Make Appointment

ปัญหาเส้นเลือดขอด

28 Aug 2016 เปิดอ่าน 1932

  ปัญหาเส้นเลือดขอดสำหรับผู้หญิง อาจจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่เรียกได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว  ประเด็นสำคัญคือเมื่อเป็นแล้วไม่สวยเอามากๆ เพราะเส้นเลือดขอดก็มักเกิดบริเวณน่อง ซึ่งอย่าว่าแต่นุ่งมินิโชว์เรียวขาเลย นุ่งสั้นแค่เข่ายังไม่กล้าด้วยซ้ำ

    • อาการของคนที่เป็นเส้นเลือดขอดอาจจะเริ่มตั้งแต่ ไม่มีอาการอะไร อาจแค่ปวดน่อง น่องตึงเวลาเดิน หรือ ยืน นาน ๆ เหมือนน่องจะแตก ซึ่งลดอาการดังกล่าวด้วยการหยุดพักกิจกรรม เช่นหยุดเดินแล้วยกขาสูง อาการปวดต่างๆ ก็จะดีขึ้น

 

  •   นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการอื่นร่วม เช่น มีอาการบวม มีผื่นคัน ผิวหนังมีสีดำคล้ำบริเวณเหนือข้อเท้าด้านใน และ อาจมีแผลเกิดขึ้น หากเป็นมากขึ้น ก็มักเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ปวดและอักเสบ ตามเส้นเลือดดำขอด,เลือดออกเพราะเส้นเลือดดำขอดแตก หรือ มีก้อนจากหลอดเลือดดำอุดตัน

สาเหตุการเกิดเส้นเลือดขอด มักมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องยืน, เดิน หรือนั่งเป็นเวลานานๆ ซึ่งอาการเส้นเลือดขอด มีด้วยกันอยู่หลายประเภท

    1. การเกิดเส้นเลือดขอดฝอย เส้นเลือดฝอยมีลักษณะเหมือนตาข่าย ตามน่อง และต้นขา ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง รวมถึงสาเหตุมาจากการนั่ง ยืน หรือเดิน เป็นเวลานานๆ และพบมากในผู้ที่ต้องใช้ขารับน้ำหนักตัวมาก และ สตรีตั้งครรภ์ การช่วยให้เส้นเลือดขอดฝอยดีขึ้น คือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ต้อง ยืน,เดิน, การใส่ถุงน่อง หรือ ออกกำลังกาย

 

  1. การเกิดเส้นเลือดดำขอด หมายถึง หลอดเลือดดำมีการโป่งโต ยืดยาว และคดเคี้ยวผิดรูปไปจากเดิม ซึ่งจะเห็นได้ชัดมากในคนผอม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ
      1. เป็นกลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งคาดว่าการเส้นเลือดดำขอด มาจากกรรมพันธุ์ รวมถึงปัจจัยเสริมจากกิจกรรมการใช้ชีวิต เช่นการยืน เดิน นั่ง นานๆ ซึ่งส่งผลให้ ลิ้นปิด-เปิดของหลอดเลือดดำ และผนังของหลอดเลือดดำเสีย และเลือดดำไหลกลับไม่สะดวก ทำให้เกิดการไหลย้อนกลับ จนเกิดการเป็นเส้นเลือดขอด

    1. กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ทราบสาเหตุการเกิดเส้นลือดขอด ซึ่งเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดดำส่วนลึก อาจเกิดจากมีก้อนเลือดไปจุกที่หลอดเลือดดำ หรือมีก้อนเนื้องอก มาเบียดกดหลอดเลือดดำ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งเนื้องอกชนิดร้าย และไม่ร้าย

 การรักษาอาการเส้นเลือดขอด

ในผู้ป่วยที่เป็นเส้นเลือดขอดฝอย หากมีอาการปวดน่อง ก็สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยา เพื่อให้เส้นเลือดฝอยฝ่อไป หรือรักษาด้วยเลเซอร์ในผู้ป่วยที่เส้นเลือดขอดมีขนาดเล็ก

 โดย ผศ.นพ.เฉนียน เรืองเศรษฐกิจ

* ขอบคุณข้อมุลจาก : http://2livehealthy.blogspot.com/2012/06/varicose-vein.html