Make Appointment

สารพันวิธีแก้ปัญหา ปากยื่น คางยื่น ฟันเหยิน

08 Aug 2016 เปิดอ่าน 7081

แม้ว่าหลายๆคนจะพูดว่า make up is magic การแต่งหน้าช่วยลดปัญหา จุดบกพร่องต่างๆบนใบหน้าได้ จนแทบไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรมกันเลยทีเดียว.. แต่จริงๆแล้ว ก็มีหลายๆจุดบนใบหน้าที่แม้ว่าเมคอัพเริ่ดขนาดไหนก็ยังแก้ยาก โดยเฉพาะเรื่องของปาก วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันถึงเรื่องปัญหาขอคนที่มีปากยื่น หรือฟันเหยิน คางยื่น ฟันไม่สบกันค่ะ

คนที่มีปากที่ยื่น นอกจากหน้าจะดูบึ้งแล้ว ยังส่งผลต่อความสวยงาม ทำให้ใบหน้าด้านข้างไม่สวย คือ มีลักษณะของปากที่ยื่นออกมามากกว่าส่วนอื่น หรืออีกนัยนึงสังเกตง่ายๆ ว่าใบหน้าที่ดูจากด้านข้างแล้วส่วนล่างก็คือโครงหน้าบริเวณปากจะยื่นออกมามากผิดปกติ ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วน
 
สาเหตุ..ทำไมปากถึง ยื่น

เพื่อที่จะได้รูว่ารูปปากที่ผิดเพี้ยนของเรา มันเกิดจากจุดไหนกันแน่ ควรเข้าปรึกษากับทันตแพทย์ หรือศัลยแพทย์ จะดีที่สุดค่ะ เพราะลักษณะริมฝีปากหนาในผู้ป่วยบางราย ไม่ได้เกิดจากการที่มีเนื้อริมฝีปากเยอะ แต่มาจากความผิดปกติของโครงสร้างอื่น เช่น โครงกระดูกหน้ายื่น ฟันหน้ายื่น คางสั้น หรือกระดูกขากรรไกรไม่เจริญเติบโตตามสมควร ซึ่งทุกประการล้วนส่งผลกระทบทำให้ริมฝีปากถูกดันออกมา จึงทำให้ดูหนาและยื่น ทางแก้ที่ดีจึงต้องแก้ไขที่ต้นเหตุก่อนค่ะ

หากเกิดจากเนื้อปาก

การมีริมฝีปากหนาเพราะว่ามีเนื้อที่เรียวปากมากเกินไป ศัลยแพทย์สามารถทำการตัดแต่งเนื้อปากให้บางลงก็จะทำให้ปากดูดยื่นน้อยลงได้ค่ะ

หากเกิดจากตัวฟัน

บางคนมีฟันยื่นมาก หุบปากแทบไม่ลง ปัญหาเรื่องนี้มักเกิดกับผู้ที่มีฟันที่ยื่นออกมาหรืออาจเรียกได้ว่าฟันเหยิน ทำให้ปากบนต้องลงมาคลุมบริเวณฟัน จึงทำให้ปากดูยื่นออกมา หากเป็นเพราะสาเหตุนี้ การจัดฟันจะช่วยคุณได้

หากเกิดจากโครงสร้างของกระดูก กราม

การที่บางคนมีฟันยื่นมากๆ อาจเกิดจากกระดูกขากรรไกรผิดปกติในการเจริญเติบโตหลายคนอาจพบว่า ขากรรไกรล่างเจริญน้อยไป หรือเจริญช้าไป ไม่ทันกับการเจริญของขากรรไกรบน ทำให้ขากรรไกรล่างเล็ก ฟันบนก็จะยื่นกว่าฟันล่างมาก รูปปากก็จะอูม ดูยื่มากด้วย กรณีนี้อาจต้องใช้การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดกระดูกขากรรไกร เพื่อลดความยื่นของปาก

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องปากยื่นกับอาการยิ้มเห็นเหงือก

อีกกรณีหนึ่งที่พบในผู้ที่มีปากยื่น ก็คือปัญหาการยิ้มเห็นเหงือก หรือเหงือเยอะ ซึ่งบางครั้งผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวมักมีความเข้าใจที่ผิดๆ ทำให้ตัดสินใจแก้ไขปัญหาง่ายๆ โดยการไปตัดเหงือหรือเลเซอร์เหงือกออก วิธีนี้ใช้ได้ในบางกรณี ในบางคนเท่านั้น ซึ่งหากแก้ไม่ตรงจุดแล้วอาจส่งผลทำให้โรงสร้างฟันอ่อนแอลงและดูไม่สวยงามเข้าไปใหญ่ ทำให้เวลายิ้มดูแย่ลงกว่าเดิมอีกด้วย ทันตแพทย์จึงแนะนำว่าไม่ควรรีบร้อนไปตัดเหงือกโดยที่ไม่ดูสาเหตุให้ดีเสียก่อน

การแก้ปัญหาอาการยิ้มแล้วเห็นเหงือกที่ง่ายที่สุด

เคล็ดลับในการแก้ปัญหาเรื่องยิ้มแล้วเห็นเหงือก เหงือกเยอะ จนส่งผลให้ปากยื่น หากเป็นไม่มาก วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการรอเวลา พอพูดแบบนี้แล้วหลายคนอาจสงสัยว่ารอเวลาอะไร ทันตแพทย์ให้ข้อมูลว่า ในช่วงเวลาของชีวิตเราทุกๆ 5 ปี กล้ามเนื้อใบหน้าจะมีการหย่อนตัวลงสุดท้ายเนื้อบริเวณปากอาจหย่อนตัวลงมาทำให้ปัญหาเรื่องเหงือกเยอะ เหงือกยื่น ลดน้อยลงไปแต่หากทางปัญหาปากยื่นของคุณเกินเยียวยาจากธรรมชาติแล้ว ก็ต้องอาศัยการช่วยเหลือจากทันตแพทย์เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างถูกจุด โดยแบ่งการแก้ปัญหาออกตามสาเหตุ ได้ดังนี้

การแก้ปัญหาปากยื่นที่เกิดขึ้นจากเนื้อปาก

ปากยื่นที่เกิดจากเนื้อที่ปากนั้น วิธีนี้ศัลยแพทย์จะทำการตัดแต่งเนื้อปากให้บางลงก็จะทำให้ปากดูยื่นน้อยลงได้

การแก้ปัญหาปากยื่นที่เกิดจากตัวฟัน

ปัญหาการปากยื่นจากตัวฟันนั้น ทันตแพทย์จะวินิจฉัยจากการเอ็กซเรย์ และวิเคราะห์จากแบบพิมพ์ฟัน ร่วมกับการตรวจสภาพช่องปากและฟัน หากพบว่าปัญหาปากยื่นนี้ เกิดจากการเรียงตัวของฟัน ทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำการจัดฟันซึ่งการจัดฟันจะใช้วิธีใด ใช้เวลามากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีในส่วนของการจัดฟัน โดยรายละเอียดการจัดฟัน โดยวิธีใดบ้าง และสามารถสรุปได้คร่าวๆ 3 วิธี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีและงบประมาณค่าใช้จ่ายของคนไข้

– การจัดฟันแบบธรรมดา

– การจัดฟันแบบดาม่อน

– การจัดฟันแบบครอบใส

การแก้ปัญหาปากยื่น ที่เกิดจากโครงสร้างของกระดูกของใบหน้า

หากสาเหตุมาจากโครงสร้างกระดูกขากรรไกร ทันตแพทย์จะทำการประเมินว่าคนไข้มีความพร้อม และความต้องการที่จะผ่าตัดกระดูกขากรรไกรหรือไม่ ส่วนใหญ่ของผู้ที่มีปัญหาปากยื่นนั้น กระดูกขากรรไกรด้านบนจะใหญ่กว่าด้านล่างแต่มีในบางกรณีที่เป็นปัญหาทั้งขากรรไกรบนและขากรรไกรล่างร่วมกัน

การรักษาปัญหาปากยื่นในกรณีนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ

• ระยะการจัดฟันเพื่อเตรียมตัวผ่าตัด เมื่อคนไข้ตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัดแล้ว ทันตแพทย์จะมีการเตรียมช่องปากสำหรับการผ่าตัดโดยการจัดฟัน การจัดฟันในขั้นตอนนี้จะไม่ได้จัดให้เกิดความสวยงาม แต่เป็นเพียงการจัดระเบียบของฟัน เพื่อให้รับกับการผ่าตัดในขั้นต่อไปเท่านั้น การจัดฟันในขั้นตอนนี้จะทำให้ลักษณะความผิดปกติของโครงหน้าชัดเจนมากขึ้น ไม่สวยงาม ซึ่งในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาอยู่ประมาณ 1-2 ปี

• ระยะผ่าตัดขากรรไกร หลังจากที่คนไข้ได้รับการจัดฟันในขั้นต้นแล้ว ทันตแพทย์จะมีการวางแผนเพื่อการผ่าตัด โดยจะทำการผ่าตัดในช่วงที่คนไข้มีการเจริญเติบโตที่เต็มที่ แนะนำช่วงอายุที่มากกว่า 20 ปี ขึ้นไป

• การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด การผ่าตัดขากรรไกรนั้นถือเป็นการผ่าตัดใหญ่ คนไข้จึงควรมีความพร้อมทางร่างกาย คือ มีร่างกายที่แข็งแรง

ปัญหาเรื่องของปากยื่นนั้นอาจดูเป็นเรื่องใหญ่ที่สร้างความลำบากใจให้ใครหลายๆ คน แต่ทางออกของปัญหาก็แก้ไขได้ เพียงแต่หันมาปรึกษาทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะทำการรักษาได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย นอกจากจะมีปากที่ได้รูปสวยงามแล้ว ยังเสริมสร้างศักยภาพในการบดเคี้ยวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ต่อไปนี้สาวปากยื่นที่ดูอารมณ์บูดก็คงจะกลับมายิ้มแย้มแจ่มใสได้อย่างไม่อายใคร

 อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการจัดฟันไม่ใช่เรื่องของแฟชั่น แต่เป็นการรักษาเพื่อแก้ไขความผิดปกติ ดังนั้น ผู้ที่ฟันไม่มีปัญหาใดๆ ก็ไม่ควรจัดฟัน เพราะการมีเครื่องมือจัดฟันติดอยู่ที่ฟัน ทำให้แปรงฟันไม่สะดวก หากรักษาความสะอาดไม่ดี ฟันก็จะผุ เหงือกก็จะอักเสบและทันทีที่มีเครื่องมือติดที่ฟัน ฟันจะมีตำแหน่งที่เปลี่ยนไป ทำให้การบดเคี้ยวจากเดิมที่ไม่มีปัญหา เกิดปัญหาขึ้นมาได้ ปากและฟันมีหน้าที่เอาไว้ ดื่ม กิน พูด ดังนั้น จะทำอะไรก็ตามกับอวัยวะเหล่านี้ต้องมีความพอดี

ขอบคุณข้อมูลจาก
ทพญ.กรรวี เขียวเจริญ และ ทพ.ภัทรพล รุ่งจิรารัตน์
ศัลยแพทย์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.girlsfriendclub.com