นัดพบแพทย์

โรค: ไมเกรนทำ#ปวดหัวหนักมาก

21 Sep 2016 เปิดอ่าน 1919

ไมเกรนมักแสดงอาการปวดศีรษะข้างเดียวอย่างรุนแรง ปวดแบบตุ๊บ ๆ บริเวณขมับหรือต้นคอ และยาวนานตั้งแต่ 4-72 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย อาการปวดหัวจะแย่ลงเมื่อมีการขยับศีรษะ ไอจาม และรุนแรงมากขึ้นเมื่อได้รับปัจจัยกระตุ้น ไมเกรนจึงเป็นโรคปวดศีรษะเรื้อรังที่สร้างความทุกข์ทรมานแก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก


          นพ.บัญชา เสียมหาญ อายุรแพทย์ระบบประสาท ศูนย์สมองและระบบประสาท รพ.พญาไท 2 อินเตอร์ เนชันแนล ให้ข้อมูลถึงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะแบบไมเกรน โดยสาเหตุหนึ่งเกิดจากเซลล์สมองและหลอดเลือดที่มีภาวะไวต่อตัวกระตุ้นมากเกินไป ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติในสมอง ส่งผลให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาทและหลอดเลือดในสมอง ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีจะทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการไวต่อสิ่งกระตุ้น ซึ่งมีผลให้อาการปวดศีรษะทวีความรุนแรงและแสดงอาการบ่อยขึ้นเรื่อยๆ โดยหากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ก็อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีได้


          ไมเกรนสามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่? ขึ้นอยู่กับลักษณะความรุนแรงของอาการ หากอาการรุนแรงมากหรือเป็นบ่อยก็อาจมีความจำเป็นต้องรับประทานยาป้องกัน เนื่องจากการรับประทานยาแก้ปวดด้วยตนเอง อาจส่งผลให้อาการปวดรุนแรงและเรื้อรังได้เช่นกัน ส่วนการรักษาวิธีอื่นก็สามารถทำได้ ทั้งการฉีดยาระงับการทำงานของเส้นประสาทเฉพาะที่ การฉีดโบท็อกซ์ การนวดกดจุด เป็นต้น


          Dr.Tips
          "ความรุนแรงของอาการปวดศีรษะไมเกรนสามารถควบคุมได้ด้วยการป้องกันตนเองจากสิ่งกระตุ้นภายนอก ได้แก่ แสงจ้า เสียงดัง สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง การมีประจำเดือน การกินอาหารไม่ตรงเวลาหรือการอดอาหาร ภาวะความเครียด ผงชูรส การพักผ่อนไม่เพียงพอ ภาวะอ้วน ทั้งนี้ การอยู่ในที่เงียบและมืด หรือการพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยบรรเทาความรุนแรงของไมเกรนได้ครับ"

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.hed.go.th/news/845