นัดพบแพทย์

ข้อเข่าเข้มแข็ง

15 Sep 2016 เปิดอ่าน 1400

         หากอายุระหว่าง 65-70 ปี มีอาการข้อเข่าเสื่อม เจ็บเวลาเดิน ก็ถึงเวลาที่ “มีความเหมาะสม”  หาก “ข้อเข่า”  ที่รับน้ำหนักตัวมาเป็นเวลานาน อายุมากและอ้วน ก็ถึงเวลาที่จะต้องซ่อมเปลี่ยนใหม่
 หากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแล้วว่า “เสื่อมถึงขั้นต้องผ่าตัด” ไม่สามารถที่จะรักษาได้ด้วยวิธีอื่น ๆ ได้อีกแล้ว ก็ต้อง เปลี่ยนข้อเข่าใหม่

นพ.สมบัติ โรจน์วิโรจน์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ศูนย์กระดูกและข้อกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า อยากเห็นคนไทยมีคุณภาพเข่าดี มีทางเลือกในการรักษาข้อเข่าด้วยการผ่าตัดในราคาที่ถูกกว่าปกติ ถูกกว่าราคาต่างชาติเท่าตัว
เพราะว่า เห็นใจในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง อยากให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตและสุขภาพดี หรือให้ได้รับบริการที่เร็วขึ้น หากจะต้องรอการผ่าตัดจากโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งจะต้องรอคิวอีกนานราวๆ อีก 6 เดือนถึง 1 ปี จึงจะได้รับการเปลี่ยนข้อเข่า

รพ.กรุงเทพในวาระครบ 38 ปีของการก่อตั้ง ศูนย์กระดูและข้อ จึงได้จัดโครงการ “ข้อเข่าเข้มแข็ง 2553” ดูแลผู้ป่วยด้านข้อเข่าที่จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด ในราคาที่ “คนไทยรับได้”

ภาวะข้อเสื่อม มักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น หรือผู้ที่มีน้ำหนักมาก เล่นกีฬาหนัก ๆ เจ็บแล้วยังฝืนเล่น หรือผู้ที่อยู่ในท่าทางการใช้งานของเข่ามาก หรือนั่งท่าเดียวนาน หรือการคุกเข่านาน ๆ หรือการนั่งยอง ๆ นานๆ หรือ การนั่งสมาธินาน ๆ ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ “เข่าเสื่อม” ได้
 “ข้อเข่านี้” สามารถยืน เหยียด งอ และเดินได้ ทำหน้าที่รับน้ำหนัก ทรงตัว แต่หากต้องรรับน้ำหนักมากไป ข้อเข่าก็สึกกร่อนหรือเสื่อมลง ปัญหาข้อเข่าเสื่อม จึงเกิดกับผู้สูงอายุ เพราะรับใช้มานาน มีตัวเสริมที่ทำให้เสื่อเร็ว คือน้ำหนักตัวมากไปแต่ถ้าอายุเกิน 70 แล้วไม่แนะนำให้ทำ เพราะมีความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนมาก

         บางรายอาจเกิดจากโรคข้อเรื้อรัง เช่น รูมาตอยด์ หรือจากอุบัติเหตุ เป็นผลทำให้เกิดเจ็บปวดเวลาเคลื่อนไหวเข่า หรือเข่าหลวม ก็ได้
การ “เปลี่ยนเข่า” นี่ แก้ไขได้ทั้งการพิการผิดรูป เข่าล๊อค เจ็บเวลาเดิน การเปลี่ยนจำให้เจ็บน้อยลง คุณภาพชีวิตดีขึ้นแน่นอน เพราะ “เดินได้เอง”  วัสดุที่ใช้ทำข้อเข่าเทียมนั้น มีคุณภาพดีขึ้น ได้มาตรฐาน มีทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ วิสัญญีแพทย์ระงับปวดในระหว่างผ่าตัด

              เทคนิคการผ่าตัดก็ทันสมัย บอบซ้ำน้อย ความเจ็บปวดน้อยและฟื้นตัวได้เร็ว มีการกายภาพบำบัดด้วยเครื่อง CPM และใช้อุปกรณ์กายภาพบำบัดมาตรฐาน เสริมในระหว่างการทำกายภาพบำบัด
ผ่าตัดเปลี่ยนเข่าเสร็จ พักรักษาในโรงพยาบาล 5 คืน 6 วัน เพื่อฝึกกายภาพบำบัดแล้ว เดินกลับบ้านได้
           ระยะเวลาของโครงการฯ คาดว่า จะรับผู้ป่วยได้ประมาณ 100 คนเท่านั้น  ค่าใช้จ่ายราคา 255,300 บาท ครอบคลุมทั้งการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ระยะเวลานอนพักรักษาในโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 31 สิงหาคม นี้
 อย่ากัวการเปลี่ยนเข่า อยู่ รพ เพียง 5 คืน 6 วัน ก็เดินได้ดีแล้ว แต่หากยังกลัวการ “เปลียนเข่า” อยู่ เพราะเสียวเรื่องการผ่าตัด ข้อแนะนำอันดับแรกเลยก็คือ
อย่าอ้วนมาก
                                 

นพ.สมบัติ โรจน์วิโรจน์

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.oknation.net/blog/loongjame/2010/03/05/entry-4