 0.1 ซีซี ต่อตารางเซนติเมตรเท่านั้น หมดความกังวลว่า Growth Factor จะมีปริมาณไม่เพียงพอต่อการฉีดในแต่ละครั้ง และในระหว่างที่ทำการรักษา อาจจะมีเลือดซึมออกมาบ้างเล็กน้อยในแต่ละจุด แต่ก็จะหยุดเองภายใน 1 ชั่วโมง หลังทำคนไข้อาจมีแผลเพียงแค่รูเข็มเล็กๆ เท่านั้น จนมองแทบไม่ออกเลยว่า เพิ่งได้รับการรักษาการปลูกผมด้วยวิธี ACP มา

หลังจากทำการรักษาด้วยวิธีนี้ คนไข้สามารถไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ กลับบ้านอาบน้ำสระผมได้ เรียกได้ว่า แค่ช่วงพักเที่ยง ก็สามารถแวะมารับการรักษาได้ และสามารถกลับไปทำงานต่อได้ตามปกติ การรักษาด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับคนที่มีวิถีชีวิตประจำวันที่วุ่นวาย ไม่สะดวกในการลาหยุดได้ทั้งวัน นับเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษา

สาระสำคัญใน ACP

 Platelet-derived growth factor ช่วยการสร้างรากผม ปลูกผม และเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผม

 Epidermal growth factor ช่วยเพิ่มการสร้างชั้นผิวหนังและเส้นผม

 Insulin-like growth factor อื่นๆ ซ่อมแซมผิวหนังและเส้นผมที่เกิดปัญหา ช่วยชะลอความชรา

 Basis fibroblast growth factor ช่วยเร่งการหายของแผลที่ผิวหนังและรากผมที่อ่อนแอ

 Copper tripeptide-1 เร่งการซ่อมแซมรากผม และรักษาผิวจากการถูกทำลาย

ข้อดี-ข้อเสียในการรักษาด้วย ACP 

การรักษาในลักษณะนี้ เป็นการปลูกผม โดยไม่ต้องผ่าตัดอย่างแท้จริง กระตุ้นการงอกของเส้นผม โดยวิธีธรรมชาติ มีประสิทธิภาพสูง เห็นผมจริงและรวดเร็ว โดยไม่มีแผลเป็นหลังการรักษา

ข้อดี คือ เจ็บตัวน้อย หลังจากรับการรักษา คนไข้สามารถกลับไปทำงานต่อไดทันที ความเสี่ยงต่ำ ความปลอดภัยสูง เพราะเทคโนโลยีนี้เป็นการสกัดสาร  Growth Factor จากเลือดของคนไข้เอง ดังนั้น ก็จะไม่มีสารปนเปื้อน ไม่เสี่ยงในเรื่องการแพ้ ติดเชื้อ หรือการทำปฏิกิริยากับสารจากภายนอกใดๆ และผลข้งาเคียงยังไม่มี

หลังจากรับการรักษา คนไข้ควรมารับการรักษาต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง ประมาณ 3-4 ครั้ง ก็จะเห็นผลการรักษาชัดเจน คือ มีผมใหม่เพิ่มขึ้น หนาแน่นขึ้น ผมเดิมมีขนาดใหญ่ขึ้น และแข็งแรงขึ้น โดยอัตราการงอกเส้นผม จะงอกความยาว 1 เซนติเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น จะงอกเร็วแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งประกอบไปด้วย อายุ โรคประจำตัว และพันธุกรรม เป็นต้น

นอกจากการรักษาด้วย ACP เป็นตัวหลักแล้ว ACP ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการรักษาวิธีอื่นๆ จึงสามารถใช้เป็นการรักษาร่วมกันได้อย่างลงตัว ทั้งร่วมกับยากิน ยาทา หรือกระทั่งคนที่เคยปลูกผมมาแล้ว หรือวางแผนจะปลูกผมในอนาคตก็รักษาได้

เทคนิคการรักษาด้วยการใช้ Growth Factor จาก ACP ยังสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ จึงสามารถนำมาฟื้นฟูสภาพผิว และรักษาริ้วรอย หรือเรียกว่า facial rejuvenation ได้อีกด้วย โดยสามารถรักษาได้พร้อมๆ กับการปลูกผม

ถึงแม้ว่าการรักษาด้วยวิธี ACP จะเป็นวิธีที่ดูแล้วได้ผลดี ไม่ค่อยมีข้อเสีย แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน เพราะการรักษาด้วยวิธีการ ACP เป็นการศึกษาเพื่อการรักษาผมร่วงชนิดที่ยังไม่มีพังผืด เช่น โรคผมร่วงตามพันธุกรรม โรคผมร่วงเฉพาะจุด แต่ถ้าเป็นโรคอื่นๆ เช่น โรคความผิดปกติของฮอร์โมน หรือการติดเชื้อโรค เชื้อรา ซึ่งจะต้องทำการรักษาในรูปแบบอื่นร่วมไปด้วย เพราะถ้าเกิดว่ามีโรคอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงแล้ว ไม่รีบทำการรักษาร่วมด้วยการฉีดด้วยสารสกัด Growth Factor อย่างเดียวก็จะไม่ได้ผล รวมถึงขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของคนไข้ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เป็นโรคประจำตัวรุนแรงบางอย่าง อาจไม่เหมาะกับการรักษาด้วยวิธีนี้ เพราะสารนี้สกัดมาจากเลือดของคนไข้เอง ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ ผู้เข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ จะต้องมีสุขภาพที่ดี ถ้าผู้เข้ารับการรักษามีภาวการณ์เจ็บป่วยที่รุนแรง เช่น มีการติดเชื้อรุนแรงในเลือด มะเร็งระบบน้ำเหลือง มะเร็งระยะลุกลามเข้ากระแสเลือด หรือหากรับประทานยาบางอย่าง เช่น ยาละลายลิ่มเลือด ก็เป็นข้อห้ามในการรักษาเช่นกัน

การปลูกผมโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยการฉีด autologous conditioned plasma หรือ ACP สามารถทำการรักษาได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่มีปัญหาผมร่วงผมบาง ศีรษะล้าน จากสาเหตุต่างๆ รวมถึงผมร่วงตามพันธุกรรม และผมร่วงเฉพาะจุด โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุ โดยคนไข้ที่เข้ารับการรักษามีตั้งแต่อายุ 16-70 ปี ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนทุกวัย เนื่องจากไม่มีผลข้างเคียง ความปลอดภัยสูง ได้ผลจริง และช่วยเสริมประสิทธิภาพการรักษาวิธีอื่นๆ ทั้งนี้แนะนำให้ คนไข้มารักษาตั้งแต่เริ่มมีปัญหา เนื่องจากผลการรักษา จะเห็นผลเร็วกว่ากลุ่มที่ทิ้งไว้นานแล้วค่อยมารักษา และควรรับการรักษาต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงแรกของการรักษา

 ดร.พญ.พลินี รัตนศิริวิไล

แพทย์ผิวหนังและความงาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผมและหนังศีรษะ

ขอบคุณบทความจาก : http://women.haijai.com/3260/