Make Appointment

แคลเซียมนั้นสำคัญไฉน

08 Sep 2016 เปิดอ่าน 2487

แคลเซียมนับเป็นแร่ธาตุพื้นฐานที่สำคัญต่อมนุษย์ จะพบมากในอาหารจำพวกปลา กุ้งแห้ง นม และเนื้อเต้าหู้แข็ง ซึ่งในแต่ละวันร่างกายควรได้รับแคลเซียมประมาณ 800 มิลลิกรัมต่อวัน หน้าที่หลักของแคลเซียมคือ ช่วยลดการเกิดโรคกระดูกพรุน และลดการแตกหักของกระดูกสะโพกที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ กับผู้หญิง รวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม โรคความดัน และอาการผิดปกติต่างๆก่อนมีประจำเดือนอีกด้วย

ส่วนใหญ่แคลเซียมจะสะสมอยู่ในกระดูกถึง 99% หากระดับแคลเซียมในเลือดลดต่ำลง ร่างกายจะสลายแคลเซียมจากกระดูกออกมาเพื่อปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดแทน สำหับในเด็กสามารถชดเชยแคลเซียมที่สูญเสียไปได้ด้วยการรับประทานแคลเซียมอาจกลายเป็นสภาพที่ถาวรและรุนแรงจนเกิดโรคกระดูกพรุุน

นอกจากนี้แคลเซียมที่สลายออกมา และร่างกายไม่สามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทั้งหมดก็จะสะสมเป็นหินปูน ซึ่งจะมีผลทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและอาการชัก

การตรวจหาสารแคลเซียมสามารถทำได้ด้วยการตรวจน้ำลายหาค่า pH ถ้าค่า pH ต่ำ แสดงถึงสภาวะความเป็นกรด ที่บ่งบอกให้เห็นว่าร่างกายไม่มีแร่ธาตุที่สำคัญเพียงพอ ต้องรีบรับประทานแคลเซียมและแร่ธาตุต่างๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกาย

โดย รศ.นพ.สารเนตร ไวคกุล

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.nikom.chevitdd.com/article.php?name=essential-calcium