Make Appointment

การศึกษาถึงความชุกและปัจจัยที่มีผลเกี่ยวข้องต่อความเครียดจากการทำงาน ของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง

04 Sep 2019 เปิดอ่าน 1385

กฤตภพ ฐิตารีย์*, วรุฒ ชัยวงษ์**

บทคัดย่อ

บทนำ:

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความชุกของความเครียดจากงานตามแนวคิดของ Robert Karasek และศึกษาถึงปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับความเครียดจากงานในกลุ่มบุคคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล เอกชนแห่งหนึ่งเพื่อเป็นแนวทางในการดูแล จัดการ และแก้ไขปัญหาความเครียดจากงานของกลุ่มบุคลากรใน โรงพยาบาล

 

วิธีการศึกษา:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยคณะผู้วิจัยเก็บรวบรวม ข้อมูลแบบสอบถามจากบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลกรุงเทพพระประแดง ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 31 ธันวาคม 2560 โดยใช้แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามประเมิน ความเครียดจากการทำงาน (Thai JCQ 54) และแบบสอบถามสาเหตุที่มาของความเครียดจากงาน

ผลการศึกษา:
จากผลการศึกษาของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจำนวน 208 คน พบความชุกของความเครียดจากงาน ในกลุ่มตัวอย่างตามรูปแบบ Job Demand-Control Model เท่ากับร้อยละ 26.9 โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ กับความเครียดจากงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05) ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ความเพียงพอ ของรายได้ สาขาอาชีพ ข้อเรียกร้องจากงานด้านงานใช้แรงกาย อันตรายหรือความเสี่ยงจากงาน แรงสนับสนุน ทางสังคม แรงสนับสนุนจากหัวหน้างานและความมั่นคงในหน้าที่การงาน

วิจารณ์: 
กลุ่มบุคลากรตัวอย่างในโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้มีความเครียดจากงานตามรูปแบบ Job Demand-Control Model ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มตัวอย่างอื่นๆ ในงานศึกษาที่ผ่านมา ผลการศึกษาในครั้งนี้สามารถ นำไปสู่การคัดกรองภาวะสุขภาพจิตเบื้องต้นของบุคลากรที่มีแนวโน้มผิดปรกติเพื่อที่จะได้ส่งต่อให้แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิตตรวจสอบและวินิจฉัยต่อไป และยังสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ในการป้องกัน และให้ความช่วยเหลือกับบุคลากรที่มีความเครียดจากงานในเบื้องต้นได้ด้วย ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ ความเครยี ดจากงานในการศกึ ษาครงั้ นนี้ นั้ อาจนำไปศกึ ษาวจิ ยั เพมิ่ เตมิ เพอื่ ใชทำ นายการเกดิ ความเครยี ดจากงาน ของบุคลากรในโรงพยาบาลแล้วนำผลที่ได้มากำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังสุขภาพของบุคลากร ผู้ปฏิบัติงานและเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานทางด้านอาชีวอนามัยเมื่อต้องเผชิญกับสิ่งคุกคามทางด้านจิตใจ ต่อไป

คำสำคัญ: ความเครียดจากการทำางาน, ความชุก, บุคลากร, โรงพยาบาล

ดาวโหลดฉบับเต็มได้ที่นี่

นิพนธ์ต้นฉบับ การตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ ข - ThaiJOhttps://www.tci-thaijo.org › index.php › tmj › article › download

Business photo created by www.freepik.com" 
https://www.freepik.com/free-photo/woman-doctor-with-migraine-headache-overworked-stressed_1162629.htm