Make Appointment

ใช้ชีวิตไม่ถูกวิธี เสี่ยงเป็น “โรคกรดไหลย้อน”

06 Sep 2016 เปิดอ่าน 1247

โลกทันสมัย คนวัยทำงานใช้ชีวิตเร่งรีบและผิดวิธี นำไปสู่สาเหตุของเกิดโรคภัยไข้เจ็บ บั่นทอนสุขภาพ สร้างความทุกข์ทรมาน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพการทำงานลดลง เป็นที่มาของ “โรคกรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน

โรคกรดไหลย้อน หรือ Gastro Esophageal Reflux Disease (GERD) คือ ภาวะที่มีการไหลย้อนของน้ำย่อย จากกระเพาะอาหารขึ้นสู่หลอดอาหาร

สาเหตุ

มาจากความผิดปกติของหูรูดที่กั้นระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร หูรูดปิดไม่สนิท ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ฤทธิ์เป็นกรดสูงรวมถึง Pepsin (น้ำย่อย) และน้ำดี ไหลย้อนขึ้นไปถึงหลอดอาหาร และกัดทำลายผนังหลอดอาหาร ทำให้เกิดอักเสบ หรือแผลในหลอดอาหารขึ้น

หากเป็นเรื้อรัง อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุหลอดอาหาร อาจกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารในที่สุด แต่พบได้น้อย

อาการที่พบได้บ่อย

-แสบร้อนบริเวณกลางอก

-มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขม ไหลย้อนขึ้นในปาก เรอเปรี้ยว

-ไอแห้งๆ เสียงแหบ หรือเจ็บคอ อาจเกิดจากกรดที่ไหลย้อนไปที่บริเวณกล่องเสียง ทำให้เกิดกล่องเสียงอักเสบได้

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการของโรค

มาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดวิธี เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รับประทานอาหารมันหรือเผ็ดจัด การรับประทานอาการใกล้เวลาเข้านอน ใส่เสื้อผ้าคับ น้ำหนักมาก รับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้ปวดประเภท NSAIDs

นอกจากนี้ ยังพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของสตรีมีครรภ์ มีอาการของโรคกรดไหลย้อน แม้ว่า จะไม่เคยเป็นโรคนี้มาก่อนเริ่มตั้งครรภ์ก็ตาม

การรักษา

ใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการของโรคให้หายได้ แต่ควรใช้ร่วมกับการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตประจำวัน ปัจจุบันมียาที่ใช้รักษาโรคกรดไหลย้อนอยู่ 3 กลุ่มในท้องตลาด แต่ละชนิดมีกลไกการออกฤทธิ์ ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์และเภสัชกรเป็นดีที่สุด

พอ.พิเศษ นพ.ประสิทธิ์ มหากิจ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.komchadluek.net/news/unclecham/84364