นัดพบแพทย์

ระวังปวดคอเพราะ ‘นอนสระผม’

15 Sep 2016 เปิดอ่าน 2828

สระผมเองก็สบาย หายคันหายร้อน แต่ถ้าได้นอนสระผมให้ช่างเกา นวดต้นคอ ศีรษะ ยิ่งแสนสบายคลายเครียดได้อีกต่างๆ ด้วยเหตุนี้ คุณผู้หญิงจึงชอบเข้าร้านทำผมอาทิตย์ละหลายครั้ง นอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้วยังได้ทำผมให้สวยสมใจ เรียกว่าทั้งสวยและสบายในเวลาเดียวกัน

แต่เคยมีบางครั้งมั้ยที่คุณรู้สึก ไม่สบายกับเตียงนอนสระผม ช่างบางคนบอกให้คุณเขยิบศีรษะขึ้นมากเกินไป บ้างก็ให้หมุนคอ ยกต้นคอนานเกินไป อันนี้ต้องระวัง อย่าฝืน ถ้ารู้สึกไม่สบาย ไม่ถูกท่า บอกช่างไปตรงๆ ว่า ไม่ไหวอย่าเกรงใจ มิฉะนั้นคุณอาจปวดคอที่มีอาการร้าวลึกลงไปทำให้แขน หรือ ขาชา หรืออาจจะถึงกับต้องเรียกรถพยายามมารับเพราะลุกขึ้นจากเตียงสระผมไม่ได้...

นพ.อาทิตย์ หงส์วานิช ผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลบีเอนเอ็ช อธิบายถึงอาการปวดคอเพราะนอนสระผม เรียกว่า salon sink syndrome ให้ฟังว่า "ร่างกายของมนุษย์มีกระดูกสันหลังส่วนคอรวมกัน 7 ชิ้น โดยแต่ละชิ้นจะประกอบด้วยหมอนรองกระดูกและข้อต่อของกระดูกสันหลังเรียงสลับกันไปคล้ายขั้นบันได ภายในกระดูกมีโพรงให้ไขสันหลังสอดผ่านตรงกลางและตรงข้อต่อจะมีช่องว่างให้เส้นประสาทอกออกมาเชื่อมกับไขสันหลัง เพื่อนำคำสั่งจากสมองไปยังกล้ามเนื้อที่ไหล่ แขน มือและรับความรู้สึกส่วนต่างๆ กลับไปยังสมอง เพราะฉะนั้นเวลาเราเงยหน้าขึ้น ช่องว่างตรงข้อต่อก็จะหดแคบลง

ผมมีคนไข้เป็นโรคนี้หลายคน แต่มีอยู่หนึ่งเคสที่อาการหนักมาก คนไข้รายนี้เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 50ปี ขณะที่เธอนอนสระผมในร้านเสริมสวยก็เกิดอาการปวดต้นคอร้าวลงไปที่สะบักและแขนซ้ายทันที จนไม่สามารถขยับตัวลงจากเตียงสระผมได้ ถึงขนาดต้องเรียกรถพยาบาลกันเลยทีเดียว

หลังจากมาถึงโรงพยาบาล ผมจึงส่งตรวจภาพรังสีเอกซเรย์และเอกซเรย์แม่เหล็กไฟฟ้า(mri scan) พบว่าคนไข้มีภาวะหมอนรองกระดูกต้นคอทับเส้นประสาท หลังจากให้การรักษาด้วยยาและกายภาพบำบัด อาการก็ดีขึ้นตามลำดับและสามารถออกจากโรงพยาบาลใน 3 วัน แต่ยังต้องมาให้แพทย์ตรวจอาการอย่างต่อเนื่องอีกหนึ่งเดือน"

คุณหมออาทิตย์ บอกว่า salon sink syndrome เป็นภาวะที่พบได้ในทุกช่วงอายุ แต่จะพบบ่อยขึ้นในกลุ่มที่อายุมากกว่า 40-45 ปีขึ้นไป เนื่องจากเริ่มมีกระดูกและหมอนรองกระดูกต้นคอเสื่อมจนทำให้รูในท่อไขสันหลังแคบลงกว่าปกติ ในบางกรณีเมื่อเกิดการเสื่อมของกระดูก หมอนกระดูกจะบางลงและมีกระดูกงอกยื่นเข้าไปในช่องทางออกของเส้นประสาทแต่ยังไม่ได้กดทับ การทำกิจกรรมใดๆ ที่ต้องหมุนหรือเงยหน้าแหงนคอมากๆ จะยิ่งทำให้ช่องว่างตรงข้อต่อแคบลงจนไปกระทบเส้นประสาท หรือทำให้กระดูกที่งอกเบียดเส้นประสาทได้

ได้ยินอย่างนี้แล้วยิ่งต้องระวังกันไว้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่เดินทางมาถึงหลักสี่ คุณหมอแนะนำว่าหากไปนอนสระผมให้ช่างเกา นวด คลายเครียดแล้วล่ะก็ ไม่ควรนอนแหงนคอให้มากเกินไปก็จะหลีกเลี่ยงอาการปวดคอเพราะนอนสระผม หรือ ที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า salon sink syndrome นั่นเอง

นอกจากนี้ ใครที่ชอบนอนคว่ำเล่นโน้ตบุ๊ก เวลาเงยหน้าดูจอคุณอาจเกิดอาการเช่นเดียวกันนี้ได้ คุณแม่บ้านที่ชอบแหงนคอตัดแต่งกิ่งต้นไม่และเขย่งจัดของทำความสะอาดบนตู้สูง ล้วนเป็นกิจกรรมเสี่ยงที่เอื้อให้กระดูกกดทับเส้นประสาทได้สะดวกขึ้น

ดังนั้นถ้าหากมีอาการปวดคอ โดยเฉพาะปวดร้าวมาที่ไหล่สะบักและแขน มีอาการชาหรือรู้สึกยิบๆ บริเวณแขนกับมือ รวมถึงรู้สึกว่ากล้ามเนื้อแขนอ่อนแรงหรือล้าง่ายภายหลังจากการทำกิจกรรมดังกล่าว เมื่อพักแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ใครที่ปวดเมื่อยต้นคอ คุณหมออาทิตย์แนะวิธีบริหารเฉพาะส่วนด้วยการเกร็งและยืดกล้ามเนื้อคอ ที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นในส่วนต่างๆ มีความแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกและหมอนรองกระดูกต้นคอได้

- เริ่มจากตั้งคอให้ตรง เงยหน้าไปข้างหลังช้าๆ จนมองเห็นเพดานแล้วเกร็งค้างไว้สักพัก

- จากนั้นค่อยๆ ก้มหน้าลงช้าๆ โดยก้มเงยสลับกัน 5-10 ครั้งทุกวัน วันละ 3 ครั้ง

ถ้าเป็นไปได้ออกกำลังการสม่ำเสมอ เช่น เต้นแอโรบิก หรือ ว่ายน้ำ ควบคู่ไปด้วยก็จะเป็นการดีมากไปเสริมสวยทั้งที ออกมาขอให้สวยพริ้งอย่าได้ป่วยออกมาเลยนะคะ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.thaihealth.or.th/Content/9691-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%20%E2%80%98%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9C%E0%B8%A1%E2%80%99.html