Make Appointment

ปลูกผมถาวร... มันถาวรจริงรึ?

24 Aug 2016 เปิดอ่าน 1677

สำหรับศัลยกรรมย้ายรากผมนั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นแล้วในปัจจุบัน ว่าได้ผลจริง  ผมที่ปลูกขึ้นจริงและเปลี่ยนภาพลักษณ์ได้อย่างไม่ต้องสงสัย  แต่ข้อข้องใจที่ผู้ที่มีปัญหาส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่เข้ารับการรักษาก็คือ  ที่ว่าผลการรักษาถาวรนี้มันถาวรจริงรึเปล่า..? “  หลายคนยังไม่แน่ใจว่า เมื่อลงทุนเจ็บตัว เสียเวลาเสียค่ารักษามากมายแล้ว ผมที่ปลูกที่งอกมาแล้วจะอยู่นานตลอดไปจริงหรือ?  อยู่ๆไปจะร่วงอีกมั้ย?

ขอตอบตามหลักวิชาการเลยนะคะว่า.. อาจจะถาวร หรือไม่ถาวรก็ได้ค่ะ

ที่เป็นเช่นนี้ต้องขออธิบายเหตุผลก่อนว่า ปกติผมที่เรานำมาจากท้ายทอยหรือส่วนบริจาค จะเป็นผมที่ทนทาน ไม่ตอบสนองต่อฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า DHT  [ Dihydrotestosterone] ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของผมร่วงศีรษะล้านจากพันธุกรรม ดังนั้นเมื่อไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าก็จะมีอายุยืนยาวตามปกติของรากผมนั้นๆ 

 เป็นผมถาวรเพราะ....ปกติรากผมคนเราจะมีวงจรชิวิตที่จะต้องเข้าสู่ระยะพักทุกๆ 6-10 ปี และระยะเวลาประมาณ 20 รอบ นั่นแปลว่า รากที่แข็งแรงตามปกติจะต้องมีอายุ ประมาณ 120-200 ปี ทั้งนี้แต่ละรอบวงจรขนาดอาจจะเล็กลงบ้าง ก็คือเราจะเห็นว่าผมเส้นเล็กลงบ้างตามวัยที่สูงขึ้น  ดังนั้นรากผมที่ท้ายทอยที่ย้ายมาปลูกก็จะมีอายุตามนั้น  เราอาจจะเรียกว่าเป็นผมถาวรก็ย่อมได้ เพราะมันอยู่นานเกินกว่าอายุขัยของคนเราซะอีก

 แล้วมีกรณีที่ปลูกแล้วอยู่ไม่ถาวร ร่วงหายไปอีกไหม?

ตอบได้ว่ามีค่ะ  ที่เป็นเช่นนี้เพราะสาเหตุหลักๆคือ

  •   วงจรชีวิตของรากผมในคนนั้นๆ สั้น  มักเกิดจากการมีความเครียดหรือ stress อื่นๆ มากระตุ้นบ่อย  เช่นเจ็บไข้ได้ป่วยรุนแรงเป็นประจำ  มีภาวะเครียดทางจิตใจมากตลอดเวลา ความเครียดเหล่านี้จะมาทำให้วงจรชิวิตรากผมหมุนเร็วขึ้น จากที่เคยมีอายุ 6-10 ปี ก็ลดลงเป็น 2-3 ปี  แต่อย่างไรก็ตาม กว่าจะบางหรือร่วงไปก็มักจะเป็นอายุมากแล้ว

 

  • การปลูกผมนั้นทำอย่างไม่ได้มาตรฐาน  พบได้บ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีสถาบันที่ให้บริการด้านการผ่าตัดปลูกผมมากขึ้นแต่แพทย์ที่ทำไม่ได้มีความรู้และประสบการณ์เพียงพอ  การเลือกผมที่จะนำมาปลูกผิดพลาด ไปผ่าตัดจากตำแหน่งที่ไม่ใช่ผมถาวรตามมาตรฐาน  เมื่อเวลาผ่านไป ผมเหล่านั้นก็ร่วงไปตามพันธุกรรมที่อ่อนแอ   ทำให้ผลการรักษาไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น

 การผ่าตัดย้ายเซลรากผมนั้นมีมานาน มากกว่า 40 ปีแล้ว  คนไข้ที่ได้เคยทำการผ่าตัดในยุคแรกๆ เมื่อติดตามการรักษาก็ยังพบว่าผมที่ปลูกนั้นแข็งแรงดี  มีแต่ผมตามธรรมชาติที่อ่อนแอทางพันธุกรรมเท่านั้นที่ร่วงหายไป

ยกตัวอย่างว่า หมอเองก็มีคนไข้ที่มีประวัติเคยปลูกผมมาก่อน แล้วต้องการมาปลูกเพิ่มเนื่องจากผมเดิมร่วงไปอีกตามกาลเวลา ดังภาพเป็นคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดปลูกผมไปเมื่อ 10 ปีก่อน (ทำที่อเมริกา ปลูกตรงง่าม)  เวลาผ่านไป ผมที่ปลูกตรงง่ามยังอยู่ แต่ส่วนที่เหลือร่วงหายไปหมด

ผมที่ปลูกก็ไม่แข็งแรง เวลาไม่นานก็ร่วงไป
ด้วยหลักปรัชญาแล้วไม่มีอะไรที่ค้ำฟ้า ผมถาวรในความหมายของแพทย์ปลูกผมก็คือผมที่จะอยู่กับเราไปนานเท่าที่เรามีชีวิตอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดใดเลย  เมื่ออายุมากขึ้น เส้นผมก็ผอมเล็กลง บางคนก็หงอกเปลี่ยนสี แพทย์ปลูกผมที่ดีมักจะคิดคำนึงถึงเมื่อความเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาคนไข้มีอายุมากขึ้นด้วย  อะไรที่ไม่ปลอดภัยหรือสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในอนาคตก็จะแนะนำให้หลีกเลี่ยง
 
พ.ญ. กุลกานต์ อมรพัฒนา
 
* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://drkulakarn.blogspot.com/2015/08/blog-post_28.html?m=1