นัดพบแพทย์

ฝากครรภ์...ตอนไหนดีที่สุด

12 Aug 2016 เปิดอ่าน 1536

โดยทั่วไปเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ คุณแม่ควรรีบมาฝากครรภ์ทันที เพราะแพทย์จะได้ตรวจหาความผิดปกติ ตรวจเลือดเพื่อคัดกรองภาวะเสี่ยงต่างๆ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะถ้าคุณแม่มีอายุมากตั้งแต่ 30 หรือ 35 ปีขึ้นไป มีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจคัดกรองภาวะเบาหวาน หรือแนะนำเรื่องการตรวจคัดกรองหรือวินิจฉัยทารกที่มีโครโมโซมผิดปกติ รวมถึงเรื่องการปฎิบัติตัวและการเตรียมหัวนมเพื่อให้ลูกดูดนมในช่วงหลังคลอด

     นอกจากนี้คุณแม่จะต้องได้ยาโฟลิกไปรับประทานเพื่อป้องกันภาวะไขสมองพิการในทารก และอาจจะได้รับยาแก้แพ้เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้องในช่วงแรกด้วย

     ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการตรวจคัดกรองความผิดปกติของทารกในครรภ์มากมายซึ่งควรทำให้เร็วที่สุด เช่น การตรวจอัลตราซาวด์เพื่อดูว่ามีการตั้งครรภ์ที่จะผิดปกติในโพรงมดลูก ไม่ใช่การตั้งครรภ์ที่ปีกมดลูก การตรวจดูภาวะท้องลม ซึ่งควรได้รับการรักษาทันทีที่วินิจฉัยได้ในช่วงแรกๆของการตั้งครรภ์

     การตรวจอายุครรภ์ที่สามารถตรวจได้แม่นยำที่สุดในช่วง 3 เดือนแรก โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีประวัติแท้งมาบ่อยๆ ควรที่จะได้รับยาป้องกันการแท้งทันทีที่ตั้งครรภ์ ถ้ารอจนอายุครรภ์ครบ 3 เดือนก็คงสายไปเสียแล้ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย คุณแม่ควรรีบมาฝากครรภ์ทันทีที่ทราบว่าตั้งครรภ์ ไม่ควรประมาทหรือเสี่ยงโดยไม่จำเป็นค่ะ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : คลินิกแม่ท้อง รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์

https://www.s-momclub.com/th/pregnancy-mom/100