Make Appointment

เทคนิคดูแล “ ไต ” ขั้นเทพ เพื่อผู้ป่วยกินยามาก

12 Sep 2016 เปิดอ่าน 1471

ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เร่งรีบ ก่อให้เกิดโรคยอดฮิตอย่าง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ ต้องกินยาแทนข้าวเพื่อรักษาโรค และนั่นทำให้เสี่ยงภาวะ ไต วายได้ง่ายๆ

วันนี้ เราจึงสรรหาวิธีล้างพิษไตแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คนที่จำเป็นต้องกินยามากได้หมดห่วงไปอีกเปราะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐอายุรแพทย์โรคไตโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ อธิบายหน้าที่ของไตว่า

“ไต มีหน้าที่ขับของเสียในร่างกาย ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไป รวมทั้งยาต่างๆ โดยสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกทำลายและขับออกทางตับและทางไตเป็นส่วนใหญ่

“ดังนั้น ถ้าร่างกายได้รับอาหาร หรือยา เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยาที่มีฤทธิ์ข้างเคียงทำลายไต เช่น ยาแก้ปวดอย่างแรงที่ชื่อว่า เอ็นเสด (NSAIDS) จะส่งผลให้ไตเสื่อมลงเรื่อยๆ และอาจเร็วกว่าปกติ จนทำให้ของเสียไม่ถูกขับออก”

Easy Ways

ถนอมไต แม้กินยามาก

เพราะหลายคนมีโรคประจำตัวและต้องกินยาเป็นจำนวนมาก คุณหมอธัญญารัตน์แนะนำว่า ยังมีวิธีที่จะช่วยถนอมไตของคุณได้

  • ใช้ยาเฉพาะเท่าที่จำเป็น

คุณหมอธัญญารัตน์กล่าวว่า ผู้ป่วยทุกคนควรใช้ยาเท่าที่จำเป็น เพราะแพทย์จะให้ยาตามหลักการรักษาโรค ซึ่งกำหนดเวลาแล้วว่า ผู้ป่วยต้องกินยานานเท่าไร จึงเหมาะสมกับอายุ เพศ และการทำงานของไต หากแอบซื้อยากินเอง หรือเพิ่มปริมาณยาด้วยตนเอง ผู้ป่วยอาจได้รับยาเกินขนาดโดยไม่จำเป็น ไตจึงต้องทำงานหนักขึ้น และยังมีโอกาสเสียงได้รับผลข้างเคียงของยาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่เห็นว่า อาการป่วยของตนดีขึ้นแล้ว และหยุดยาเอง ถือเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อสุขภาพ เพราะร่างกายอาจเกิดการดื้อยา โรคเก่าอาจกลับมาเป็นซ้ำ จึงควรหยุดยาภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.cheewajit.com/disease/%E0%B9%84%E0%B8%955555/