นัดพบแพทย์

"มะเร็งต่อมลูกหมาก ศัตรูหมายเลข 1 ของผู้ชาย"

26 Aug 2016 เปิดอ่าน 1098

สาเหตุแห่งมะเร็ง

ในระยะเริ่มแรกอาการของโรคแทบหาไม่พบ กระทั่งปัสสาวะลำบากและบ่อยโดยเฉพาะเวลากลางคืน และเมื่อมะเร็งลุกลามไปถึงกระดูก ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหลัง ปวดตามข้อร่วมด้วย แม้ยังไม่ทราบชัดว่าความทุกข์ทรมานนี้เกิดจากอะไรแน่ แต่การวิจัยพบว่า ปัจจัยเสี่ยงคือ

·       ผู้ป่วยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยเฉลี่ย 70 ปี

·       ผู้ที่มีพ่อหรือพี่น้องเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จะมีโอกาสสูงกว่าคนทั่วไป

·       มักพบกับชาวตะวันตกมากกว่าเอเชีย

·       ผู้ที่ชอบไขมันจากสัตว์ มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าผู้ที่กินผักผลไม้

หลังจากรู้แน่ชัดด้วยการเจาะเลือดหาสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากหรือ PSA คู่กับการตรวจทางทวารหนัก โดยศัลยแพทย์ยูโรวิทยา (ระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย)

เป็นผู้คลำผ่านทวารหนักเข้าไปที่ต่อมลูกหมากเรียกว่า DRE คุณหมอจึงจะปรึกษาถึงการรักษาซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ผ่าตัด ฉายรังสี ฝังแร่ ใช้ฮอร์โมน เคมีบำบัด ขึ้นอยู่กับระยะของอาการที่ 4 ขั้น โดยระยะที่ 1 กับ 2 มะเร็งยังไม่ลุกลาม นิยมใช้วิธีผ่าตัดหรือฉายแสง กับฝังแร่ ซึ่งจากสถิติของการผ่าตัด (ในระยะต้น) ทั้งในต่างประเทศและของโรงพยาบาลศิริราชพบว่า อัตราการมีชีวิตอยู่ถึง 10 ปีหลังการผ่าตัดสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์และมีโอกาสหายมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

            แต่ถ้าเป็นระยะที่มะเร็งลุกลามไปมากแล้ว จะไม่สามารถผ่าตัดหรือฉายแสงได้ ต้องใช้วิธีลดฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งไปกระตุ้นให้เกิดมะเร็ง

            สมัยก่อนการผ่าตัดใช้วิธีเปิดหน้าท้องยาว และต้องอยู่โรงพยาบาลนาน แต่ปัจจุบันใช้วิธีส่องกล้องโดยหุ่นยนต์ที่เรียกว่า ดาวินชี ทำให้การผ่าตัดได้ผลค่อนข้างดี หลักการทำงานคือ หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดจะมีการส่งกล้องส่งภาพไปขยายที่หน้าจอประมาณ 10 เท่า ภาพที่หมอผ่าตัดเห็นจะเป็นสามมิติของจริง และแขนกลหุ่นยนต์เป็นเครื่องมือเล็ก ๆ ขนาด 8 มิลลิเมตรเข้าไปในช่องท้อง สามารถหมุนตัดเย็บได้แม่นยำเหมือนมือ โดยมีหมอคอยควบคุมทิศทาง แผลผ่าตัดจึงเล็ก บอบช้ำน้อย ทำให้ผลข้างเคียงน้อยลงและยังพบว่ามีข้อดีอีกเพียบ

· ป่วยฟื้นตัวเร็ว พักในโรงพยาบาลเฉลี่ยเพียง 3 วัน เทียบกับการผ่าตัดแบบเดิมที่ต้องอยู่โรงพยาบาล 7- 10 วัน

· ระยะเวลาการใส่สายสวนปัสสาวะเหลือประมาณ 8 วัน เทียบกับการผ่าตัดแบบเดิมที่ใช้เวลา  14-20 วัน

· สามารถเก็บรักษาเส้นประสาทได้ดีกว่าการผ่าตัดแบบเปิด ทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ

· เก็บรักษากล้ามเนื้อหูรูดของท่อปัสสาวะ ทำให้ลดความเสี่ยงต่ออากาศปัสสาวะรั่ว

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.never-age.com