นัดพบแพทย์

"เซลฟี่จับสะดือ"ระวังข้อเคลื่อน เตือน!อย่าขืนดัดตัว-แข่งโชว์รูปร่าง

03 Sep 2016 เปิดอ่าน 1192

พ.อ.นพ.ดุษฎี ทัตตานนท์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ ร.พ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวถึงความนิยมถ่ายเซลฟี่แบบใหม่ โดยใช้มือข้างตรงข้ามอ้อมหลังมาจับที่บริเวณหน้าท้อง เพื่อพิสูจน์ว่าใครจะมีรูปร่างดีกว่ากัน ซึ่งเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศว่า การทำท่าดังกล่าวไม่ได้พิสูจน์ว่าใครผอมกว่ากัน เพราะเป็นเรื่องความอ่อนตัวหากทำเป็นกระแสครั้งสองครั้ง ก็ไม่อันตรายอะไร เพียงแค่อาจทำให้ปวดเมื่อย เป็นตะคริว หรือ เคล็ด แค่พักก็หาย แต่หากมีอาการปวดอักเสบหรือผิดปกติมากกว่านั้น ก็ต้องไปพบแพทย์ เพราะท่าดังกล่าวอาจทำให้เกิดผล กระทบกับข้อได้ โดยเฉพาะผู้ที่เคยมีปัญหาที่ข้อต่อมาก่อน ไหล่หรือหมอนรองกระดูกหลุด

พ.อ.นพ.ดุษฎีกล่าวว่า ท่าดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบกับกระดูกและข้อต่อ ในส่วน 1.ข้อไหล่ เป็นส่วนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากเป็นท่าที่หมุนไหล่เข้าด้านในไปด้านหลัง ทำให้เยื่อหุ้มไหล่และเอ็นข้อไหล่ตึง และอาจทำให้เคล็ดหรืออักเสบได้ ซึ่งการเซลฟี่หากมีการแข่งขันและมีคนอื่นเข้ามาช่วยจัดท่า อาจมีการดึงแขนอย่างแรง จนทำให้ข้อไหล่เคลื่อนได้ ถือว่าอันตราย 2.แขนและข้อมือ เนื่องจากการอ้อมแขนมาด้านหลังเพื่อจับหน้าท้อง จะต้องมีการกระดกข้อมือเยอะ อาจทำให้เกิดการเกร็ง และเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อแขน แต่พักและคลายกล้ามเนื้อก็หายได้

 "3.กระดูกสันหลัง เพราะมีการบิดตัวเป็นเกลียว อาจส่งผลให้เกิดยอกที่หลังหรือสะบัก ทั้งนี้ผู้ที่เคยมีปัญหากระดูกและข้อมาก่อน ไม่ควรทำท่านี้อาจเกิดผลกระทบมากกว่า เช่น บางคนมีปัญหาข้อไหล่อยู่แล้ว อาจทำให้ข้อไหล่เคลื่อนหรืออักเสบง่าย หรือทำให้เกิดแรงดันในหมอนรองกระดูกจนอักเสบขึ้น คนที่อายุ 40-45 ปีขึ้นไป จะเกิดโอกาสเคล็ดขัดยอกมากกว่าเด็กหรือวัยรุ่น หากบาดเจ็บข้อกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นจะหายช้า" พ.อ.นพ.ดุษฎีกล่าว

* ขอบคุณข้อมูลจาก : ข่าวสดออนไลน์