นัดพบแพทย์

ผิวลูกแพ้ง่าย ดูแลอย่างไรดี

18 Aug 2016 เปิดอ่าน 1473

ผิวของเด็กเล็กๆ นั้น ย่อมบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่อย่างมาก ผิวเด็กเล็กที่แพ้ง่าย สามารถแพ้ได้ทุกอย่างรอบ ๆ ตัว โดยเฉพาะช่วงขวบปีแรก คือช่วงที่บอบบางที่สุด เพราะสภาพร่างกายยังไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศและมลภาวะแวดล้อมต่างๆ จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 

 เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับอาการผิวแพ้ง่ายต่างๆ ที่อาจเกิดกับเจ้าตัวน้อยและวิธีดูแลเจ้าตัวน้อยของคุณพ่อคุณแม่ให้ห่างไกลจากโรคผิวแพ้ง่ายมาบอกค่ะ

ผิวแพ้ง่าย..เป็นอย่างไร

ส่วนใหญ่ลักษณะอาการแพ้ คุณพ่อคุณแม่เห็นได้บ่อยครั้งตามร่างกายของลูก คือผื่นแดง แห้งสาก และคัน หากมีอาการมากอาจมีตุ่มน้ำได้ และปัจจัยที่ก่อให้เกิดผื่นแพ้ที่พบได้บ่อยมีอยู่ 2 แบบ สามารถสังเกตได้ว่า คุณและลูกมีแนวโน้มเป็นผื่นผิวแพ้ง่าย

ผื่นแพ้จากการสัมผัส  ผิวหนังบวม มีตุ่มใส หลังจากถูกสิ่งของที่ทำให้เกิดอาการแพ้ สามารถสังเกตเห็นได้ภายใน 6 - 72 ชั่วโมง หรือบางกรณีอาจเกิดอาการช้าถึง 7 วัน หลังสัมผัสสารก่ออาการแพ้

 ผิวแพ้จากการระคายเคือง มีลักษณะผื่นนูนพองเป็นตุ่มน้ำหรือแสบร้อน ขอบเขตมักจะชัดตามตำแหน่งที่สัมผัสสารเคมี โดยมากมักเกิดจากสารเคมีที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ หรือน้ำยาต่างๆ ที่เราเลือกใช้นั่นเอง อาการแพ้ลักษณะนี้อาจจะเกิดอาการทันที หรือสังเกตเห็นภายใน 24 ชั่วโมง แต่บางกรณีก็อาจนานกว่านั้นได้

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารแคมีใดๆ เจือปน ปราศจากน้ำหอม สารฟอกสี หรือแม้แต่สารกันบูด การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากธรรมชาติ อาจเป็นทางเลือกที่ดีสุด เหมาะที่จะปกป้องผิวที่บอบบาง และแพ้ง่ายอย่างผิวของลูกน้อยและคุณได้ดั่งใจ

 เคล็ดลับดูแลผิวลูก

ด้วยสารพัดปัญหาผิวของลูก ที่อาจทำให้คุณปวดหัว ไหนจะต้องระวังฝุ่น และสารเคมีต่างๆ แล้วยังต้องกังวลกับผื่นแดงที่ก้นของลูก ทั้งๆ ที่ทำความสะอาดถูกวิธีแล้ว ลองเพิ่มวิธีดีต่อไปนี้ด้วยค่ะ 

- หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมทุก 2-3 ชั่วโมง ไม่ปล่อยให้อับชื้น 

- หากยังไม่มีวี่แววว่าผื่นแดงจะหายไป อาจเป็นเพราะคุณแม่กำลังมองข้ามไปว่า ลูกอาจไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมที่ใช้อยู่ก็ได้

- เลือกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย เพราะก้นของลูกน้อยต้องถูกห่อหุ้มอยู่เกือบตลอดวัน 

- ควรเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ  ไม่มีการใช้น้ำหอมและคลอรีนในการฟอกสี หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบคุณหมอเพื่อการดูแล รักษาที่เหมาะสมต่อไป

  พญ .เนตรนภา ยังรอต 

 * ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.motherandcare.in.th/content/baby