นัดพบแพทย์

อาบน้ำพร้อมไออุ่นมือแม่

17 Dec 2016 เปิดอ่าน 2994

           แม้อากาศเมืองไทยจะไม่หนาวจัด แต่ความเย็นที่พัดผ่านผิวบอบบางของลูกน้อย ซึ่งเป็นผิวที่บอบบางกว่าผู้ใหญ่ ย่อมทำให้ผิวแห้งแตกได้ง่ายนะคะ

          โดยเฉพาะช่วงเวลาของการอาบน้ำ นอกจากอากาศจะแห้งแล้ว น้ำอุ่นจัดก็เป็นอีกตัวกระตุ้นหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน ดังนั้นคุณแม่จะต้องเพิ่มความใส่ใจในเรื่องของการอาบน้ำ และการเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสระผมของลูกน้อยให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อปกป้องผิวของลูกน้อยให้นุ่ม ชุ่มชื่นตลอดเวลาค่ะ  

            ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังเด็ก พญ.นิอร บุญเผื่อน กุมารแพทย์ สถาบันโรคผิวหนัง ได้ให้ความรู้ในเรื่องผิวของทารก พร้อมคำแนะนำดีๆ สำหรับการอาบน้ำลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวมาฝากคุณแม่ทุกท่านค่ะ

            ผิวของทารกแตกต่างจากผิวของผู้ใหญ่ โดยพบว่าผิวชั้นหนังกำพร้าของทารกแรกเกิดก่อนกำหนดบางกว่าเมื่อเทียบผิวของทารกที่คลอดครบกำหนดและผิวของผู้ใหญ่ ผิวของทารกมีพื้นที่ผิวกายต่อน้ำหนักตัวมากกว่าจึงมีการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนังมากกว่าทำให้เกิดผิวแห้งได้ง่ายกว่า สารต่างๆสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวได้มากกว่า แต่มีกระบวนการสร้างและสลายและการขับถ่ายของเสียได้น้อยกว่า จึงมีโอกาสเกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ง่ายกว่าผิวของผู้ใหญ่

  • ลดเวลาการอาบน้ำให้ลูกน้อยลง จากเดิมที่อาบน้ำทุกวัน สามารถปรับเป็น วันเว้นวัน ในช่วงเวลาที่อากาศเย็นจัด หรือ สามารถอาบน้ำได้ทุกวันเช่นเดิมค่ะ แต่ลดระยะเวลาลง จากเดิมเคยอาบน้ำประมาณ 15 นาที อาจจะลดให้เหลือ 10 นาทีหรือน้อยกว่านั้น
  • หลีกเลี่ยงอาบน้ำอุ่นจัดๆ อากาศภายนอกอาจเย็นลง จนคิดว่าจะต้องปรับอุณหภูมิน้ำให้อุ่นกว่าเดิม แนะนำว่า ควรที่จะคงอุณหภูมิห้องหรืออุ่นเพียงเล็กน้อยเหมือนเดิมนะคะ เพื่อไม่ให้ผิวลูกแห้งจากน้ำที่อุ่นเกินไปนั่นเองค่ะ
  • ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสระผมที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก พร้อมทั้งผ่านการทดสอบทางการแพทย์หลายพันครั้งว่า มีความอ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวบอบบางของทารก ไม่ระคายเคืองต่อดวงตาเวลาสระผม ทั้งยังไม่ทำให้เกิดผื่นแพ้ และที่สำคัญคือ ต้องไม่ทำลายความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิวทารก เพื่อป้องกันทารกเกิดผิวแห้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาอาบน้ำหน้าหนาว
  • นวดสัมผัสด้วยอุ่นมือแม่ ถึงแม้อากาศในฤดูหนาวจะเย็นลง แต่อุ้งมือของแม่ที่นวดสัมผัสเบาๆ หลังอาบน้ำ กลับทำให้ลูกน้อยอุ่นกายขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้เลือดไหลเวียนดีแล้ว ยังทำให้ลูกน้อยรับรู้ถึงไออุ่นแห่งรักจากคุณแม่อีกด้วยค่ะ

 

เคล็ดลับปกป้องผิวลูกจากฤดูหนาว

  • ให้ลูกดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อช่วยรักษาระดับน้ำและความชุ่มชื่นในร่างกาย แต่หากยังเป็นทารกอายุไม่เกิน 6 เดือน ควรให้กินแต่นมแม่เท่านั้นก็ได้รับน้ำเพียงพอสำหรับลูกน้อยแล้วค่ะ
  • ทาสารให้ความชุ่มชื้นหลังอาบน้ำ และระหว่างวัน เพื่อคงความชุ่มชื้นของผิวลูกน้อย ควรทาภายใน 3 นาทีหลังอาบน้ำและทาเพิ่มระหว่างวันตามที่ต้องการ รวมทั้งทาผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันริมฝีปากของลูกน้อยแตก จนเกิดแผลได้

 

Tip : หากลูกชอบแช่น้ำ หรือเล่นน้ำนานๆ คุณแม่สามารถให้ลูกเล่นของเล่นสำหรับอาบน้ำก่อนการอาบน้ำ เพื่อให้ลูกน้อยอารมณ์ดี พร้อมอาบน้ำในระยะเวลาที่สั้นลงได้ค่ะ