Make Appointment

10 คำตอบคลายสงสัยเรื่องผิวอ่อน ๆ ของลูก

16 Sep 2016 เปิดอ่าน 17161

  เด็กน้อยวัยขวบแรก ผิวหนังยังอ่อนบางนัก คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจเพราะถ้าไม่ดูแล ปัญหาผิวหนังนั้นอาจจะลุกลามได้ ซึ่งก็มักจะหนีไม่พ้นผด ผื่นแพ้ มดกัด ยุงกัด ซึ่งปัญหาเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ถามกันมาบ่อยมากค่ะ ครั้งนี้เราจึงรวบรวมไปถามคุณหมอเด็กผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคผิวหนังมาให้โดย เฉพาะค่ะ

           1.ลูก สาวอายุ 5 เดือนกว่า โดนมดกัด แล้วเป็นตุ่มบวมแดงขึ้นมาค่ะ แต่เมื่อตอนสายเห็นเป็นเหมือนแผลถลอกตรงตุ่มนั้น ประมาณว่าหนังหลุดออกนิด ๆ แล้วก็มีน้ำใส ๆ ซึมออกมา ไม่ทราบว่าควรใส่ยาอะไรให้ดีคะ ถ้าเป็นยาแบบผงสีเหลืองที่ผู้ใหญ่ใช้ จะใช้ได้ไหมคะ

          นุดี / ราชบุรี

          ตอบ : โดยทั่วไปเมื่อเด็กโดนแมลงกัด เช่น มด หรือยุง จะทำให้เกิดเป็นตุ่มบวมแดง มีอาการคันร่วมด้วย ถ้าอาการแพ้รุนแรงก็อาจเห็นเป็นตุ่มใสได้ค่ะซึ่งเกิดจากการแยกตัวของผิวหนัง ชั้นบน แต่ถ้ามีอาการหนังหลุดและมีน้ำใส ๆ ออกมาด้วยก็ต้องระวังการติดเชื้อแทรกซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย การรักษาต้องทายาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลองปรึกษาคุณหมอเด็กหรือเภสัชกรดูค่ะ และรักษาความสะอาดให้ดีที่สุด

           2.ลูก ดิฉันอายุ 2 เดือน เป็นผื่นแดงที่หน้าเยอะมาก แล้วเขาชอบเอามือไปป้ายตามหน้าด้วย สงสัยจะคัน เคยไปปรึกษาหมอ หมอก็ให้ยามาทา แต่ก็ไม่หาย เปลี่ยนนมก็แล้ว เปลี่ยนแชมพูก็แล้ว ไม่หายสักที สงสารลูกจัง ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

          วรรณี / สุพรรณบุรี

          ตอบ : จากอาการที่เล่ามาลูกของคุณอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง ต้องทายาลดการอักเสบของผิวหนังร่วมกับการรับประทานยาแก้คันในกรณีที่มีอาการ คันมาก การงดใช้แป้ง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีสารที่จะทำให้เกิดการแพ้ และไม่ทำให้ผิวหนังแห้งเกินไปก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นมาก

          ในกรณีที่ได้ยาทาแล้วไม่หายน่าจะกลับไปให้คุณ หมอดูอาการอีกครั้งนะคะเพื่อ พิจารณาเปลี่ยนยาทาและสอบถามการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ค่ะ ส่วนใหญ่โรคนี้มักจะมีโอกาสเป็น ๆ หาย ๆ และโรคจะหายไปได้ตอนอายุสิบกว่าขวบ

           3.บริเวณ คอ ข้อพับ รักแร้ สะดือ และขาหนีบของลูกเป็นเหมือนขี้ไคล ขัดก็ไม่ออก เป็นสีดำ บางทีเป็นขุยออกมาแต่ไม่หมด เกิดจากอะไรคะ แก้ไขได้อย่างไร

          ดารณี ตั้งในธรรม / อุดรธานี

          ตอบ : จากลักษณะที่มีสีดำเหมือนขี้ไคลตามข้อพับต่าง ๆ เป็นการเปลี่ยนแปลงทางผิวหนังที่พบได้ในเด็กที่อ้วนมาก ไม่สามารถขัดออกได้เพราะไม่ใช่ขี้ไคล ลักษณะที่มีสีดำของผิวหนังนี้จะหายไปได้เองเมื่อลดน้ำหนักลง แต่ถ้าลูกของคุณไม่ใช่เด็กอ้วนก็น่าจะพามาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ

           4.ลูก สาวเวลาหายจากไข้หวัดแล้วตามร่างกายของลูกจะมีเม็ดผื่นแดงขึ้นตามตัว บางครั้งก็คัน บางครั้งก็ไม่คัน ผื่นจะขึ้นอยู่ 2-3 วันแรก แล้วก็จะยุบหายไป ซึ่งระยะเวลาที่ผื่นขึ้น ลูกก็ยังเล่นได้ ไม่ซึม ไม่ทราบว่าลูกเป็นอะไร

          อัมพวัน / สมุทรปราการ

          ตอบ : เวลาหายจากไข้หวัดแล้วตามผิวหนังจะมีเม็ดผื่นแดงขึ้นตามตัว และผื่นจะยุบหายไปได้เองใน 2- 3 วันนั้น เป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสที่เรียกว่าส่าไข้ โดยทั่วไปผื่นมักจะขึ้นตามร่างกายในวันที่ไข้ลดลงและเด็กก็มักจะมีอาการดี ขึ้นมาก รับประทานอาหารได้ เล่นได้ ดังนั้นผื่นในลักษณะนี้จึงนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงว่าเด็กหายแล้ว คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตกใจค่ะ

           5.ดิฉัน เพิ่งเป็นคุณแม่ได้ 1 เดือนเองค่ะ ลูกสาวดิฉันมีตุ่มขึ้นที่ข้อพับและคอ ตุ่มมีลักษณะเหมือนสิวหัวหนอง ขนาดของตุ่มจะมีเล็ก มีใหญ่ ไม่เท่ากัน และอีกสองวันตุ่มจะแตก และผิวก็จะลอกด้วยค่ะ อย่างนี้ต้องใช้ยาอะไรทาคะ ดิฉันลองใช้แป้งก็แล้ว ยาโยคี และขมิ้นก็แล้ว แต่ก็ยังไม่หายเลยค่ะ

          คุณ แม่คนใหม่ / กรุงเทพฯ

          ตอบ : จากลักษณะที่มีตุ่มหนอง ต่อมาแตกออกและมีผิวลอก เป็นลักษณะของการติดเชื้อแบคทีเรียค่ะ ต้องทาด้วยยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ถ้าตุ่มหนองมีจำนวนมากอาจจะต้องรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย การป้องกันก็คือการรักษาความสะอาด ให้ทุกคนล้างมือก่อนจับตัวเด็กทุกครั้งเพราะเด็กอายุน้อยเพียง 1 เดือนจะมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ง่ายค่ะ

           6.ลูก ชายชอบถูศีรษะแรง ๆ บริเวณกระหม่อมจนทำให้เป็นแผลเลือดออก ลูกชายปัจจุบันนี้อายุ 4 เดือน สังเกตได้ตั้งแต่เริ่มอายุ 2 เดือนกว่า ๆ ก็มักจะถูศีรษะรุนแรงมาก แม้อากาศจะเย็น เพราะอยู่ในห้องแอร์ตลอดในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่ผ่านมา พอตื่นนอนก็จะถูใหญ่ ยิ่งเวลากลางคืนพอรู้สึกตัวก็จะถูศีรษะอย่างรุนแรงเป็นอย่างแรก

          ปัจจุบัน ตอนแรกคลอดจนถึงอายุประมาณ 3 เดือน ดิฉันใช้ยาสระผมเด็กยี่ห้อหนึ่ง ก็คิดว่าคงจะแพ้ เลยลองเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ดู ลูกก็ยังเป็นอยู่ (แม้จะตัดเล็บให้แล้วก็ตาม) ดิฉันกลัวว่าแผลที่ศีรษะจะเป็นอันตรายต่อลูกดิฉันไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรดี

          รัตนาภรณ์ / สระบุรี

          ตอบ : จากที่เล่ามาไม่ได้บอกว่ามีผื่นร่วมด้วยหรือไม่ แต่จากอาการที่คันมากน่าจะมีผื่นจากการเป็นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่งซึ่งบางคน อาจมีไขมันมากร่วมด้วยได้ การรักษาต้องอาศัยยาทาลดการอักเสบร่วมกับการรับประทานยาลดอาการคัน เพราะการที่เด็กถูศีรษะจนเป็นแผล เป็นอันตรายมากค่ะเพราะอาจเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนด้วยเชื้อแบคทีเรียได้ ควรต้องรีบรักษา โรคนี้ถ้าให้การรักษาที่เหมาะสมก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ค่ะ

           7.ลูก สาวโดนมดกัดบ่อยมาก บางทีก็ยุง แล้วจะเป็นตุ่มแดง ๆ บางทีก็เป็นรอยดำ อยากทราบว่าจะทำอย่างไรรอยดำจึงจะหาย ตุ่มแดงที่ลูกถูกกัดใช้ขี้ผึ้งแซมบัคก็ไม่หาย ถึงหายก็เป็นรอยดำ จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เป็นรอยดำได้หรือไม่

          นุช อ่อนประไพ / กรุงเทพฯ

          ตอบ : โดยทั่วไปหลังจากถูกยุงกัดจะเกิดเป็นตุ่มสีแดงมีอาการคัน ต่อมาตุ่มจะยุบลงเห็นเป็นรอยดำและจะไม่มีอาการคันอีก รอยดำนี้จะจางหายไปได้เองโดยไม่จำเป็นต้องทายาอะไร และในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มียาชนิดใดที่ปลอดภัยที่จะใช้ทาในเด็กที่จะทำให้ รอยดำนี้จางหายไปเร็วขึ้น ดังนั้นการป้องกันการถูกยุงกัดจึงสำคัญมากกว่าค่ะ โดยการหลีกเลี่ยงที่จะพาเด็กไปในสถานที่ซึ่งมียุงมาก หรือในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรใส่เสื้อแขนยาว ขายาว และทายากันยุงร่วมด้วยก็จะลดโอกาสเกิดผื่นได้มากค่ะ

           8.ลูก สาวอายุ 2 เดือนกว่า ที่จุ๋มจิ๋มมีเมือกสีขา วๆ อยู่รอบ ๆ บางครั้ง เช็ดแล้วหายไป แต่เดี๋ยวก็มีอีก ดิฉันคิดว่าทำความสะอาดให้ลูกอย่างดีแล้ว ทำไมถึงมีเมือกสีขาวนี้คะ

          พรพิมล / นนทบุรี

          ตอบ : เมือกสีขาวที่เห็นนี้เป็นเพียงสิ่งที่ขับออกมาจากเยื่อบุและผิวหนังของร่าง กายตามปกติเท่านั้น ไม่ได้เป็นโรคอะไร ล้างและเช็ดทำความสะอาดตามปกติก็เพียงพอแล้วค่ะ

           9.น้อง ข้าวโอ๊ตมีรอยผื่นแดงบริเวณง่ามขาหนีบ จะเป็นมากและลูกจะบอกเสมอว่าเจ็บ ซึ่งเกิดจากการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ลองเปลี่ยนหลายยี่ห้อแล้ว ก็ไม่หายขาด เพียงแต่จะดีขึ้นบ้างในระยะหนึ่งเท่านั้น จะแก้ปัญหานี้ให้ลูกอย่างไรดีคะ

          อรอุมา / สงขลา

          ตอบ : ผื่นแดงบริเวณง่ามขาหนีบส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อรา สาเหตุมักเกิดจากความอับชื้น การรักษาต้องใช้ยาทารักษาเชื้อราจึงจะหาย การป้องกันการเกิดผื่นชนิดนี้ที่ดีที่สุดก็คือล้างน้ำทำความสะอาดเมื่อมีการ อุจจาระหรือปัสสาวะและเช็ดผิวหนังบริเวณนี้ให้แห้งสนิททุกครั้ง ในกรณีที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ ผิวหนังบริเวณนี้ต้องสัมผัสกับความชื้นเป็นเวลานาน เพราะความชื้นเพียงอย่างเดียวก็อาจทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงและมีการหลุดลอก ออกของผิวหนังชั้นบนสุดและทำให้มีอาการเจ็บได้ค่ะ

           10.อากาศ ร้อนลูกมักเป็นผด มีลักษณะเป็นผื่นแดง ๆ เป็นุต่ม ๆ ถ้าเหงื่อออกลูกจะคันมาก จะป้องกันไม่ให้ลูกเป็นผดผื่นร้อนนี้ได้ยังไงคะ

          คุณแม่น้องมีน /ปทุมธานี

          ตอบ : สำหรับการป้องกันผื่นร้อนหรือผดที่ดีที่สุดก็คือการพยายามให้เด็กเล่นอยู่ใน ที่อากาศไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไปทั้งนี้เพราะผื่นเกิดจากความร้อน ควรให้เด็กใส่เสื้อบาง ๆ ถ้าอากาศร้อนมากก็ควรเลือกใส่เสื้อที่ไม่มีคอไม่มีแขน การทาผื่นด้วยยาคาลาไมน์ก็ช่วยให้อาการคันลดลง ส่วนใหญ่ถ้าเด็กได้อยู่ในที่อากาศเย็นสบายผื่นก็มักจะหายไปค่ะ

โดย: พ.ญ.วนิดา ลิ้มพงศานุรักษ์

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.prthai.com/articledetail.asp?kid=7366