Make Appointment

"เราต้องเป็นคนสรรหาและเลือกวิธีการรักษาให้กับคนไข้อย่างดีที่สุด"

12 Sep 2017 เปิดอ่าน 1385

  • จุดเริ่มต้น

การผ่าตัดกระดูกสันหลังไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับหมอผ่าตัดส่วนใหญ่  แต่หากได้ทำจนชำนาญจนรู้หลักการ จะรู้สึกว่าไม่น่าหนักใจ กลายเป็นเรื่องท้าทายว่าต้องทำให้ได้ โดยต้องใช้เทคนิคและการพินิจพิเคราะห์ทุกขั้นตอน เพราะกระดูกสันหลังมีเส้นประสาทและส่วนประกอบสำคัญที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก การจะเป็นแพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลังที่ดี จึงต้องเรียนรู้และมุ่งเน้นในศาสตร์ของกระดูกสันหลังอย่างเข้มข้น
       หลังจบแพทย์ด้านกระดูกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงเข้าศึกษาต่อเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นเวลา 2 ปี ทั้งนี้ การใช้เวลาเรียนรู้เฉพาะทางด้านนี้ถึง 2 ปี ทำให้เข้าใจถึงแก่นของโรคและขั้นตอนในวิธีการรักษามากขึ้น และที่สำคัญได้พบปัญหาระหว่างการผ่าตัดรักษาด้วย เมื่อจบจึงได้บรรจุเป็นอาจารย์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ตั้งนั้นมา ระหว่างทำงานได้มีโอกาสไปศึกษาเพิ่มเติมต่อที่สถาบันเฉพาะทางด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลังที่ประเทศเยอรมันกว่าครึ่งปี

  • วิธีการรักษา

การรักษาคนไข้ทุกคนจะใช้ปัจจัย 3 อย่าง มาพิจารณาตัดสินใจในการรักษา คือ ตัวโรค กรรมวิธีในการรักษา และตัวคนไข้ 
           ตัวโรคคือต้นเหตุของปัญหาที่คนไข้มีในขณะนั้น ซึ่งคนไข้อาจมีภาวะของโรคมากกว่าหนึ่งอย่าง โดยที่โรคบางอย่างอาจไม่ใช่ปัญหาของคนไข้ ในขณะที่บางอย่างกำลังเป็นต้นเหตุของปัญหา แพทย์จึงจำเป็นต้องหาโรคที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริงให้ได้ เมื่อได้โรคแล้วจึงเลือกวิธีการรักษาซึ่งอาจมีได้หลายอย่าง การจะหยิบเอาวิธีการรักษาอย่างใดมา จึงต้องพิจารณาตัวคนไข้เป็นรายๆ ประกอบกันไป เพราะคนไข้แต่ละคนมีสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างกระดูก อัตราความเสื่อมของหมอนรองกระดูกและข้อต่อ อัตราการกดทับเส้นประสาท ลักษณะการใช้งานหลัง อาชีพ ความต้องการ เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่ไม่เหมือนกันจึงต้องเลือกการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับคนไข้แต่ละราย

  • เลือกและทำสิ่งที่ดีที่สุดให้คนไข้

คนแต่ละคนแม้เป็นโรคเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องรักษาเหมือนกัน แท้จริงแล้วก็มักไม่เหมือนกันด้วย ต้องดูรายละเอียดของปัญหาและสภาพแวดล้อมของคน ๆ นั้นเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้แต่ละราย