Make Appointment

การตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ ในกลุ่มพนักงานที่มารับการตรวจสุขภาพทางอาชีวเวชศาสตร์ในโรงพยาบาลกรุงเทพพระประแดง

04 Sep 2019 เปิดอ่าน 920

กฤตภพ ฐิตารีย์*, วรุฒ ชัยวงษ์**, ชัยยศ คุณานุสนธิ์**

บทคัดย่อ

บทนำ :
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ ในกลมุ่ พนกั งานทเี่ ขา้ รบั การตรวจสขุ ภาพทางอาชวี เวชศาสตรท์ โรงพยาบาลกรงุ เทพพระประแดง วา่ มคี วามเขา้ ใจ ถกู ตอ้ งเพยี งใด ซงึ่ จะเปน็ ประโยชนต์ อ่ พนกั งานผเู้ ขา้ รบั การตรวจสขุ ภาพในการใชบ้ รกิ ารดแู ลรกั ษาสขุ ภาพเมอื่ ตอ้ ง เผชญิ กบั ความเสยี่ งหรอื สงิ่ คกุ คามตอ่ สขุ ภาพในที่ทำงาน รวมถงึ ในการปอ้ งกนั ภยั อนั ตรายซงึ่ อาจเกดิ จากงานที่ทำในแต่ละวัน อันส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้

วิธีการศึกษา :
การศึกษาครั้งน้ีเป็นการศึกษาเชิงสำรวจภาคตัดขวาง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามด้วยการสัมภาษณ์ ในกลุ่มพนักงานซึ่งทำงานในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เข้ามาตรวจสุขภาพทางอาชีวเวชศาสตร์ในโรงพยาบาลกรุงเทพ พระประแดงในช่วงระหว่างวันท่ี 1 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ผลกํารศึกษา :
จากพนักงานท่ีเข้ารับการตรวจสุขภาพทางอาชีวเวชศาสตร์ จำนวน 228 คน พบว่าพนักงานมีความตระหนักถึง บทบาทและหน้าที่ของแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ถูกต้อง 79 คน (ร้อยละ 34.6) และเมื่อแบ่งตามกลุ่มเหตุผลการ มาตรวจ 4 กลมุ่ พบวา่ กลมุ่ พนกั งานทเ่ี ขา้ รบั การตรวจสขุ ภาพทางอาชวี เวชศาสตรด์ ว้ ยเงอื่ นไขพเิ ศษอนื่ ๆ มคี วาม ตระหนักถูกต้องสูงที่สุด (ร้อยละ 51.6) รองลงมาเป็นกลุ่มพนักงานที่เข้ารับการตรวจสุขภาพเนื่องจากทำงาน ในภาวะทมี่ คี วามเสย่ี ง (รอ้ ยละ 36.7) กลมุ่ พนกั งานทเ่ี ขา้ รบั การตรวจสขุ ภาพกอ่ นการทำงาน (รอ้ ยละ 31.6) และ กลุ่มพนักงานที่เข้ารับการตรวจสุขภาพตามระยะ/ประจำปี (ร้อยละ 28.3) สำหรับพนักงานท่ีมีความตระหนัก ถูกต้อง 79 คนนั้น แจ้งว่า มีความรู้เนื่องจากเคยได้รับการตรวจหรือปรึกษาจากแพทย์อาชีวเวชศาสตร์เป็น สว่ นใหญ่ รอ้ ยละ 52.2 รองลงมาคอื รจู้ กั จากสอ่ื ตา่ งๆ เชน่ โทรทศั น์ วทิ ยุ อนิ เทอรเ์ นต็ รอ้ ยละ 31.5 และมแี พทย์ อาชีวเวชศาสตร์ออกตรวจในสถานที่ทำงาน ร้อยละ 16.3

วิจารณ์:
พนักงานกลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการตรวจสุขภาพทางอาชีวเวชศาสตร์มีความตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของ แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ค่อนข้างน้อย การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้พนักงานแรงงานซึ่งเป็นหน่ึงในภาคีที่สำคัญ เขา้ ใจบทบาทและหนา้ ทขี่ องแพทยอ์ าชวี เวชศาสตรอ์ ยา่ งถกู ตอ้ ง จะเพม่ิ ประสทิ ธภิ าพและประสทิ ธผิ ลของบรกิ าร ดา้ นอาชวี เวชศาสตรไ์ ดม้ ากขน้ึ งานวจิ ยั ทอี่ าจจะทำ ต่อจากนมี้ หี ลายดา้ น เชน่ สำรวจความตระหนกั ถงึ บทบาทและ หนา้ ทขี่ องแพทยอ์ าชวี เวชศาสตรใ์ นกลมุ่ พนกั งานเจา้ หนา้ ทคี่ วามปลอดภยั ในที่ทำงาน (จป.) ในกลมุ่ อตุ สาหกรรม ประเภทต่างๆ เพื่อเป็นการพัฒนางานอาชีวอนามัยต่อไป

คำสำคัญ: อาชีวเวชศาสตร์, แพทย์, บทบาทหน้าท่ี, การตรวจสุขภาพ

ดาวโหลดฉบับเต็มได้ที่นี่
นิพนธ์ต้นฉบับ การตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ ข - ThaiJOhttps://www.tci-thaijo.org › index.php › tmj › article › download

Photo by <a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/background">Background photo created by jcomp - www.freepik.com</a>