Make Appointment

อาหารกลุ่มเสี่ยง สำหรับคุณเเม่ที่กำลังตั้งครรภ์

15 Dec 2016 เปิดอ่าน 1620

อาหารกลุ่มเสี่ยง สำหรับคุณเเม่ที่กำลังตั้งครรภ์

รู้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารบางอย่างหรือทานอาหารอย่างเดียวซ้ำๆ ในปริมาณที่มากเกินไป มีผลทำเสียต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่?

โดย ผศ.พญ.จิตติมา เวศกิจกุล สาขาวิชาภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาลัยมหิดล ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับ อาหารกลุ่มเสี่ยง สำหรับคุณเเม่ที่กำลังตั้งครรภ์ อาจารย์จิตติมาได้กล่าวว่า อาหารกลุ่มเสี่ยง สำหรับคุณเเม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นจริงๆแล้วยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแต่ก็มีอาหารบางอย่างที่เสี่ยงต่อเหล่าคุณแม่ที่กำลังตั้งอยู่ 6 อย่าง ได้แก่

1. นมวัว
2. ไข่
3. ถั่วเหลือง
4. ถั่วลิสง
5. แป้งสาลี
6. อาหารทะเล

อาหารกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้เป็นอาหารที่พบได้บ่อย สาเหตุอาจเกิดจากที่คุณแม่บางท่านนั้นชอบรับประทานอาหารบางชนิดมากเกินกว่าปกติ ยกตัวอย่างเช่น การโด๊ปนม ก็คือหากก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่นั้นดื่มนมเพียงวันละ 1 แก้วแต่เมื่อมีตั้งครรภ์คุณแม่กลับดื่มนมมากขึ้นบางท่านอาจจะดื่มมากถึง 1 ลิตรต่อวัน เมื่อดื่มมากเกินไปก็จะส่งผลไปกระตุ้นทำให้ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์เกิดการแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ได้

นอกเหนือจากอาหารกลุ่มเสี่ยงทั้ง 6 อย่างที่กล่าวมานั้นก็มีอาหารอย่างอื่นด้วย อย่างในกรณีที่พบการแพ้อาหารของลูกน้อยจากพฤติกรรมการรับประทานของคุณแม่ก็คือ กล้วย เนื่องจากคุณแม่ท่านหนึ่งเมื่อตั้งครรภ์ก็เกิดการแพ้โดยจะทานกล้วยทุกวันโดยทานวันหนึ่งเกือบๆวันละ 1 หวี เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้วก็จะทำให้มีอาการแพ้กล้วยนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ก็ไม่ควรที่จะทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่มากเกินไป

แล้วทำไมถึงเราถึงแพ้อาหารที่ทานเข้าไป?
อาหารบางอย่างที่รับประทานเข้าไปก็เปรียบเสมือนสิ่งแปลกปลอมสำหรับร่างกายเช่นกัน เพียงแต่ว่าเมื่อเราทานอาหารในปริมาณที่ปกตินั้นก็จะทำให้ร่างกายสามารถยอมรับได้ แต่เมื่อไหร่ที่เรารับประทานอาหารนั้นๆมากจนเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายคิดว่านั่นคือสิ่งแปลกปลอมและทำให้ร่างกายนั้นเกิดการกระตุ้นส่งผลทำให้เกิดอาการแพ้อาหารนั้นๆเกิดขึ้น ซึ่งสารก่อภูมิแพ้บางอย่างที่อยู่ในอาหารมันก็จะสามารถที่จะส่งไปยังลูกทำให้ลูกนั้นเกิดอาการแพ้ได้นั้นเอง โดยอาการแพ้นั้นมีตั้งแต่แพ้น้อยไปถึงการแพ้ที่รุนแรงมาก ลูกน้อยบางคนอาจจะมีอาการที่ผิวโดยจะเกิดผื่นและลมพิษขึ้นหรือบางรายอาจจะมีอาการทำให้หน้าบวม ปากบวม แต่ถ้าหากแพ้มากขึ้นก็อาจจะมีอาการแน่นหน้าอกจนทำให้หายไม่ออกหรือบางคนก็อาจจะช๊อคจนหมดสติได้เช่นกัน

เราควรเลิกรับประทาน อาหารกลุ่มเสี่ยง ดีกว่าไหม?
การทำเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและปัจจุบันแพทย์ก็ไม่มีการแนะนำให้คุณแม่นั้นงดอาหารกลุ่มเสี่ยงกับลูก เพราะถ้าหากลูกยังไม่มีอาการแพ้ก็สามารถทานอาหารได้ตามปกติ แต่หากสังเกตุหรือสงสัยว่าลูกมีอาการแพ้ก็ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อวินิฉัย เมื่อวินิจฉัยให้แน่ชัดแล้วว่าลูกน้อยแพ้อาหารชนิดไหนก็ที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารชนิดนั้น ซึ่งข้อมูลที่แพทย์ได้จากคุณแม่นั้นเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างสำคัญอย่างเช่น ลักษณะผื่นที่ขึ้นกับอาหารที่รับประทานเข้าไป แต่อย่างไรก็ตามประวัติของลูกน้อยและคุณแม่ที่จะช่วยในการวินิฉัยได้มากที่สุด

 

* ขอบคุณบทความจาก : http://nanavdo.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A/