Make Appointment

เล็ก เรียวลง ได้เร็ว สวยมั่นใจได้ด้วยการผ่าตัดไขมันที่แก้ม

03 Jun 2020 เปิดอ่าน 897

     

       “บุคลิกภาพที่ดี” คือ สิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสาวๆ ด้วยแล้ว การได้มีใบหน้าที่สวยได้รูปอย่างที่ฝัน คือหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ทุกวันเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังในการสรรค์สร้างสิ่งดีๆ ซึ่งปัจจุบันหนึ่งในปัญหายอดฮิตที่ผู้หญิงหลายๆ คนกังวลและอยากแก้ไขเกี่ยวกับใบหน้าของตัวเองนั้น ก็ได้แก่ การมีแก้มที่เยอะจนเกินไป หรือมากจนทำให้รู้สึกว่าหน้าใหญ่จนสูญเสียความมั่นใจ ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้อย่างเห็นผลลัพธ์ทันตาด้วยการผ่าตัดไขมันที่แก้ม

ไขมันที่แก้มคืออะไร ทำไมแต่ละคนถึงมีไม่เท่ากัน?

“ไขมันที่แก้ม” ถือเป็นส่วนประกอบหนึ่งในร่างกายของคนเรา ที่มีลักษณะเป็นถุงไขมันเฉพาะอยู่บริเวณแก้ม ซึ่งเราทุกคนต่างมีมาตั้งแต่เกิด แต่จะมีขนาดใหญ่หรือเล็กอย่างไรนั้น ก็จะแตกต่างไปในแต่ละคน ทั้งนี้ ไขมันที่แก้ม เป็นสิ่งที่สามารถเพิ่มหรือลดเองได้ผ่านพฤติกรรมการรับประทานอาหาร แต่ทั้งนี้ จะเพิ่มมากขึ้นหรือลดลงได้มากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ไม่สามารถกำหนดได้แน่ชัด เพราะบางคนแม้จะผอมมีน้ำหนักสมส่วนแต่ก็สามารถมีไขมันที่แก้มมากได้ ทำให้ใบหน้าใหญ่ หรือในบางคนแม้จะมีน้ำหนักที่มากกว่าปกติ แต่ไขมันที่แก้มก็อาจไม่ได้มาก ทำให้แม้ร่างกายส่วนอื่นๆ จะดูอวบ แต่ใบหน้าและแก้มก็ยังสมส่วนได้รูปอย่างที่ต้องการ ดังนั้น หากเราต้องการอยากมีรูปหน้าที่เรียวสวย อยากได้รูปหน้าแบบ V Shape อยากลดแก้มให้น้อยลง การผ่าตัดไขมันที่แก้มออก ถือเป็นวิธีทางเลือกที่ให้ผลลัพธ์ได้แน่นอน ชัดเจน ที่สุด ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตาเปล่าหลังการผ่าตัด

ขั้นตอนเป็นอย่างไร ในการผ่าตัดไขมันที่แก้ม?

ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ประกอบกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการผ่าตัดของแพทย์ จึงทำให้การผ่าตัดไขมันที่แก้มนั้นมีความปลอดภัยและไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ป่วยเหมือนในอดีต ทั้งนี้ สำหรับการผ่าตัดไขมันที่แก้มนั้น จะเป็นการผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ ตรงเยื่อบุใต้ฟันกรามซี่บน กล่าวคือ เป็นการผ่าตัดภายในช่องปาก จึงทำให้ไม่มีแผลผ่าตัดภายนอก โดยมีรายละเอียดขั้นตอนในการผ่าตัด ดังนี้

  • แพทย์ทำการฉีดยาชาเฉพาะที่ด้านในช่องปากบริเวณแก้มด้านที่ต้องการทำการผ่าตัด
  • ทำการกรีดแผลความยาวประมาณ 1 เซนติเมตร
  • ใช้อุปกรณ์คีบพิเศษ ทำการคีบนำไขมันที่แก้มออกมา โดยไม่ได้ใช้เข็มดูดเหมือนกับการดูดไขมันหน้าท้องหรือการดูดไขมันตามส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทั้งนี้ ไขมันที่ผ่าตัดออกมาจะมีขนาดประมาณ 2-3 CC หรือเทียบได้เท่ากับประมาณ ลูกชิ้นปลา 1 ลูกแบบกลม ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้รูปหน้าของเราเรียวลงได้อย่างเห็นได้ชัด
  • เย็บปิดบาดแผลด้วยไหมละลาย และทำความสะอาดบาดแผลให้เรียบร้อย

ดูแลตัวเองอย่างไร หลังการผ่าตัดไขมันที่แก้ม?

ภายหลังการผ่าตัดไขมันที่แก้มเรียบร้อยแล้ว มีข้อควรระวังในการดูแลตัวเอง ดังนี้

  • หลังการผ่าตัดสามารถรับประทานอาหารได้ทันที แต่ต้องงดเว้นของร้อน และอาหารที่มีรสเผ็ด รสจัด
  • ควรระมัดระวังในการเคี้ยว และการอ้าปาก เพื่อป้องกันการอักเสบ
  • ในการแปรงฟัน ควรระมัดระวังอย่าให้แปรงสีฟันโดนถูกแผล ซึ่งหากแผลถูกกระแทกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ อักเสบและหายช้าได้

ทั้งนี้ ในการผ่าตัดไขมันที่แก้มนั้น ภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อย ก็คือ “เลือดออก” ซึ่งสำหรับผู้ที่เลือดหยุดยากด้วยแล้ว ก็ยิ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ หรือในคนไข้บางรายที่มีเลือดตกค้างอยู่ ก็อาจทำให้เกิดอาการแก้มบวม หรืออาจถึงขั้นติดเชื้อและเป็นอันตรายได้ ดังนั้น หลังการผ่าตัดไขมันที่แก้ม จึงจำเป็นต้องระมัดระวัง โดยควรทำการอมน้ำแข็งเพื่อห้ามเลือดอย่างน้อยเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงต้องมาพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งโดยปกติทั่วไป ประมาณไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็จะเริ่มหายดีและเห็นผลทันทีอย่างเห็นได้ชัดว่าแก้มยุบลง แต่แผลจะหายสนิทภายในระยะเวลาประมาณ 3 เดือน

มีวิธีอื่นอีกหรือไม่ ถ้าไม่เลือกใช้การผ่าตัดไขมันที่แก้ม?

ในความเป็นจริงแล้ว แม้เราจะทำการผ่าตัดไขมันที่แก้มออกไปแล้ว เพื่อให้ได้ใบหน้าที่ได้รูปสวยตามต้องการ แต่หากเราไม่ควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้เหมาะสม ก็มีโอกาสที่ทำให้แก้มของเราใหญ่ขึ้นมาอีกได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับแนวทางในการรักษาขนาดของแก้มบนใบหน้าเราให้มีขนาดเหมาะสมนั้น หากเราตัดสินใจไม่เลือกใช้วิธีการผ่าตัดไขมันที่แก้ม การควบคุมพฤติกรรมการรับประทานของตัวเองให้เหมาะสม คือวิธีที่ดีที่สุด ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งอย่าง “การฉีดเมโสแฟต” ยังไม่ผ่านการรับรองทางการแพทย์เมื่อเทียบผลลัพธ์แล้ว การผ่าตัดไขมันที่แก้มออก ถือเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ไวกว่า ชัดเจนกว่า และเจ็บน้อยกว่ามาก

พญ.นภารัตน์ จิระวัฒนผลิน
โสตศอนาสิกแพทย์
และศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างใบหน้า
โรงพยาบาลพญาไท 3