Make Appointment

หนังศีรษะมัน ไขมันอุดตันเส้นผม ผมร่วง เกี่ยวข้องกันมั้ยแล้วจะแก้ไขยังไงได้บ้าง??

24 Aug 2016 เปิดอ่าน 17669

คนไข้จำนวนมากเมื่อเข้ามาปรึกษา มักจะมีข้อมูลที่ฝังอยู่ในใจเสมอว่า ที่ผมร่วงเป็นเพราะหนังศีรษะมัน  น่าแปลกที่ความเชื่อนี้ถูกขยายไปในวงกว้างจนเกือบจะกลายเป็นความจริงไปซะแล้ว  กลายเป็นว่าน้ำมันที่อยู่บนศีรษะเป็นตัวร้าย กลายเป็นจำเลยที่คนต้องการกำจัด  บางครั้งหมอตรวจและวินิจฉัยว่าเป็นภาวะทางพันธุกรรมพร้อมอธิบายและเสนอภาพประกอบที่เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ค่อยเชื่อเลย เพราะความเข้าใจและความเชื่อนี้ฝังกันมานานมาก

แท้จริงแล้วน้ำมันบนหนังศีรษะไม่ได้มีพิษ แต่มีประโยชน์อย่างมาก!!

เราเข้าใจกันไปเองว่า น้ำมันที่มากจะอุดตันรูขุมขน ทำให้อาหารไปถึงรากผมได้น้อย  ผมจึงร่วงและกลายเป็นผมเส้นเล็กฝอย  เป็นความเข้าใจที่ผิด ขออธิบายว่าตรงนี้ต้องทำความเข้าใจทางกายวิภาคของรากผมก่อนนะคะ

 รากผมคนเราเป็นส่วนที่มีชีวิต และเส้นผมเป็นแค่เซลตายแล้ว

   รากผมที่เป็นเซลมีชีวิตจะฝังอยู่ใต้ผิวหนัง  โดยเป็นกลุ่มเซลที่เรียงตัวกันคล้ายกระบอกยาว ที่ส่วนล่างสุดจะมีลักษณะเป็นตุ่ม (Bulb)  เป็นส่วนที่เส้นเลือดวิ่งเข้ามาเลี้ยง ตรงนี้เองคือสารอาหารและอ๋อกซิเจนส่วนใหญ่ที่มาเลี้ยงเซลรากผม  ช่วงตรงกลางจะประกอบด้วยกลุ่มเซลต้นกำเนิด ที่ทำหน้าที่ผลิตเซลผมให้ทับถมกันยาวขึ้นเรื่อยๆ เซลที่อยู่บนสุดจะหมดอายุขัยไปกลายเป็นชั้นโปรตีนและเคอราติน   โดยการเรียงตัวเป็นแบบมีแกนกลางเส้นผมเพื่อไม่ได้เส้นผมเปราะและขาดง่ายเกินไปนั่นเอง 

นอกจากเซลรากและเส้นผมแล้ว  รากผมของเรายังมีต่อมเหงื่อและต่อมไขมันติดอยู่ด้วย  โดยต่อมไขมันจะทำหน้าที่ผลิดไขมันเพื่อเคลือบเส้นผมและควบคุมความเป็นกรดด่างของผิวหนังศีรษะของเรา  ต่อมไขมันจะติดอยู่บริเวณกึ่งกลางของรากผมและมีรูเปิดให้น้ำมันออกมาในรูขุมขน  จากภาพขยายเราจะสามารถเป็นน้ำมันเยิ้มๆ อยู่ที่บริเวณรูขุมขน ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นเรื่องปกติ

การผลิตน้ำมันที่ต่อมไขมันบนหนังศีรษะก็เหมือนกับต่อมไขมันตามใบหน้า  การผลิตอาจจะมากน้อยขึ้นกับสภาพร่างกาย สภาพจิตใจ ฮอร์โมน ความเครียด อาหาร ฯลฯ  เมื่อผลิตน้ำมันออกมามากก็มีโอกาสเกิดรูขุมขนอักเสบได้เช่นกัน 

การที่บอกว่าไขมันไปอุดรูขุมขนแล้วทำให้ผมร่วงจึงเป็นความเชื่อที่ผิด  เพราะตามกายวิภาค รากผมรับอาหารและเลือดที่มาเลี้ยงจากทางตุ่มล่างของรากที่อยู่ใต้ผิวหนัง  เหมือนกับต้นไม้ที่รับอาหารจากรากที่อยู่ใต้ดิน  ไม่ว่าเราจะเอาอะไรมาอุดมาพอกที่โคนต้นไม้ มันก็เจริญเติบโตอยู่ดี  

คนที่ผมบางผมน้อย มักจะรู้สึกว่าหนังศีรษะมัน ก็เพราะว่าน้ำมันถูกผลิตตามปกติในขณะที่เส้นผมบางน้อยลง มีตัวซับน้ำมันน้อยลง น้ำมันที่เหลือก็ตกค้างที่หนังศีรษะมากขึ้นกว่าเดิม  แค่เราล้างทำความสะอาดก็สามารถจัดการคราบไขมันที่ทำให้รำคาญออกได้โดยง่าย ส่วนการควบคุมการสร้างไขมันหรือน้ำมันที่หนังศีรษะก็อาจทำได้เช่น การควบคุมอาหารมัน การรักษาสุขภาพร่างกายให้เป็นปกติแข็งแรง หลีกเลี่ยงความเครียด หลีกเลี่ยงของมึนเมา เช่นนี้เป็นต้น

ดังนั้นหมอขอสรุปง่ายๆว่า  หนังศีรษะมันไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงแต่อย่างใด ตรงกันข้าม น้ำมันนี้มีประโยชน์ในการรักษาเคลือบเส้นผมไม่ให้ขาดแตกปลายง่าย  ช่วยให้ผมหวีง่ายไม่พันกัน  ฉะนั้นอย่าไปมัวคิดจะกำจัดน้ำมันบนหนังศีรษะเลยค่ะ  แทนที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องตรงจุดก็กลายเป็นเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่ใช่สาเหตุอย่างน่าเสียดาย

พ.ญ. กุลกานต์ อมรพัฒนา

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://drkulakarn.blogspot.com/2015/09/blog-post.html?m=1