Make Appointment

ผ่าตัดเส้นฟอกไตจำเป็นมั้ยต้องหมอเฉพาะทาง?

30 Jul 2016 เปิดอ่าน 1872

“เมื่อผ่าตัดแล้ว…ต้องดูแลกันไปชั่วชีวิต”

 

   การผ่าตัดฟอกไตเป็นการผ่าตัดต่อเส้นเลือดขนาดเล็กประมาณ 2 ถึง 3 มิลลิเมตรซึ่งต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากครับ

   การผ่าตัดเส้นฟอกไตเป็นอะไรที่ต้องบอกว่ามีความคาดหวังสูงมากจากผู้ป่วยว่าจะต้องใช้ได้ดีเพราะมันคือเส้นชีวิตโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องใช้เส้นเลือดจากตัวของผู้ป่วยเองในการผ่าตัดถ้าทำไม่สำเร็จก็หมายความว่าเส้นเลือดนั้นจะเสียและไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

   อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าการผ่าตัดจะค่อนข้างยากก็ตาม ศัลยแพทย์ทั่วไปที่มีฝีมือการผ่าตัดที่ดีก็สามารถทำได้แต่ความสำคัญจริงๆของการผ่าตัดเส้นฟอกไตนั้นต้องประกอบด้วย 3 สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

1.วางแผนดี
2.ผ่าตัดเยี่ยม
3.ดูแลหลังผ่าตัดตลอดไป

   ดังนั้นเพียงแค่การผ่าตัดได้ดีอย่างเดียวอาจจะทำให้เส้นฟอกไตใช้ได้ดีในระดับหนึ่งแต่อายุการใช้งานของเส้นจะลดน้อยลง ถ้าเตรียมตัว วางแผน และ ติดตามผู้ป่วยได้ไม่ดีพอ

   ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเรียนการสอนแพทย์ผ่าตัดเฉพาะทางหลอดเลือดขึ้นมาประมาณ 10 ปีแล้ว ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนศัลยแพทย์หลอดเลือดเฉพาะทางประมาณ 60 ถึง 70 คนและจบใหม่ ประมาณปีละ 7 ถึง 10 คนดังนั้นในอีก 10 ปีข้างหน้าก็จะมีศัลยแพทย์หลอดเลือดเฉพาะทางประมาณ 150 คนซึ่งยังห่างไกลกับคำว่าเพียงพอต่อผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเส้นฟอกไตในปัจจุบันอย่างมาก

   แต่สิ่งที่เป็นปัญหาหลักจริงๆของการผ่าตัดทำเส้นฟอกไตนั้นไม่ใช่การผ่าตัดที่ยากแต่กลับเป็นการรักษาเมื่อผู้ป่วยมีปัญหาหลังทำเส้นฟอกไตไปแล้วใช้ไม่ได้ อุดตัน ติดเชื้อหรืออะไรก็ตาม ซึ่งศัลยแพทย์ทั่วไป ไม่อาจรักษาได้เนื่องจากมีความซับซ้อนมากๆ

ในมุมมองของผมแล้วการได้รับการผ่าตัดและดูแลผู้ป่วยที่ทำเส้นฟอกไตโดยศัลยแพทย์หลอดเลือดจึงเป็นสิ่งแนะนำมากที่สุดเพราะการผ่าตัดเส้นฟอกไตให้ผู้ป่วยรายใดก็ตามนั้นก็เปรียบเสมือนว่าแพทย์ท่านนั้น ได้แต่งงานกับผู้ป่วยและจะต้อง

 

“ดูแลกันไปตลอดชีวิต”

 

1 แชร์ของท่านอาจช่วยชีวิตใครบางคนอย่างไม่คาดฝัน
นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน
อาจารย์ศัลยแพทย์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า
CONSULTANT
1.โรงพยาบาลโรคไตภูมิราชนครินทร์
2.โรงพยาบาลเมืองสมุทร ปากน้ำ
3.โรงพยาบาลเมืองสมุทร ปู่เจ้า
FACEBOOK ผ่าตัดเส้นฟอกไต BY หมอท๊อป
FACEBOOK โรคร้ายไม่ตายง่ายๆ BY หมอท๊อป
HTTPS://VASCULAR360TH.WORDPRESS.COM