นัดพบแพทย์

ล้างมือถูกวิธีหลังใช้ห้องน้ำสาธารณะ ลดโอกาสการติดเชื้อโรคได้กว่าครึ่ง

17 Aug 2016 เปิดอ่าน 1466

การหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก เมื่อมีความจำเป็นต้องออกไปทำธุระต่างๆ นอกบ้าน โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ออฟฟิศที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านและอยู่นอกบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 8-9 ชั่วโมง ย่อมก็ต้องใช้บริการห้องน้ำสาธารณะเป็นประจำ แต่จะมีใครทราบหรือไม่ว่าห้องน้ำสาธารณะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคสารพัดชนิดเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่อยากป่วย เพราะได้รับเชื้อโรคจากการเข้าห้องน้ำสาธารณะ คุณหมอมีเคล็ดลับการดูแลความสะอาดที่ถูกวิธีมาแนะนำกันค่ะ
       
       แพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ อายุรแพทย์ รพ.ปิยะเวท “ห้องน้ำสาธารณะเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และสะสมของเชื้อโรคต่างๆ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในแต่ละวันมีคนเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมากและในบางสถานที่มีการดูแลความสะอาดที่ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุให้ผู้ใช้บริการมีโอกาสติดเชื้อโรคจากการใช้ห้องน้ำสาธารณะได้ อาทิ เชื้อไวรัสเริม เชื้ออหิวาตกโรค เป็นต้น เนื่องจากในห้องน้ำมีความร้อนและความชื้น ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด แนะนำให้ใช้ห้องน้ำสาธารณะด้วยความระมัดระวัง อาจจะเลือกใช้ห้องน้ำที่มีความสะอาด มีการทำความสะอาดและได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเมื่อทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้วควรปิดฝาชักโครกก่อนกดทุกครั้ง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในอากาศสู่ระบบทางเดินหายใจ ข้อสำคัญที่สุดซึ่งควรทำให้ติดเป็นนิสัยทั้งชายและหญิงคือ การล้างมือทุกครั้ง หลังการเข้าห้องน้ำ เป็นวิธีดูแลและป้องกันตัวเองให้ห่างไกลเชื้อโรคอย่างง่ายที่สุด ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หลักการล้างมือที่ถูกต้องมีทั้งสิ้น 7 ขั้นตอนได้แก่
       
       1.ใช้น้ำและสบู่ล้างฝ่ามือให้สะอาดโดยใช้ฝ่ามือถูกัน
       2.ใช้ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วมือ
       3.ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือและซอกนิ้วมือ
       4.ใช้หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
       5.ถูบริเวณหัวแม่มือโดยรอบฝ่ามือ
       6.ใช้ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ
       7.ถูรอบๆ ข้อมือ
       
       หลังจากทำจนครบทั้ง 7 ขั้นตอนแล้ว ให้ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชู ไม่ควรใช้เครื่องเป่ามืออัตโนมัติในห้องน้ำสาธารณะเพราะเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการสะสมของเชื้อโรคอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน สุดท้ายก่อนออกจากห้องน้ำถ้าจำเป็นต้องเปิดประตู ให้ใช้กระดาษทิชชู จับลูกบิดประตู อาจจะฟังดูยุ่งยาก วุ่นวายไปหน่อย แต่ถ้าแลกกับสุขภาพที่ดี ไม่ป่วยด้วยเชื้อโรคที่แพร่กระจายอยู่เต็มห้องน้ำนั้นก็ถือว่าคุ้มค่า และต้องทำให้เคยชินจนติดเป็นนิสัย ควรท่องไว้ให้ขึ้นใจเสมอว่า การล้างมือบ่อยครั้งนั้น สามารถช่วยยับยั้งเชื้อโรคได้”
       
       ทุกวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันล้างมือโลก (Global Handwashing Day) เป็นการรณรงค์และกระตุ้นให้ประชากรกว่าล้านคนทั่วโลกให้ล้างมือด้วยสบู่ ซึ่งเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่สำคัญได้ทางหนึ่ง วันการล้างมือโลกถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้จากผลการศึกษาพบว่า การล้างมือ แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยทำกัน ทั้งๆ ที่สามารถลดโอกาสการติดเชื้อโรคต่างๆ ได้เกือบ 50% โดยองค์การยูนิเซฟ ระบุว่าในแต่ละปีนั้นมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงประมาณ 2 ล้านคน และจากโรคปอดบวม อีกราว 2 ล้านคน ซึ่งการล้างมือด้วยน้ำกับสบู่อย่างถูกวิธีจะช่วยลดการเสียชีวิตจาก โรคท้องร่วงได้ถึง 50% และจากโรคปอดบวมได้อีกราว 25 % ดังนั้นหัวใจหลักของ วันล้างมือโลก จึงต้องการมุ่งไปยังกลุ่มเด็กนักเรียน เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนเด็กๆ ให้มีนิสัยเคยชินกับการล้างมือด้วยสบู่

 

โดย แพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/GoodHealth/ViewNews.aspx?NewsID=9580000114015