นัดพบแพทย์

“หนุ่มเร็ว สาวเร็วก่อนวัย”

03 Aug 2016 เปิดอ่าน 2688

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านกำลังรู้สึกแปลกใจระคนกับความเป็นห่วงว่า เอ๊ะ! ทำไมลูกเราดูเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน จะเป็นอะไรหรือป่าวนะ? ภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย (precocious puberty) หมายถึง การที่เด็กหญิงเริ่มมีการพัฒนาของเต้านมก่อนอายุ 8 ปี ส่วนในเพศชายมีขนาดอัณฑะโต วัดขนาดแกนยาวมากกว่า 2.5 ซม. หรือมีลักษณะอื่นๆ เช่น เสียงแตก มีหนวด มีกลิ่นตัว ขนหัวหน่าว ปรากฏให้เห็นก่อนอายุ 9 ปี

สาเหตุ ส่วนมากไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่ทางการแพทย์จะทราบปัจจัยร่วม จึงนำมาซึ่งการรักษาที่เหมาะสมได้ ตรวจพบเพียงว่ามีฮอร์โมนออกมาจากต่อมใต้สมองก่อนวัยอันควร ไม่พบความผิดปกติจากการตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง พบมีส่วนน้อยที่เกิดจากมีเนื้องอกในสมองที่สร้างฮอร์โมนมากระตุ้นให้ต่อมเพศ (อัณฑะ/รังไข่) ผลิตฮอร์โมนเพศออกมาก่อนกำหนด หรือมีซีสต์ในรังไข่ที่ผลิตฮอร์โมนเพศหญิงออกมามากผิดปกติ

ปัจจัยร่วมที่ส่งผลให้เกิดภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัยชนิดไม่ทราบสาเหตุ

1.ปัจจัยทางพันธุกรรม หากพ่อ แม่มีประวัติเข้าวัยหนุ่มสาวเร็ว ลูกมักจะเป็นหนุ่มสาวเร็ว เช่นกัน

2.ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่นภาวะโภชนาการสมบูรณ์ ทำให้เด็กอ้วน มักจะเป็นหนุ่มสาวเร็ว, การได้รับสาร หรืออาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมน

ผลที่เกิดจากภาวะเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย

1.ด้านร่างกาย เด็กกลุ่มนี้จะมีฮอร์โมนเพศในปริมาณสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน ส่งผลให้กระดูกโตเร็ว เด็กจะสูงกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน และทำให้กระดูกปิดเร็ว หยุดโตก่อน สิ่งที่ตามมาคือ ระยะเวลาการเจริญเติบโตสั้นกว่าเด็กปกติ ทำให้ความสูงสุดท้ายน้อยกว่าที่ควรจะเป็นตามศักยภาพทางพันธุกรรม ทำให้มีสรีระเป็นหนุ่มสาวก่อนเด็กในวัยเดียวกัน

2.ด้านอารมณ์ และจิตใจ เมื่อมีฮอร์โมนเพศมากขึ้น เด็กจะมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ในเด็กผู้ชายอาจจะเจ้าอารมณ์ หรือก้าวร้าวมากขึ้น ส่วนเด็กผู้หญิงนั้น นอกจากจะหงุดหงิดง่ายกับเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ แล้ว ยังอาจจะแสดงออกถึงความรักสวยรักงามมากขึ้นด้วย เนื่องจากเด็กที่เป็นสาวก่อนวัยจะมีร่างกายเหมือนเด็กสาววัยรุ่น แต่จิตใจยังเป็นเด็ก ทำให้บางรายอาจถูกล่วงเกินทางเพศ และเกิดการตั้งครรภ์ตั้งแต่วัยเด็กได้

ข้อมูลจาก พ.ญ.นวลผ่อง เหรียญมณี กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคต่อมไร้ท่อ และการเจริญเติบโต รพ.พญาไท 2

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.hiso.or.th/hiso/ghealth/newsx2099.php