นัดพบแพทย์

ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร?

02 Aug 2016 เปิดอ่าน 3387

Office Syndrome คืออะไร?

       Office Syndrome เป็นกลุ่มอาการที่พบได้บ่อยในคนที่ทำงานออฟฟิศ ซึ่งมีรูปแบบการทำงานที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น นั่งโต๊ะอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ หรือ มีการใช้งานกล้ามเนื้อหรือข้อต่างๆในรูปแบบเดิมซ้ำๆ

       ตัวอย่างกลุ่มอาการที่พบบ่อย ได้แก่ กลุ่มอาการปวด เช่น ปวดหัว ปวดคอ ปวดบ่า ปวดหลัง ซึ่งมักจะเป็นเรื้อรัง เป็นๆหายๆ เป็นระยะเวลานาน, อาการชาตามที่ต่างๆ เช่น ชามือ ชาแขน ชาขา, อาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ หรือ ถ้าเป็นมาก อาจมีอาการข้อติด ขยับไม่ได้

       อาการต่างๆที่แสดงออกทางกล้ามเนื้อและข้อนั้น นอกจากเกิดจากการอยู่ท่าเดิมเป็นเวลานาน หรือใช้งานซ้ำๆมากเกินไปแล้ว ยังมีปัจจัยส่งเสริมให้เกิดโรคมากขึ้น เช่น การใช้งานในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง หรือ สภาวะแวดล้อมในการทำงานไม่เหมาะสม เช่น ความสูงต่ำของโต๊ะ เก้าอี้ ทำให้กล้ามเนื้อและข้อรับภาระมากกว่าปกติและเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย 
บางคนอาจมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้อาการต่างๆของ office syndrome เป็นมากขึ้น เช่น ความเครียด การอดนอน รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นต้น

      มีงานวิจัยเกี่ยวกับ Office Syndrome ที่สำรวจผู้ทำงานในสำนักงาน 1,185 คน พบว่า 63% มีอาการทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อที่เข้าได้กับ office syndrome ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลย คือ ถ้าทำการเดินสุ่มสำรวจ จะพบว่าทุกๆ 3 คน จะมีคนที่มีอาการเหล่านี้อยู่ถึง 2 คน!

      ในคนที่มีอาการของ office syndrome พบว่า 42% มีอาการที่คอและบ่า, 34% มีอาการที่หลังและเอว, 28% มีอาการที่สะบัก และ 22% มีอาการที่มือและข้อมือ นอกจากนั้นยังมีที่อื่นๆอีก เช่น ไหล่ ศอก สะโพก เข่า ข้อเท้า และเท้า เป็นต้น

      จากข้อมูลสถิติ เชื่อว่าผู้ที่ได้อ่านบทความนี้ (ไม่ว่า ผ่านทางคอมพิวเตอร์, แทบเลต หรือ มือถือ) ต้องเคยมีอาการเหล่านี้มาก่อน แต่อาจไม่เคยตรวจวินิจฉัย หรือรับการรักษามาก่อน บางคนอาจเคยรักษา แต่ก็ยังเป็นๆหายๆ จนเบื่อ แต่ก็ไม่ไปตรวจ โดยไม่ได้คิดว่า นี่คือโรคที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งรักษา และป้องกันได้!

      ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง อาการที่ทุกคนต้องเคยเป็นกันมาก่อน คือ ปวดศีรษะ แต่ไม่ได้สนใจ กินยาแล้วนอนก็หาย แต่เป็นเกือบทุกวันนั้น ส่วนใหญ่ก็เป็น office syndrome หรือโรคที่เกิดจากการทำงานนี่แหละ

      ชักน่าสนใจแล้วใช่ไหมครับ ตอนต่อไปจะพูดถึงโรคต่างๆที่พบได้บ่อยในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือ office syndrome ทีละโรค ใครที่มีอาการ ปวดหัว คอ บ่า ไหล่ หลัง ข้อมือ มือ เข่า ฯลฯ โปรดติดตาม หากไม่อยากพลาด แนะนำให้กด like page ของเราเอาไว้นะครับ

https://www.facebook.com/OrangeClinicTH/