Make Appointment

โอ้ย ... ปวดหลัง กินยาไม่หาย ทำไงดี

14 Sep 2016 เปิดอ่าน 1545

      ไม่ว่าจะลุก หรือจะนั่ง ต้องมีเสียงอุทานโอย ... ขึ้นมาทุกที อาการปวดหลังกำเริบขึ้นมาอีกแล้วสิท่า แม้จะกินยาไปก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหายเอาเสียเลย อาการปวดหลังนั้นสามารถเกิดได้จากความผิดปกติของร่างกายหลายอย่าง เช่น การเคลื่อนไหวผิดท่าทาง หรือเกิดจากความผิดปกติของเเนวกระดูก ในบางรายอาจมีอาการปวดเล็กน้อยๆ ทำให้เกิดการละเลยและกลายเป็นปัญหาเรื้อรังตามมา
       
       นพ.ภัทร โฆสานันท์ ศัลยแพทย์เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ - โรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวถึงกรณีการปวดหลังเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุว่า อาการปวดหลังเรื้อรังอาจมีสาเหตุมาจากการคดของกระดูกสันหลังได้ ซึ่งนิยามของโรคกระดูกสันหลังคด คือ มีการคด บิด เอียง ของแนวกระดูกสันหลังไปทางใดทางหนึ่งมากกว่าปกติเกิน 10 องศาขึ้นไป ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงในการเกิดโรคนี้นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่โดยส่วนใหญ่จะพบจากกรรมพันธุ์เป็นหลัก
       
       ส่วนในเรื่องของการรักษาก็ขึ้นอยู่กับว่า มีมุมของการคดกี่องศา และ คนไข้มีอาการร่วมอื่นๆ เช่น มีปัญหาทางด้านระบบประสาทร่วมด้วยหรือไม่ มีอาการเสียความสมดุลของร่างกายหรือไม่ โดยการเสียสมดุลของร่างกายนั้น มีจุดสังเกตง่ายๆ ได้แก่ ไหล่สองข้างสูงไม่เท่ากัน หรือกระดูกเชิงกรานสูงไม่เท่ากัน ทำให้อาจมีปัญหาเรื่องของการเดินทำให้ทรงตัวขณะเดินลำบาก
       
       นพ.ภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มเสี่ยงของกระดูกสันหลังคดยังไม่พบแน่ชัด แต่พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่ประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นโรคกระดูกสันหลังคด นอกจากนี้ มักพบว่าเพศหญิงจะเป็นมากกว่าเพศชาย
       
       สำหรับผลกระทบของโรคกระดูกสันหลังคด นอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดหลัง มีปัญหาด้านการทรงตัว และอาจมีปัญหาความผิดปกติของระบบประสาท เช่น ชา หรือ อ่อนแรง ยังพบว่าผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงในการเกิดความเสื่อมของกระดูกสันหลังเร็วกว่าคนปกติ ทั้งนี้ เพราะการถ่ายน้ำหนักของแนวกระดูกสันหลังมีการเปลี่ยนแปลงไป
       
       การรักษาโรคกระดูกสันหลังคดนั้นขึ้นอยู่กับมุมของแนวกระดูกสันหลังที่คด โดยถ้ามีมุมการคดไม่มากและไม่มีอาการใดๆ แพทย์จะใช้การติดตามอาการ โดยการเอกซเรย์เป็นระยะๆ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของมุมหรือการคดกระดูกสันหลัง ในคนที่มีมุมในการคดมากขึ้นมาแพทย์ก็จะพิจารณาใช้การกายภาพบำบัด ร่วมกับการใช้เสื้อดัดแนวกระดูกสันหลัง แต่ในรายที่มีอาการคดมากๆ คือ มีมุมความคดมากกว่า 45 - 50 องศา หรือในรายมีการกดทับของเส้นประสาท หรือมีปัญหาการทรงตัว อาจจะต้องพิจารณาการรักษาโดยการผ่าตัด

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9580000041587