นัดพบแพทย์

ตอบ 4คำถามคาใจช่วยแม่เลือก “นมผสม”

16 Sep 2016 เปิดอ่าน 2076

ปัจจุบันมีนมผสมหลากหลายสูตรและรูปแบบให้คุณแม่เลือกตั้งแต่นมผสมแบบชงเองมี ทั้งสูตรมาตรฐานจนถึงสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษมากขึ้นๆ หรือนมผสมแบบกล่องพร้อมดื่ม มีทั้งยูเอชที พาสเจอไรซ์ สเตอริไลซ์ หรือนมผสมชงสำเร็จที่เรียกว่า premixed มีมากขนาดนี้จะไม่ให้คุณแม่มือใหม่สับสนได้อย่างไร พญ.เลิศลักษณ์ นุตกุล กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทารกแรกเกิด ได้รวมคำถามในใจคุณแม่เกี่ยวกับเรื่องการเลือกนมผสม มาขอคำตอบ เป็นแนวทางช่วยตัดสินใจให้คุณแม่มือเก๋าและมือใหม่เลือกซื้อนมผสมอย่างมั่นใจขึ้น

1. คุณค่าอาหารหรือสารอาหารในนมผสมสูตรมาตรฐานกับนมผสมสูตรเพิ่มสาร อาหารเป็นพิษ แตกต่างกันมากไหมคะ ถ้าดิฉันจะให้ลูกกินนมสูตรมาตรฐานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ลูกจะขาดสารอาหารหรือเปล่า
 ปกติแล้ว นมทุกสูตรที่มีขายในบ้านเรานั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพและสารอาหารต่างๆเพื่อให้เหมาะสมสำหรับใช้เลี้ยงทารกจากองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขก่อนที่จะวางขาย คุณแม่จึงมั่นใจได้ว่า นมทุกสูตรนั้นให้สารอาหารได้ตามที่ลูกน้อยต้องการ และยิ่งลูกของคุณได้รับนมแม่อย่างเพียงพอควบคู่ไปกับนมผสมด้วยก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะได้สารอาหารครบถ้วนตามต้องการอย่างแน่นอน

 2. นมสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษนั้นมีมากมายเหลือเกินค่ะ จะเลือกแบบไหนให้ลูกดี
 การแข่งขันทางการตลาดของนมสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษมีมาเชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลายท่านอ่านส่วนผสมข้างกล่องนมแล้วคงสับสนหรือเลือกไม่ถูก หมอมีคำแนะนำว่า การเลือกนมสูตรพิเศษให้แก่ลูกน้อยนั้น คุณแม่ควรจะปรึกษากับคุณหมอประจำตัวลูกเสียก่อนเนื่องจากเด็กทารกบางคนอาจต้องกินนมแบบเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย
 สำหรับตลาดบ้านเรา สารอาหารที่นิยมเพิ่มลงไปในนมสำหรับเด็กและทารก นั้นคือดีเอชเอ (DHA) และเออาร์เอ (ARA)เป็นสารอาหารสำคัญที่พบในน้ำนมแม่ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง ตา และระบบประสาท

 อย่างไรก็ตาม อาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกคือน้ำนมแม่ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกอย่างครบถ้วน ดังนั้นถ้าลูกน้องของคุณได้รักนมแม่อย่างเพียงพอ นมสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษนั้นก็อาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็น

 3. นมผสมแบบกล่องยูเอชที พาสเจอร์ไรซ์ และสเตอริไลซ์ มีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากับนมผสมแบบชงเองหรือไม่ใช้แทนกันได้ไหม
 นมผสมแบบกล่องพร้อมดื่มนี้เป็นนมที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบมากกว่านมผสมแบบชงเอง ขณะที่ นมผสมแบบชงเองจะมีไขมันเป็นส่วนประกอบมากกว่านมผสมแบบกล่องด้วย จึงยังไม่เหมาะที่จะใช้เลี้ยงเด็กแรกเกิด1ขวบ เนื่องจากระบบการย่อยอาหารของเด็กเล็กยังไม่สามารถย่อยโปรตีนได้ดีนัก ดังนั้นถ้าจะเลือกใช้นมผสมแบบกล่องพร้อมดื่มนี้ ควรเลือกให้ลูกกินเมื่ออายุ 1ขวบขึ้นไป

 4. นม premixed คือนมอะไร ต่างจากนมผสมหรือไม่อย่างไรคะ เห็นมีในซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งราคาค่อนข้างสูง

นม premixedคือนมผสมนั่นเอง ต่างกันตรงที่ชงสำเร็จเพิ่มความสะดวกในการเตรียมคุณค่าทางโภชนาการก็เหมือนกับนมผสมสูตรทั่วไปที่ชงเอง (ในกรณีที่เป็นนมสูตรเดียวกันและผสมในอัตราส่วนที่ถูกต้อง) แต่นมประเภทนี้จำเป็นจะต้องเก็บในอุณหภูมิค่อนข้างต่ำ (ประมาณ 10 องศาเซลเซียส) และมีอายุในการเก็บสั้นกว่าแบบนมผง คือเก็บได้นานประมาณ 1 ปีนับจากวันผลิตและมีราคาสูงเนื่องจากนำเข้าจากต่างประเทศ

 

* ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.pigeonlittlemomentsclub.com/pigeon/index/contentHealth/mod/detail/id/89/