Make Appointment

ผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงเสี่ยงเป็นโรคไต

12 Sep 2016 เปิดอ่าน 1417

อ.นพ.สมเกียรติ วสุวัฏฏกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาคุณภาพและอายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์  กล่าวว่า จากข้อมูลสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยเป็นโรคไตมากถึง 17% หรือ ประมาณ 10 ล้านคน เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคไตเสื่อมเรื้อรังที่จำเป็นต้องฟอกเลือดหรือล้างไตผ่านช่องท้องมากถึง 47,000 คน  (ข้อมูลปี 2554) สาเหตุการเกิดโรคพบว่า โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมากที่สุดประมาณ 60-70%  โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งทั้งสองดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากประชาชนในปัจจุบันมีการบริโภคอาหารที่มีรสหวาน เค็มมากขึ้น และมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน
          อ.นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า อาการเบื้องต้นที่สังเกตนอกจากการตรวจเลือด คือ มีปัสสาวะเป็นฟองมากผิดปกติ หรืออาการบวมตามแขน ขาเท้า กดแล้วมีรอยบุ๋ม ทั้งนี้ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปหรือกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรัง ควรได้รับการตรวจร่างกายประจำปี
          "การปฏิบัติตัวลดความเสี่ยงคือ ทำจิตใจให้สบาย เพราะความเครียดจะส่งผลให้ความดันโลหิตสูง เลือดไปเลี้ยงไตไม่เพียงพอ จนกระทบต่อไต พักผ่อนให้เพียงพอ ลดกินอาหารเค็ม อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะอาหารจำพวกเนื้อสัตว์จะทำให้ไตใช้พลังงานในการทำงานหนักมากขึ้น ไตก้จะเสื่อมไว นอกจากนี้ผู้ป่วยจึงควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อชะลอความเสื่อมของไตด้วยเนื่องจากผู้ป่วยโรคไตมีค่าใช้จ่ายต่อปีเฉลี่ยสูงถึง 200,000 บาท" อ.นพ.สมเกียรติ กล่าว

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://riskcomthai.org/en/news/newspaper-detail.php?id=24602