นัดพบแพทย์

มีลูกยากใช่ไหม? เทคโนโลยีไอวีเอฟ (IVF) อาจช่วยคุณได้

05 Aug 2016 เปิดอ่าน 1492

หากคุณเป็นคู่สมรส ที่อยากมีลูก หรือมีลูกยาก โดยใช้ทั้งวิธีทางธรรมชาติ นับวันตกไข่ และใช้การฉีดเชื้อช่วยแล้วก็ยังมีลูกไม่ได้ เราจึงขอนำเสนอเทคโนโลยีไอวีเอฟ ที่ช่วยเพิ่มในการมีลูกให้สำเร็จได้มากยิ่งขึ้น

เนื่องจากการฉีดเชื้อเป็นการช่วยให้เชื้อเข้าไปอยู่ใกล้กับไข่เท่านั้น แต่อสุจิจะต้องมีจำนวนมาก และแข็งแรงพอที่จะวิ่งเข้าไปเจาะไข่เอง และฝั่งภรรยาต้องมีท่อที่จะพาไข่ไปหาอสุจิที่สมบูรณ์ดี ตัวไข่ก็ต้องสมบูรณ์ดี แต่ในกรณีที่ทั้งคู่หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีข้อจำกัด เราก็ต้องเปลี่ยนวิธีการช่วยมีลูก ให้มีโอกาสและความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น เริ่มจากการทำไอวีเอฟค่ะ

ไอวีเอฟ (In Vitro Fertilisation) หรือเด็กหลอดแก้วที่หลายคนรู้จักกัน เป็นวิธีตั้งต้นอันดับแรกที่เราใช้กันมาในการช่วยให้คู่สมรสมีลูก โดยวิธีการนั้นเริ่มจากการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ได้ไข่ก่อน คือ เริ่มขั้นตอนกระตุ้นให้ได้ไข่ และเตรียมไข่จากฝั่งภรรยาก่อน และเมื่อได้ไข่พร้อม ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเก็บไข่โดยใช้เข็มดูดจากในช่องคลอด ซึ่งเวลาเก็บไข่คุณผู้หญิงก็จะนอนหลับ จากนั้นเมื่อได้ไข่ออกมาแล้ว ก็เป็นขั้นตอนการนำสเปิร์มไปใส่ข้างๆ ไข่ให้เขาผสมเอง

วิธีไอวีเอฟ เป็นการเปลี่ยนจุดที่จะนำตัวอสุจิไปถึงไข่ เปรียบเทียบง่ายๆ คือ หากเป็นวิธีฉีดเชื้อจะปล่อยอสุจิกลางทาง ช่วยให้ใกล้ไข่มากขึ้น แต่ไอวีเอฟจะนำอสุจิไปปล่อยที่หน้าบ้าน คือปล่อยใกล้ไข่ ซึ่งก็จะช่วยให้อสุจิวิ่งเข้าไปหาไข่ได้ง่ายขึ้นอีก แต่วิธีนี้อสุจิต้องเข้าไปเจาะและผสมกับไข่เอง นั่นคือ เชื้ออสุจิไม่ต้องเดินทางไปหาไข่ไกลแล้วเพราะเราไปส่งให้ใกล้ที่สุด แต่เชื้อจะต้องทำงานขั้นตอนสุดท้ายเอง คือต้องเจาะเปลือกไข่เข้าไป แล้วจึงเกิดกระบวนการปฏิสนธิเป็นขั้นตอนต่อไป จึงจะมีลูกได้สำเร็จ

หากทำไอวีเอฟแล้วเชื้ออสุจิผสมกับไข่จนเกิดการปฏิสนธิขึ้น ก็จะเลี้ยงตัวอ่อนอีกประมาณ 2-3 วัน เมื่อแข็งแรงดีแล้วจะนำตัวอ่อนนี้ไปหยอดในมดลูกให้คุณผู้หญิง ซึ่งหากตัวอ่อนฝังตัวดี คุณภรรยาก็ตั้งครรภ์สำเร็จ แต่หากตัวอ่อนที่ไปหยอดไม่ฝังในมดลูก เราก็ไม่สามารถบังคับควบคุมได้ ต้องศึกษาหาสาเหตุเพื่อช่วยเหลือหรือแก้ไขกันต่อไปนั่นเอง

หากคู่สมรสท่านไหน สนใจวิธีการทำไอวีเอฟ ลองปรึกษาสูติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือโรงพยาบาลที่มีบริการเกี่ยวกับการมีบุตรยากได้เลยค่ะ

  นพ.สันธา ศรีสุภาพ หัวหน้าหัวหน้าหน่วยผู้มีบุตรยากโรงพยาบาลราชวิถี

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.amarinbabyandkids.com/pregnancy/get-pregnant/ivf/