Make Appointment

เซ็กซ์ระหว่างตั้งครรภ์ ไม่อันตรายอย่างที่คิด

15 Sep 2016 เปิดอ่าน 3140

ถึงจะมีน้องอยู่ในท้องคุณก็คุณและเขาก็ยังสามารถมีความสุขทางเพศกันได้ “หากการตั้งครรภ์ในครั้งนี้ ไม่มีภาวะผิดปกติ…เซ็กซ์ระหว่างตั้งท้องจะไม่เป็นอันตราย ไม่ทำให้แท้ง ไม่ทำให้ช่องคลอดติดเชื้อ และไม่ทำให้คลอดก่อนกำหนดแต่อย่างใด…ถุงน้ำคร่ำและน้ำคร่ำที่อยู่ล้อมรอบตัวทารก ตลอดจนกล้ามเนื้อของมดลูกที่แข็งแรง จะช่วยป้องกันแรงกระแทก และลดโอกาสที่ทารกจะได้รับความกระทบกระเทือนระหว่างการมีเซ็กซ์ได้เป็นอย่างดี” (นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์, สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลเวชธานี)

เว้นเสียแต่ว่าการตั้งครรภ์ของคุณจะมีภาวะผิดปกติ เช่น เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด ตั้งครรภ์แฝด มีภาวะรกเกาะต่ำ มีประวัติ หรือ กำลังมีอาการเลือดออกทางช่องคลอด มีน้ำเดินจากภาวะถุงน้ำคร่ำรั่วหรือแตก ปากมดลูกสั้นหรือไม่แข็งแรง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกำลังเป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศ ถ้าเป็นอย่างนี้…คุณหมอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการมีเซ็กซ์ เพื่อความปลอดภัยของทั้งแม่และเด็ก แต่อาจใช้วิธีออรัลเซ็กซ์แทนได้ แต่คุณผู้ชายไม่ควรเป่าลมเข้าไปในช่องคลอด เพราะอาจทำให้เกิดภาวะฟองอากาศแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปอุดตันที่ปอดของมารดา ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อแม่และลูกในท้องได้

ช่วงเวลาที่ปลอดภัยมากที่สุดในการมีเซ็กซ์ระหว่างตั้งครรภ์ คือ ช่วงไตรมาส 2 หรืออายุครรภ์ประมาณ 14 – 32 สัปดาห์ เพราะระยะดังกล่าวโอกาสแท้งเกิดขึ้นได้น้อยกว่าช่วง 3 เดือนแรก เป็นช่วงที่อาการแพ้ท้องของคุณแม่จะดีขึ้นมาก มดลูกมีขนาดไม่ใหญ่โตเกินไปที่จะเป็นอุปสรรคในการมีเซ็กซ์ ในช่วงนี้คุณผู้หญิงจะมีความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์มากกว่าช่วงอื่นๆ เพราะน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดจะเยอะขึ้น อวัยวะเพศขยายตัวเพราะมีเลือดไปเลี้ยงมากขึ้น ทำให้มีโอกาสถึงจุดสุดยอดได้ง่ายและบ่อยขึ้นอีกด้วย แต่ควรระวังช่วง 3 เดือนหลัง…ก่อนครบกำหนดคลอด เพราะเซ็กซ์ในช่วงนี้อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหน่วงท้อง หรือเจ็บครรภ์คลอดขึ้นมาได้

ท่วงท่าของการมีเซ็กซ์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น…ควรเป็นท่าที่ฝ่ายหญิงสามารถควบคุมความลึกของการสอดใส่ได้ เพื่อป้องกันอาการปวดหน่วงท้อง หรือกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บครรภ์คลอดจากการมีเซ็กซ์ และท่าที่ไม่มีการทิ้งน้ำหนักไปที่มดลูกโดยตรง เพียงเท่านี้ เซ็กซ์ระหว่างตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป อย่าให้ความไม่เข้าใจ…ทำให้เราเสียโอกาสที่จะแสดงความรักต่อกันเลยนะคะ

 

นพ.ปัญญา ศักดิ์สง่าวงษ์

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://diarioprensaushuaia.com/tag/%E0%B8%99%E0%B8%9E-%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2-%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A9%E0%B9%8C