นัดพบแพทย์

“ซากแมลงสาบ”ที่ตายในบ้านอันตรายกว่าตัวเป็นๆ

03 Aug 2016 เปิดอ่าน 2807

เว็ปไซด์ www.mamaexpert.com ได้ให้ข้อมูลว่านักวิจัยระบุ 60% ของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เกิดจากแมลงสาบ ยิ่งกว่านั้นมีอาการรุนแรงกว่าภูมิแพ้จากไรฝุ่นเพราะถึงขั้นเสียชีวิต  เพราะฉะนั้นทุกคนต้องรู้จักโรคร้ายที่มากับเเมลงสาบ ดังนี้ 

แมลงสาบตัวเป็นๆ ส่วนที่ทำให้คนแพ้คือ ปัสสาวะ ส่วนซากแมลงสาบที่ตายในบ้าน และสลายเป็นส่วนประกอบเป็นฝุ่นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ก่อภูมิแพ้ อาการเบื้องต้นจะคันบริเวณผิวหนัง คันตา  น้ำตาไหล  ไอ จาม ไปจนถึงอาการรุนแรงคือปอดอักเสบ หอบหืด หายใจไม่ออก ช็อก และเสียชีวิตในที่สุด
แมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรีย โรคที่สำคัญที่มีเชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุ ได้แก่ โรคเรื้อน กาฬโรค โรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคติดเชื้อของช่องขับถ่าย โรคฝีและผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ และโรคไทฟอยด์

แมลงสาบมีหนอนพยาธิ 12 ชนิด อาศัยอยู่ในตัว มักปะปนออกมากับมูลของแมลงสาบ  เช่น พยาธิปากขอ  พยาธิไส้เดือนกลม  พยาธิตืดแคระ  พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต

แมลงสาบมีเชื้อโปรโตซัว ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และมีเชื้อโปรโตซัวอีกหลายชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคท้องเสีย หรือโรคบิด
แมลงสาบมีเชื้อรา พบมีเชื้อรา 2 ชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจและ โรคผิวหนัง
แมลงสาบก่อให้เกิดภูมิแพ้ หากเราเห็นแมลงสาบในบ้าน 1 ตัว เท่ากับยังมีอยู่ในรังอีก 10-800 ตัว
สารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบจะมาจากส่วนต่าง ๆ  เช่นลำตัว ปีก หนวด ไข่ รวมทั้งสิ่งที่ขับถ่ายออกมาด้วย
แมลงสาบจึงเป็นสัตว์ที่ทุกครอบครัวต้องเฝ้าระวัง และต้องกำจัดให้สิ้นซาก โดยการทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย อย่าให้มีเศษอาหารตกค้าง เพราะจะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแมลงเหล่านี้

* ขอบคุณข้อมูลจาก :
รศ.นพ.สุวัฒน์ เบญจพลพิทักษ์ หน่วยโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา ภาควิชาปรสิตวิทยา และสถานส่งเสริมการวิจัย  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล